Truy tố cựu Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh

Minh Khang| 03/08/2021 22:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ra cáo trạng vụ án đưa và nhận hối lộ liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm) và cựu Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh.

Ngày 2/8, ông Linh bị VKSND Tối cao truy tố về tội Nhận hối lộ theo khoản 4, điều 354 Bộ luật Hình sự; khung hình phạt lên tới 20 năm tù, chung thân hoặc tử hình.

Liên quan vụ án, Phan Văn Anh Vũ (Vũ "Nhôm") bị truy tố về tội Đưa hối lộ, theo khoản 4, điều 364 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt 12-20 năm tù; Hồ Hữu Hòa bị truy tố về tội Môi giới hối lộ theo khoản 4 điều 365 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt 8-15 năm tù.

Theo cáo trạng, Vũ "Nhôm" là thuộc cấp của ông Linh. Năm 2017, Vũ biết đang bị điều tra trong vụ án Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước nên nhờ Hồ Hữu Hòa, người hành nghề phong thuỷ có quen ông Linh, giới thiệu với ông Linh nhằm xin giúp đỡ.

Ông Linh đồng ý nói chuyện với Vũ, nhắn yên tâm "người ta chỉ phá Vũ về kinh tế, chứ không sao". Ông Linh sau đó nhận 5 tỷ đồng từ Vũ thông qua Hòa.

Vũ Nhôm tại một phiên toà ở Hà Nội, năm 2020. Ảnh: Phạm Dự.

Vũ "Nhôm" tại một phiên toà ở Hà Nội, năm 2020

Kết quả điều tra xác định ngoài 5 tỷ đồng nói trên, Vũ có lời khai thể hiện 4 lần tặng tiền cho ông Linh thông qua những người trung gian gồm 3 lần chuyển tổng cộng 4 triệu USD và một lần không rõ số lượng.

VKS cho rằng do chỉ có lời khai của Vũ về 4 lần tặng quà, chưa xác định được chính xác số tiền, trị giá quà nên chưa có căn cứ xử lý.

VKS cho hay ông Linh ban đầu không thừa nhận quen biết, liên hệ với Vũ và không được tặng tiền, quà hay đồ vật. Sau ngày 14/10/2020, khi cơ quan điều tra đưa ra các chứng cứ thu thập được, ông Linh mới thừa nhận có trao đổi qua điện thoại của Hòa nhưng chỉ hỏi thăm, động viên Vũ.

"Ông Linh ngoan cố không nhận tội, phủ nhận toàn bộ sự việc. Khi biết sắp có lệnh khởi tố bị can Vũ, ông Linh còn khuyên bỏ trốn", cáo trạng nêu.

Bị can Hòa lúc đầu thừa nhận giúp Vũ tặng quà cho ông Linh nhưng sau đó phủ nhận. Đến khi biết ông Linh bị khởi tố, Hòa xin khai báo sự việc như ban đầu và cho hay phản cung vì sợ bị nguy hiểm đến tính mạng, cáo trạng thể hiện.

Ngoài vụ án này, Vũ còn bị bị xử lý trong 4 vụ án khác nhau và nhận tổng hợp 30 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy tố cựu Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh