Tòa tuyên án

Trương Mỹ Lan nói vận chuyển 4,5 tỷ USD qua biên giới không liên quan đến thuộc cấp

Minh Đức - Quang Trung 26/09/2024 - 17:20

Bị cáo Lan khẳng định hành vi vận chuyển tiền qua biên giới chỉ cá nhân mình làm, không liên quan tới các đồng phạm và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Ngày 26/9, TAND TP.HCM tiếp tục ngày thứ 6 xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm liên quan đến hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.

Tiền chuyển ra nước ngoài không phải của SCB

Theo cáo trạng, đối với hành vi vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới: Trương Mỹ Lan là đối tượng chủ mưu, cầm đầu chỉ đạo các bị cáo liên quan tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB.

lan2-0af8428ba58f03d15a9e-1726754176783.jpeg
Bị cáo Trương Mỹ lan.

Những bị cáo này vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới hơn 4,5 tỷ USD (tương đương 106.000 tỷ đồng). Trong đó, chuyển đi hơn 1,5 tỷ USD (tương đương 35.000 tỷ đồng), nhận về hơn 3 tỷ USD (tương đương 71.000 tỷ đồng).

Theo hồ sơ, Trương Mỹ Lan khai tiền nhận từ nước ngoài là tiền vay, còn tiền chuyển đi là tiền trả nợ.

Để chuyển được tiền đi hoặc nhận tiền từ nước ngoài chuyển về Việt Nam, Lan giao cho Trịnh Quang Công (Tổng Giám đốc Công ty Acumen) phối hợp cùng với Nguyễn Phương Anh, Chiu Bing Keung Kenneth (luật sư, được Lan giao quản lý các Công ty nước ngoài) và lãnh đạo SCB (Võ Tấn Hoàng Văn, Cheng Yi Chung, Trương Khánh Hoàng, Trần Thị Mỹ Dung, Bùi Anh Dũng…) lập các hợp đồng “khống” mua bán cổ phần, vốn góp.

Thông qua các hợp đồng "khống" này, tiền vay được chuyển từ nước ngoài về Việt Nam và tiền trả nợ được chuyển từ Việt Nam ra nước ngoài.

Khi được hỏi về việc chuyển và nhận tiền, bị cáo Trương Mỹ Lan nói bản thân mình là hiểu rõ về việc tại sao có việc chuyển tiền ra nước ngoài và nhận tiền từ các công ty nước ngoài.

“Tại sao có việc vay và trả? Tiền vay từ những người bạn ở nước ngoài là do bị cáo vay, còn tiền trả nợ là của cá nhân, không liên quan tới tài sản của SCB mà chỉ nhờ giao dịch qua ngân hàng SCB”, bị cáo Lan giải thích.

Tiếp đó, bị cáo Lan trình bày, vì SCB cần ngoại tệ và mong muốn ngân hàng này có thêm nguồn thu từ phí chuyển tiền, nên đã thực hiện các hợp đồng vay, mượn nợ từ các cá nhân, tổ chức ở nước ngoài.

Về nguồn gốc tiền trả nợ, bị cáo Lan nói là tiền cá nhân của mình, có được từ việc bán một số bất động sản tại TP.HCM.

hdxx-17267131152501703552814.jpeg
HĐXX vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2.

Về cáo buộc lập các hợp đồng "khống" để chuyển, nhận tiền, bị cáo Lan cho rằng bản thân không hiểu về quy trình, không trực tiếp tạo lập hợp đồng giả cách, sau này điều tra viên nói mới biết. Đồng thời, tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, các bị cáo nghĩ là đúng quy định pháp luật, không ngờ lại sai thủ tục, sai quy trình.

Ngoài ra, bị cáo Lan nói các bị cáo trong nhóm tội vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới khai không sai. Nhưng bị cáo Lan phủ nhận cáo buộc chỉ đạo đồng phạm thực hiện hành vi trên. Bị cáo khẳng định hành vi vận chuyển tiền chỉ liên quan tới mình, không liên quan tới Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, chỉ cá nhân bị cáo làm.

Bị cáo Lan xin chịu hết toàn bộ trách nhiệm và xin Tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các đồng phạm trong nhóm tội danh này.

Chủ tọa hỏi cáo trạng truy tố có oan sai không, bị cáo Lan nói: "Việc truy tố là quyền của VKS và cơ quan điều tra, bị cáo không có ý kiến nhưng xin HĐXX xem xét thấu đáo. Việc vay tiền nước ngoài là ngắn hạn, sau đó chuyển thành tiền đầu tư, không liên quan tới Vạn Thịnh Phát".

Giao dịch chuyển, nhận tiền thông qua hợp đồng giả cách

Trước đó, mở đầu phiên tòa, bị cáo Nguyễn Phương Anh (cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Sài Gòn Peninsula) khai, được bị cáo Trương Mỹ Lan giao cho quản lý 3 công ty để chuyển tiền ra nước ngoài.

trinh-quang-cong-2689.jpg
Bị cáo Trịnh Quang Công.

Bị cáo Anh đã lập hợp đồng khống cho 3 công ty này, nhận về 35 triệu USD tương đương hơn 800 tỷ đồng, chuyển đi nước ngoài hơn 1.000 tỷ. Từ tháng 7-10/2020, các công ty do bị cáo phụ trách đã chuyển ra nước ngoài 1,8 tỷ USD, nhận về từ nước ngoài 1,4 tỷ USD.

Toàn bộ các giao dịch chuyển nhận tiền không phát sinh các giao dịch thực tế với công ty nước ngoài, tất cả chỉ là hợp đồng khống. Sau khi hoàn thiện các hợp đồng, công ty của bị cáo Anh sẽ chuyển cho các chi nhánh của Ngân hàng SCB để làm thủ tục giải ngân.

Bị cáo Tô Thị Anh Đào (cựu Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) khai, bị cáo Lan trực tiếp chỉ đạo bị cáo lập hồ sơ khống để chuyển và nhận tiền từ nước ngoài về Việt Nam. Bị cáo Đào nói lúc đó không biết hợp đồng đó là khống, chỉ nghĩ là hợp đồng vay vốn, chuyển nhượng cổ phần.

Còn bị cáo Bùi Anh Dũng (cựu thành viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB) thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Từ ngày 22/1-10/10/2020, bị cáo đã ký duyệt 6 lệnh chuyển tiền ra nước ngoài với tổng số tiền hơn 30 triệu USD tương đương hơn 712 tỷ đồng thông qua các hợp đồng khống.

Trước Tòa, bị cáo Trương Khánh Hoàng (quyền Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB) xác nhận, thời điểm đó Khối quản lý quốc tế trình hồ sơ của các công ty thuộc nhóm Vạn Thịnh Phát cho bị cáo phê duyệt. Do thấy hồ sơ và khách hàng này đủ điều kiện nên Hoàng đã phê duyệt chuyển tiền.

Nhưng thực tế các giao dịch nhận tiền từ nước ngoài chuyển về Việt Nam thiếu trường thông tin về mục đích chuyển tiền, bị hệ thống tự động khóa. Hoàng vẫn duyệt mở khóa trên hệ thống để hạch toán vào tài khoản của khách hàng, nhận gần 2 tỷ USD, tương đương hơn 47.000 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trương Mỹ Lan nói vận chuyển 4,5 tỷ USD qua biên giới không liên quan đến thuộc cấp