Truy cập internet miễn phí không tốn một xu

Kiên Trung| 01/08/2015 14:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Facebook đã bắt đầu lên kế hoạch triển khai thử nghiệm dịch vụ internet miễn phí cho các khu vực vùng sâu vùng xa tại một số quốc gia trong những tháng tới, thông qua máy bay không người lái.

Facebook đã tiết lộ, máy bay không người lái cung cấp dịch vụ internet di động miễn phí đầu tiên có tên mã Aquila, có khả năng cung cấp internet đến rất nhiều cùng điều kiện khó khăn trên thế giới. Nó sẽ sử dụng năng lượng mặt trời, có thể bay lơ lửng trong không trung mỗi đợt kéo dài 3 tháng, cung cấp internet đến một trạm cơ sở trên mặt đất bằng tia laser.

Truy cập internet miễn phí không tốn một xu

Tuy nhiên, giống như dự án internet.org Facebook sẽ không thể giao dịch trực tiếp với khách hàng, thay vào đó họ phải hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ (ISP) địa phương để mang internet đến người dân. Dẫu vậy, Facebook nói rằng, công ty hy vọng chiến dịch của mình sẽ thúc đẩy công nghệ tương tự từ các công ty khác.

Theo Facebook, Aquila có sải cánh tương đương sải cánh của chiếc Boeing 737. Giám đốc kỹ thuật Yael Maguire của công ty cho biết, nó có thể bay ở độ cao từ 18 km đến 27 km (trên độ cao máy bay thương mại) nên sẽ không bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Nó sẽ leo lên độ cao tối đa trong ngày, trước khi từ từ hạ xuống thấp nhất vào ban đêm để tiết kiệm pin khi tấm pin năng lượng mặt trời không còn được sạc.

Liên quan đến những rào cản trong chính sách pháp lý về máy bay không người lái (đặc biệt ở Mỹ), Facebook nói rằng, máy bay của công ty là sản phẩm đầu tiên đạt đến độ cao này nên ít bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, công ty cũng luôn duy trì các đội ngũ quản lý máy bay một cách tốt nhất.

Chiếc máy bay không người lái được xây dựng trong 14 tháng, có thể lơ lửng trên không trung mỗi đợt là 90 ngày. Bên cạnh đó nó cũng được gắn bóng bay helium để hỗ trợ quá trình bay cũng như tăng độ cao theo ý muốn.

Dịch vụ internet mới của Facebook sẽ đối đầu với các dịch vụ khác tương tự, mà đáng kể nhất là Goolge với dự án mang tên Project Loon nhằm đưa internet đến với các khu vực nông thôn, thông qua bong bóng bay heli ở độ cao tương tự Aquila. Dự án của Google bắt đầu thử nghiệm tại New Zealand vào năm 2013.

Truy cập internet miễn phí không tốn một xu

Trong khi đó, sáng kiến internet.org của Facebook cũng đã được đưa ra để đưa internet đến với 2/3 người dân thế giới không có kết nối internet ổn định. Nó được đưa ra dưới sự hợp tác của Facebook với các nhà cung cấp dịch vụ di động địa phương tại khắp châu Á, châu Phi và Mỹ Latin. Tuy nhiên, nó đã bị chỉ trích bởi các nhà hoạt động ở các nước phát triển và đang phát triển, khi người dùng không thể truy cập vào các trang web mở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy cập internet miễn phí không tốn một xu