Truy tố nguyên Giám đốc Sở Y tế Long An

Ngọc An| 01/10/2020 15:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

VKSND tỉnh Long An vừa ban hành cáo trạng truy tố ra trước tòa để xét xử bị can Lê Thanh Liêm, nguyên Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An, về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đến Viện KSND tỉnh.

Vụ án đã được đưa ra xét xử sơ thẩm vào tháng 8 và đã được TAND tỉnh Long An tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Theo cáo trạng truy tố, bị can Liêm trong quá trình giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế đã được giao làm chủ đầu tư xây dựng tòa nhà 4 cơ quan Sở Y tế Long An, dù biết rõ các thiết bị trong gói thầu cung cấp và lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh được nhà thầu đưa về để lắp đặt đã bị thay đổi về xuất xứ hàng hóa và model so với hợp đồng đã ký kết, nhưng không chỉ đạo điều chỉnh đơn giá khi ký phụ lục hợp đồng, vẫn thanh toán 100% so với hợp đồng ban đầu, gây thất thoát ngân sách nhà nước vào năm 2014 số tiền hơn 911 triệu đồng. 

nTruy tố nguyên Giám đốc Sở Y tế Long An

Bị can Liêm trong phiên tòa sơ thẩm vào tháng 8

Trong kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh khẳng định việc trưng cầu giám định tài chính được thực hiện đúng theo quy định tại Điều 100 Bộ luật Tố tụng Hình sự và Điều 28 Luật Giám định tư pháp.

Ngày 10/9/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định trưng cầu giám định, trưng cầu Sở Tài chính Long An giám định tài chính đối với gói thầu cung cấp và lắp đặt hệ thống camera an ninh tại khối nhà 4 cơ quan Sở Y tế. Sau đó, Sở Tài chính Long An đã ban hành kết luận giám định. 

Theo đó, việc Sở Y tế Long An đồng ý cho Công ty TNHH MTV Đông Nam Á (đơn vị thi công) thay đổi xuất xứ hàng hóa nhưng không điều chỉnh đơn giá ký khi kết phụ lục hợp đồng để thanh toán 100% giá trị hợp đồng và thực hiện thanh lý hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu đã không thực hiện đúng quy định về quyền, trách nhiệm của chủ đầu tư về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình và vi phạm quy định tại điểm đ, khoản 2, Điều 25, Nghị định 112/2009 của Chính phủ.

Sở Y tế đã thanh toán 100% giá trị hợp đồng với số tiền 1,92 tỉ đồng cho nhà thầu là Công ty TNHH MTV Đông Nam Á, đã thanh lý hợp đồng và được quyết toán chi vào niên độ ngân sách Nhà nước năm 2014. Chênh lệch về giá trị giữa tổng tài sản đã nghiệm thu thanh toán vốn đầu tư xây dựng hoàn thành của Sở Y tế Long An thanh toán cho Công ty TNHH MTV Đông Nam Á trên cơ sở quyết toán gói thầu và thanh lý hợp đồng giữa nhà thầu và chủ đầu tư lập ngày 17/9/2014 so với kết luận về giám định tài sản trong tố tụng là trên 911 triệu đồng.

Việc thanh toán gói thầu 100% giá trị hợp đồng và thực hiện thanh lý hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu đã làm thất thoát ngân sách Nhà nước số tiền trên 911 triệu đồng.

Trước đó, bị can Liêm có đơn tố cáo về việc có dấu hiệu làm không đúng quy định 2 bản giám định này, gây sai lệch hồ sơ vụ án nhưng không được cơ quan có thẩm quyền trả lời.

Lần truy tố này, trong cáo trạng, cơ quan điều tra thay thế bằng các văn bản giám định mới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy tố nguyên Giám đốc Sở Y tế Long An