Hồ sơ vụ án

Truy tố Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh và 14 bị can

Việt An 22/11/2023 - 12:01

Viện KSNDTC cáo buộc ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh giữ vai trò chủ mưu đã chiếm đoạt hơn 8.600 tỷ đồng của nhà đầu tư riêng lẻ được xác định là bị hại trong vụ án.

Viện KSNDTC vừa ban hành cáo trạng truy tố ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh và 14 bị can trong vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty TNHH thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh và các đơn vị, tổ chức có liên quan.

tan-hoang-minh(1).jpg
Ông Đỗ Anh Dũng.

Ngoài ông Dũng, 14 bị can trong vụ án cùng bị truy tố về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo hồ sơ, bị can Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh là người sáng lập, đại diện theo pháp luật, là người điều hành, chỉ đạo, quyết định cao nhất các hoạt động kinh tế tại Tân Hoàng Minh như thành lập các công ty có liên quan, mua bán cổ phần, dự án, chỉ định cá nhân, pháp nhân đứng tên cổ phần, vốn góp tại các công ty, bổ nhiệm, phân công Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc Trung tâm, Ban để phục trách các phần việc chuyên môn tại Công ty Tân Hoàng Minh và các công ty, dự án liên quan.

Bị can Đỗ Anh Dũng đã chỉ đạo cấp dưới sử dụng pháp nhân 3 công ty gồm: Ngôi Sao Việt, Soleil và Cung Điện Mùa Đông ngụy tạo các hoạt động kinh doanh bằng các hợp đồng "khống" không có thật giữa nội bộ các công ty nêu trên để làm phương án phát hành các gói trái phiếu lẻ.

Cùng với đó, bị can Dũng thông đồng với các bị can tại công ty Kiểm toán Nam Việt Chi nhánh Phía Bắc và Công ty CPA Hà Nội để kiểm toán, hợp thức số liệu, "làm đẹp" Báo cáo tài chính năm 2020 - 2021 của các công ty, đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần trái chuẩn mực kiểm toán Việt Nam để hợp thức cho các công ty có đủ điều kiện phát hành trái phiếu theo quy định Nghị định 153/2020; ký các hợp đồng "giả cách" chuyển nhượng trái phiếu, chạy dòng tiền "khống" thể hiện việc thanh toán tiền từ Công ty Tân Hoàng Minh sang công ty phát hành, tạo lập giá trị "ảo" các gói trái phiếu và trái chủ cho Công ty Tân Hoàng Minh, để bán trái phiếu rộng rãi cho người dân nhằm huy động, rồi chiếm đoạt, sử dụng tiền vào nhiều mục đích khác nhau, không đúng với mục đích, phương án phát hành trái phiếu làm trái các quy định.

Kết quả điều tra xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỷ.

Cáo trạng xác định ông Dũng giữ vai trò chủ mưu, chịu trách nhiệm về số tiền đã chiếm đoạt.

Tại giai đoạn điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thu hồi tổng cộng gần 8.645 tỷ đồng, khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy tố Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh và 14 bị can