Giáo dục

Trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Quang Trung 16/04/2024 - 15:45

Trong khuôn khổ các sự kiện kỷ niệm Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024, Trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn long trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, vinh danh doanh nghiệp và giảng viên, học sinh sinh viên (HSSV) đạt được thành tích cao trong giảng dạy và học tập.

Phát biểu tại buổi lễ, Ông Nguyễn Trí Dũng, Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng nhà trường đã ôn lại lịch sử hào hùng của dân tộc và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các Vua Hùng cùng các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước.

n1.jpg
Tiết mục múa Hào khí Việt Nam do Câu lạc bộ văn nghệ trình bày

Giỗ tổ Hùng Vương là ngày lễ truyền thống của người Việt nhằm tưởng nhớ đến công lao dựng nước và giữ nước của các vị vua Hùng, cũng như bày tỏ lòng biết ơn với Thủy Tổ của người Việt tức Lạc Long Quân và Âu Cơ thân sinh ra các vua Hùng.

Theo Ngọc phả Hùng Vương ghi chép không chỉ các bậc vua chúa, quan binh mới thực hiện tế lễ mà nhân dân toàn quốc đều có thể lễ bái để tưởng nhớ công lao của Đấng Thánh Tổ xưa.

n2.jpg
Tiết mục văn nghệ Linh thiêng Việt Nam do Cán bộ, giảng viên và sinh viên trình bày

Năm Khải Định thứ 2, triều vua Nguyễn chính thức chọn ngày 10 tháng 3 Âm lịch làm ngày Giỗ Tổ Hùng Vương để nhắc nhở mọi người tưởng nhớ về tổ tiên và các vị Vua Hùng khai thiên lập địa. Ngày 6/12/2012, UNESCO công nhận: “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” là một Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

n3.jpg
Ban Giám hiệu nhà trường thực hiện nghi thức thượng hương khai lễ

Đến nay, thờ cúng các Vua Hùng không chỉ là hoạt động tâm linh cầu mong quốc Tổ phù hộ cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, đất nước yên vui, thịnh vượng, mà còn có ý nghĩa sâu xa nhắc nhở con dân đất Việt phải đoàn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau của cộng đồng dân tộc Việt Nam, những người cùng chung một cội nguồn. Đây chính là nguồn gốc tạo nên sức mạnh để dân tộc Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thử thách và không ngừng phát triển.

Thầy trò trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn cùng nhau hướng về công đức của các Vua Hùng qua chương trình lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương và vinh danh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong lao động và học tập. Để bày tỏ lòng tri ân với các vị tiền nhân, nhà trường xin hứa sẽ cố gắng hết sức xây dựng tập thể vững mạnh, nâng cao chất lượng Giáo dục nghề nghiệp, xây dựng trường học thông minh, tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực & quốc tế, góp phần vào công cuộc “giữ nước”, phát triển đất nước.

n4.jpg
Ông Nguyễn Trí Dũng – Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng thực hiện nghi thức khai đăng

Cũng tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo nhà trường, ông Nguyễn Trí Dũng đã bày tỏ lòng tri ân sâu sắc tới quý vị trong Hội đồng sáng lập Nhà trường; cảm ơn quý thầy, cô đã có công đóng góp xây dựng Trường; Cảm ơn các em học sinh sinh viên đã và đang học tập tại Trường đã góp phần làm nên truyền thống tốt đẹp của Trường; cảm ơn các công ty, các doanh nghiệp, các bệnh viện, trường học đã nhiệt tình ủng hộ giúp đỡ Nhà trường về mọi mặt và tạo điều kiện để học sinh sinh viên đến thực tập, làm việc. Cảm ơn quý lãnh đạo các Sở, Ngành và địa phương, Cảm ơn các báo, đài đã và đang giúp đỡ Trường trong những năm qua và rất mong được quý vị tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ, giúp đỡ Nhà trường thời gian tới.

n5.jpg
Ông Nguyễn Trí Dũng chụp hình lưu niệm cùng các nghệ sĩ của Câu lạc bộ Nghiên cứu và Vinh danh văn hóa Nam Bộ (Từ trái qua: Diễn giả Hồ Nhựt Quang, Thạc sĩ Huỳnh Khải, Ths. Nhạc sĩ Châu Minh Tâm, Ông Nguyễn Trí Dũng, Nghệ sĩ đàn tranh Uyên Trâm, Nghệ sĩ Kim Anh, Nghệ sĩ Lý Trung Tín)

Trước khi thực hiện nghi thức dâng hương, các đại biểu, thầy cô, HSSV của trường đã được diễn giả Hồ Nhựt Quang, Chủ nhiệm CLB Nghiên cứu và Vinh danh Văn hóa Nam Bộ chia sẻ những truyền thống văn hóa thời Hùng Vương để học sinh hiểu rõ hơn về ý nghĩa ngày giỗ Tổ cũng như truyền thống quý báu của dân tộc.

Đồng thời, diễn giả Hồ Nhựt Quang trao tặng cho nhà trường bản quyền bài ca cổ “Trường Nam Sài Gòn thân yêu” bằng bức thư pháp do chính tay anh thủ bút. Bài hát đã được Nghệ sĩ Lý Trung Tín gửi đến quý vị đại biểu trong tiếng vỗ tay không ngớt cho tôn chỉ “Lương sư hưng quốc” mà nhà trường đang dày công vun đắp. Trong dòng cảm xúc đó, Nghệ sĩ Kim Anh cũng gửi đến quý vị đại biểu bài ca cổ "Tiếng trống Văn Lang", qua đó lan tỏa tinh thần yêu nước và văn hóa của người Việt xưa.

n6.jpg
Vinh danh các nhà giáo đạt thành tích cao trong Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp thành phố năm 2023

Thực hiện nghi thức dâng hương, diễn giả Hồ Nhựt Quang đã hướng dẫn nhà trường cùng các đại biểu tham dự buổi lễ thực hiện nghi thức thượng hương, dâng trà, dâng rượu và ngũ bái.

Nhân dịp này, nhà trường đã tiếp tục truyền thống vinh danh trên bảng vinh danh bia đá của nhà trường đối với các công ty đã đồng hành cùng nhà trường và vinh danh các nhà giáo, học sinh sinh viên đạt thành tích cao trong giảng dạy và học tập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương