Truy nã cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa

Phúc Thái| 13/07/2020 20:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cùng bị khởi tố với cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, tuy nhiên cựu Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa hiện đã bỏ trốn.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 10 bị can phạm tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí; và vi phạm quy định về quản lý đất đại liên quan đến "đất vàng" 2-4-6 Hai Bà Trưng (Q.1, TP.HCM). 

Kết luận điều tra đã nêu rõ vai trò của từng bị can trong vụ án, trong đó có cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa.

Kết luận điều tra nêu, bị can Hồ Thị Kim Thoa là người có trình độ, kinh nghiệm và hiểu biết trong công tác quản lý nhà nước về kinh tế, công nghiệp; công tác chỉ đạo, điều hành đối với hoạt động các tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Công thương và trải qua các cương vụ công tác: Giám đốc Công ty Bóng đèn Điện Quang, Ủy viên Ban chấp hành Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phó chủ tịch Hiệp hội Thủy tinh Việt Nam. Từ tháng 5.2010, bà Thoa được bổ nhiệm giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Công thương, được phân công phụ trách trực tiếp Vụ Công nghiệp nhẹ (nay là Cục Công nghiệp) và Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). 

Mặc dù biết khu đất 2-4-6 Hai Bà Trung đã được sắp xếp, giao cho Bộ Công thương, Sabeco để quản lý, sử dụng, đầu tư, xây dựng khách sạn 6 sao… không được thành lập pháp nhân mới nhưng bà Thoa vẫn báo cáo ông Vũ Huy Hoàng ký, phê duyệt 3 văn bản chấp thuận chủ trương cho Sabeco liên doanh, liên kết thành lập Công ty Sabeco Pearl.

Truy nã cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa

Bị can Hồ Thị Kim Thoa-cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương

Các bị can lợi dụng việc sắp xếp cơ sở nhà đất của doanh nghiệp nhà nước làm thủ đoạn để dần chuyển dịch quyền sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng từ Sabeco sang Công ty Sabeco Pearl (từ tài sản nhà nước sang tư nhân).

Căn cứ ý kiến phê duyệt, chỉ đạo của bà Thoa, ông Phan Đăng Tuất, chủ tịch HĐQT, phụ trách bộ phận quản lý vốn nhà nước tại Sabeco, đã ký công văn đề nghị UBND TP.HCM chấp thuận cho Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư dự án, thực hiện nghĩa vụ tài chính và chuyển quyền sử dụng đất từ Sabeco sang Sabeco Pearl.

Từ đó các sở, ngành thuộc UBND TP.HCM đã tham mưu cho ông Nguyễn Hữu Tín ký ban hành quyết định cho Sabeco Pearl thuê đất trái quy định pháp luật.

Ngay sau khi Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư và được chuyển quyền sử dụng đất, mặc dù chưa triển khai hoạt động, nhưng tháng 2-2016, lợi dụng chủ trương thoái vốn của Chính phủ, thực hiện ý kiến chỉ đạo của ông Vũ Huy Hoàng, bà Thoa đã ký 2 văn bản chỉ đạo Sabeco thoái 26% vốn góp tại Sabeco Pearl và phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá 13.247 đồng/cổ phần mà không xem xét đánh giá chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc của khu đất đã được UBND TP.HCM chấp thuận bổ sung thêm chức năng căn hộ ở.

Đến nay, Công ty CP đầu tư Quảng trường Mê Linh (tiền thân là Sabeco Pearl, doanh nghiệp 100% vốn tư nhân) là đơn vị đứng tên quyền sử dụng đất khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng.

Theo Bộ Công an hành vi phạm tội của bà Thoa và đồng phạm gây thiệt hại, thất thoát cho ngân sách nhà nước trong công tác quản lý, khai thác và sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng xảy ra trong một thời gian dài từ thời điểm ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất đến khi tội phạm bị phát hiện, ngăn chặn là đặc biệt lớn.

Theo kết luận giám định, giá trị quyền sử dụng đất của khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng tại thời điểm UBND TP.HCM ban hành quyết định cho Công ty Sabeco Pearl thuê đất là 1.075 tỉ đồng.

Giá trị quyền sử dụng đất của khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng tại thời điểm Bộ Công thương phê duyệt giá sàn 13.247 đồng/cổ phần ngày 1.4.2016 là hơn 2.505 tỉ đồng và tại thời điểm Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án hình sự là 3.816 tỉ đồng.

Tuy nhiên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết, đến nay, bị can Hồ Thị Kim Thoa bỏ trốn, thời hạn điều tra vụ án đã hết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định truy nã bị can, quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án đối với bị can và quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can đối với bị can Hồ Thị Kim Thoa, khi nào bắt được bị can sẽ tiến hành phục hồi điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy nã cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa