Truy thu, phạt thuế 31 tỷ đồng một cá nhân thu nhập 'khủng' từ Google

Minh Khang| 01/07/2022 14:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chi cục Thuế quận 7 - Nhà bè (TP HCM) vừa truy thu, xử phạt 31 tỷ đồng với một người có thu nhập "khủng" từ Google nhưng quên kê khai, nộp thuế.

Tại Hội nghị công tác thuế 6 tháng đầu năm chiều 30/6, ông Thái Minh Giao, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP HCM cho biết đã xử lý 38 người có thu nhập từ Google với số tiền truy thu, phạt và tiền chậm nộp lên đến 169 tỷ đồng. Trong đó có một cá nhân bị thu đến 31 tỷ đồng.

Cơ quan thuế cũng xử lý 3 doanh nghiệp với số thuế xử lý truy thu, phạt và tiền chậm nộp là 327 triệu đồng.

Bên cạnh đó, ông Giao thông tin, sau khi thanh tra một số công ty đối tác của Google tại Việt Nam làm nhiệm vụ quản lý các kênh YouTube tự sản xuất nội dung số tại Việt Nam, Cục thuế đã truy thu, xử phạt 24,3 tỷ đồng.

Quá trình truy thu dựa trên danh sách các tổ chức, cá nhân có phát sinh thu nhập từ Google hơn 51,2 triệu USD và 21,4 tỷ đồng do một số ngân hàng thương mại cung cấp cũng như kiểm tra các công ty đối tác của Google.

"Qua kiểm tra các công ty đối tác, cơ quan thuế đã khai thác thêm được các tổ chức, cá nhân trong nước cung cấp dịch vụ trực tuyến cho các tổ chức nước ngoài chưa thực hiện kê khai nộp thuế", ông Giao nói.

Tại hội nghị, đại diện Cục thuế TP HCM cũng cho biết, để quản lý thu thuế hiệu quả, cơ quan này đề xuất UBND thành phố yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các nhà băng cung cấp dữ liệu giao dịch chuyển tiền từ nước ngoài vào Việt Nam cho các tổ chức, cá nhân trong nước.

Đồng thời yêu cầu các ngân hàng có trách nhiệm khấu trừ thuế phải nộp của các tổ chức nước ngoài có phát sinh thu nhập tại Việt Nam do cung cấp dịch vụ xuyên biên giới như Google, Apple, Netflix, Agoda, Booking... trước khi chuyển tiền ra nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy thu, phạt thuế 31 tỷ đồng một cá nhân thu nhập 'khủng' từ Google