Truy tố hai phụ nữ trong đường dây lừa bán gỗ chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng

Châu Sơn| 23/12/2015 06:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Viện Kiểm sát xác định, Ánh và Hương đã có hành vi dùng thủ đoạn gian dối để ký hai hợp đồng mua bán gỗ, nhằm chiếm đoạt của một người đàn ông mang Quốc tịch Trung Quốc với số tiền 3,2 tỷ đồng.

Viện KSND TP. Đà Nẵng vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Trần Thị Ngọc Hương (SN 1966, ngụ xã Thanh Hòa, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) và Nguyễn Thị Ánh (SN 1968, ngụ phường 15, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm hoặc chung thân.

Theo cáo trạng, giữa Hương, Ánh, Lê Bá Toàn (SN 1974, ngụ phường 10, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) và Đinh Văn Hiện (SN 1974, ngụ xã Thất Hùng, huyện Kim Môn, tỉnh Hải Dương) quen biết nhau qua những lần giao dịch mua bán gỗ trên địa bàn các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên.

Giữa năm 2013, Toàn kể với cả nhóm rằng mình bị một số khách hàng người Trung Quốc lừa gạt không trả tiền môi giới mua bán gỗ và Toàn muốn tìm khách hàng Trung Quốc để lừa lại. Khi nghe Toàn nói ý định này, Ánh, Hương, Hiện tán thành và đồng ý giúp sức cho Toàn. 

Toàn liên lạc với Mai Văn Phon (SN 1982, ngụ phường Đức Lợi, TP. Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk) đề nghị người này sang Lào tìm nguồn mua gỗ quý để bán. Phon sang Lào tìm được nơi có bán gỗ Cẩm Lai và chụp ảnh mang về cho Toàn xem.

Sau đó, Toàn gọi điện thoại báo cho Ánh tìm khách hàng Trung Quốc đến mua gỗ, qua đó lừa lấy tiền đặt cọc.

Truy tố hai phụ nữ trong đường dây lừa bán gỗ chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng

Đối tượng Trần Thị Ngọc Hương tại cơ quan công an

Ánh kết nối với ông Pu Sheng Yong (quốc tịch Trung Quốc), là người đại diện Công ty Sanghai Guoneng Logistics đến Việt Nam mua gỗ. Người phiên dịch dẫn ông Yong đến gặp Toàn và Phon.

Để thực hiện việc lừa đảo, cả bọn dùng con dấu tròn của Công ty TNHH may Ái Đông (có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh), do Phó Giám đốc công ty này cầm cố cho Hiện để vay tiền.

Gặp ông Yong, Toàn giới thiệu mình là Nguyễn Đình Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Ái Đông để giao dịch với khách hàng này. Dưới sự chỉ đạo của Toàn, Phon dẫn ông Yong sang Lào xem gỗ.

Nhìn thấy gỗ đẹp, sáng ngày 27/10/2013, ông Yong đã ký hợp đồng mua 120m3 gỗ Cẩm Lai với giá 94 triệu đồng/m3 và đặt cọc cho Toàn 200 triệu đồng.

Thấy việc lừa đảo quá dễ dàng, Toàn bàn với Ánh và Hương tiếp tục lừa cú khác “đậm” hơn, cũng nhằm vào ông Yong.

Để thực hiện âm mưu, ngày 28/10/2013, thông qua Nguyễn Văn Vinh (SN 1976, trú TP Huế), Toàn tìm được một lô gỗ Cẩm Lai 203m3 tại tỉnh Quảng Trị. Dù chưa trả tiền cho chủ gỗ nhưng Toàn đã hẹn ông Yong ra Quảng Trị xem gỗ.

Truy tố hai phụ nữ trong đường dây lừa bán gỗ chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng

Đối tượng Nguyễn Thị Ánh tại cơ quan công an

Tại đây, Toàn tiếp tục mạo danh Nguyễn Đình Tuấn đại diện cho công ty Ái Đông ký hợp đồng bán gỗ cho ông Yong.

Sáng ngày 31/10/2013, ông Yong chuyển cho Toàn 3 tỷ đồng tiền đặt cọc cho lô gỗ trên. Nhận được tiền, Toàn và Phon tắt máy điện thoại rồi bỏ trốn. Biết bị lừa, ông Yong làm đơn trình báo cơ quan công an và Toàn, Phon bị bắt sau đó.

Ngày 9/3/2015, TAND TP. Đà Nẵng đã mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Phon 14 năm tù, Hiện 12 năm tù và Toàn 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Riêng Ánh và Hương bỏ trốn nên bị cơ quan điều tra ra quyết định truy nã. Ngày 13/9/2015, Phòng Cảnh sát truy nã Công an TP. Đà Nẵng đã bắt giữ Ánh và Hương khi hai đối tượng này đang lẩn trốn tại TP. Hồ Chí Minh.

Viện Kiểm sát xác định, Ánh và Hương đã có hành vi cùng với ba đối tượng nêu trên dùng thủ đoạn gian đối, mạo danh Công ty TNHH May Ái Đông để ký hai hợp đồng mua bán gỗ, nhằm chiếm đoạt của ông Pu Sheng Yong số tiền 3,2 tỷ đồng.

Hiện, toàn bộ hồ sơ vụ án đã được chuyển sang TAND TP. Đà Nẵng để đưa ra xét xử theo quy định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy tố hai phụ nữ trong đường dây lừa bán gỗ chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng