Truy nã con ông Trần Bắc Hà để điều tra nguồn gốc 10,4 triệu đô

PV| 25/03/2020 18:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án liên quan đến con trai cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV Trần Bắc Hà là Trần Duy Tùng, Chủ tịch HĐQT công ty CP Tập đoàn An Phú. Tùng đã bỏ trốn, hiện đang bị truy nã.

Theo kết luận điều tra, Trần Duy Tùng (SN 1985) bị khởi tố tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, cuối năm 2014, Tùng nhờ ông Nguyễn Gia Thiều (SN 1965, cựu Chủ tịch công ty Bình Hà) đứng tên đại diện 70% vốn điều lệ của công ty CP Tập đoàn An Phú. Tuy không tham gia vào công ty Bình Hà hoặc đứng tên sở hữu cổ phần, nhưng Tùng lại là ông chủ thực sự, đứng thứ 2 sau ông Trần Bắc Hà.

Kết luận điều tra cho rằng, thực hiện chỉ đạo của Tùng, 3 cổ đông là Đinh Văn Dũng, Trần Anh Quang và Thái Thành Vinh lợi dụng sự tin tưởng của BIDV, thông qua hoạt động bán bò, thu tiền không nộp về tài khoản của công ty Bình Hà để BIDV kiểm soát và thu hồi vốn theo quy định, mà chiếm đoạt hơn 149 tỷ đồng của BIDV, chi nhánh Hà Tĩnh.

Trách nhiệm chính, cao nhất thuộc về cá nhân Tùng về tổng số tiền hơn 149 tỷ đồng chiếm đoạt. Do công ty CP Tập đoàn An Phú đã nhận nợ để hợp thức hóa và che giấu hành vi chiếm đoạt và đã hoàn trả hơn 128 tỷ đồng nên thiệt hại chỉ còn hơn 26 tỷ đồng.

Truy nã con ông Trần Bắc Hà để điều tra nguồn gốc 10,4 triệu đô

Đối tượng Trần Duy Tùng hiện đang bị truy nã quốc tế

Ngày 26/3/2019, CQĐT đã khởi tố bổ sung vụ án hình sự Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại BIDV, chi nhánh Hà Tĩnh và công ty Bình Hà. Hành vi của Tùng đã phạm vào tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Đồng phạm với Tùng là Vinh, nhưng Vinh cũng đã bỏ trốn, đang bị truy nã.

Kết luận điều tra cũng cho biết, Tập đoàn An Phú xin cấp giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài thành lập liên doanh là công ty SHH Viêng Chăn.

Việc làm này để thực hiện góp vốn vào LaoVietBank, nhằm hợp thức hóa và che giấu hành vi đầu tư ra nước ngoài trái phép của Tùng, Vinh và Quang; đồng thời cũng là để hợp thức hóa số tiền 10,4 triệu USD (đô la) tiền mặt mà Tùng và Vinh đầu tư trái phép sang Lào, nộp tiền gửi tiết kiệm tại LaoVietBank năm 2013, sau đó dùng để góp vốn vào ngân hàng này.

CQĐT khẳng định, hành vi của Tùng và đồng phạm có dấu hiệu của tội Vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới hoặc Rửa tiền.

Tuy nhiên, Tùng và Vinh hiện đã bỏ trốn, chưa thể ghi lời khai để làm rõ nguồn tiền 10,4 triệu USD này có phải do phạm tội mà có; và cũng chưa thể làm rõ cách thức mà Tùng và Vinh có 10,4 triệu USD trên tại Lào để gửi tiết kiệm năm 2013 như tài liệu điều tra thể hiện.

Vì vậy, chưa đủ căn cứ để xác định có hay không hành vi Vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới hoặc Rửa tiền.

Cơ quan điều tra, Bộ Công an tách hành vi này ra khỏi vụ án, khi nào bắt được Tùng và Vinh sẽ điều tra, xử lý sau.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy nã con ông Trần Bắc Hà để điều tra nguồn gốc 10,4 triệu đô