Trưởng thôn đi tù vì bán đất lấy tiền làm đường, xây trường

Mạnh Hùng| 29/03/2017 22:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 29/3,TAND TP Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét đơn kháng cáo của các bị cáo trong vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo trong vụ án gồm: Nguyễn Văn Viển (SN 1957), Phạm Văn Hưng (SN 1961) và Phạm Ngọc Hòa (SN 1971) đều tại huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội).

Trước đó, ngày 16/1/2017, TAND huyện Phú Xuyên đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Văn Viển mức án 36 tháng tù; Phạm Văn Hưng: 30 tháng tù về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Phạm Ngọc Hòa 12 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Sau  bản án sơ thẩm, hai bị cáo Viển và Hưng làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, còn bị cáo Hòa kháng cáo kêu oan vì cho rằng hành vi của mình chưa đến mức phải xử lý hình sự.

Theo hồ sơ vụ án, trong thời gian từ năm 2006 - 2009, Nguyễn Văn Viển, trưởng thôn Thao Ngoại, xã Sơn Hà, huyện Phú Xuyên, Hà Nội cùng với Phó trưởng thôn Phạm Văn Hưng đã bàn bạc, chuẩn bị nội dung, triệu tập nhiều cuộc họp dân chính, đưa ra chủ trương giao đất của thôn cho nhân dân dưới hình thức đấu thầu, giao thầu, nhằm thu tiền để xây dựng các công trình phúc lợi của thôn.

Tại các cuộc họp, bị cáo Viển nói việc giao đất đã báo cáo và được đồng chí Chủ tịch UNXD xã đồng ý. Bị cáo Viển còn cho xây dựng quy chế đấu thầu, soạn thảo thông báo, giấy giao đất đấu thầu lâu dài; giao các cán bộ đoàn thể thôn xác minh đo đất.

Trưởng thôn đi tù vì bán đất lấy tiền làm đường, xây trường

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử chiều ngày (29/3)

Thậm chí bị cáo Viển còn cho thông báo trên loa truyền thanh của thôn rồi sau đó bán hồ sơ thầu, thu tiền cọc và giao đất trên thực địa cho người mua.

Bản án sơ thẩm xác định, từ năm 2006- 2009, bị cáo Viển đã chỉ đạo các cán bộ dân chính, đoàn thể thôn gồm trưởng, phó Chi hội nông dân, Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Cựu chiến binh, Người cao tuổi, Chữ thập đỏ, An ninh, Đội sản xuất tổ chức đấu thầu, giao đất ở cho nhân dân trong và ngoài thôn có nhu cầu. Chính quyền thôn Ngoại, xã Sơn Hải, huyện Phú Xuyên, Hà Nội do Viển làm trưởng thôn đã 5 lần đấu thầu và 2 lần giao đất gồm 18 suất cho 15 hộ trong và ngoài thôn với diện tích hơn 1.900 m2, thu hơn 2,2 tỷ đồng.

Thôn Thao Ngoại đã dùng số tiền trên chi cho các công trình phúc lợi như làm đường, xây trường học. Trong quá trình tổ chức đấu thầu nêu trên, Chủ tịch UBND xã Sơn Hà là ông Nguyễn Văn Khải và ông Phạm Ngọc Hòa, cán bộ địa chính xã đều biết nhưng đã làm ngơ. Ông Hòa bị xác định là đồng phạm.

Trong vụ án này, cần xem xét trách nhiệm hình sự của Chủ tịch UBND xã Sơn Hà, tuy nhiên ngày 2/7/2016, ông Khải đã chết nên không khởi tố ông này.

Tại phiên tòa phúc thẩm lần này, các bị cáo đều thành khẩn nhận tội và xin HĐXX cho các bị cáo được nhận sự khoan hồng của pháp luật, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan HĐXX cho rằng, hành vi của các bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến hoạt động đúng đắn và uy tín của cơ quan quản lý nhà nước về đất đai là có đủ dấu hiệu cấu thành tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tuy nhiên, tại phiên tòa các bị cáo đều ăn năn hối hận, sự hiểu biết về pháp luật của các bị cáo còn hạn chế, các bị cáo đều có nhân thân tốt, gia đình có công với cách mạng và có nhiều đóng góp cho chính quyền.

Từ nhận định trên, HĐXX quyết định chấp nhận một phần kháng cáo của các bị cáo, sửa một phần bản án sơ thẩm, tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Văn Viển 24 tháng tù giam; Phạm Văn Hưng 18 tháng tù giam và Phạm Ngọc Hòa 12 tháng tù về tội danh trên, được hưởng án treo và thời gian thử thách 24 tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trưởng thôn đi tù vì bán đất lấy tiền làm đường, xây trường