Trường Cán bộ Tòa án góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, Thẩm phán TAND

Bảo Thư - Tống Toàn - Văn Vũ| 20/11/2014 16:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, Trường Cán bộ Tòa án đã tổ chức lễ kỷ niệm tại Trường và tại Tp Hồ Chí Minh. Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã gửi Thư chúc mừng đến Ban giám hiệu, giảng viên, cán bộ, viên chức nhà trường.

Trường Cán bộ Tòa án góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, Thẩm phán TAND

TS Nguyễn Văn Thuân, Phó Chánh án TANDTC phát biểu chúc mừng Trường Cán bộ Tòa án

Trong không khí thân tình và ấm áp, hội trường Trường Cán bộ Tòa án tại Gia Lâm, Hà Nội tràn ngập hoa tươi từ các đơn vị trong TANDTC và các Tòa án địa phương gửi đến. Cùng chung vui với thầy trò nhà trường có TS Nguyễn Văn Thuân, Phó Chánh án TANDTC; nguyên Phó Chánh án TANDTC Tưởng Duy Lượng cùng đại diện các Tòa, các đơn vị trong TANDTC, các học viên nhà trường mang đến những lời chúc mừng nồng nhiệt.

Trong Thư chúc mừng gửi đến Ban giám hiệu, giảng viên, cán bộ, viên chức nhà trường, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình viết: “Là một cơ sở bồi dưỡng, đào tạo cán bộ cho hệ thống Tòa án, Trường Cán bộ Tòa án đã trải qua 20 năm xây dựng và phát triển (23/08/1994-23/08/2014). Trong một thời gian không dài, nhưng được sự quan tâm đầu tư, chỉ đạo và chú trọng đúng mức đến việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Tòa án, TANDTC đã xây dựng một số Đề án quan trọng nhằm nâng cao năng lực của Trường, từng bước đưa vị thế, quy mô, chất lượng bồi dưỡng, đào tạo của Trường Cán bộ Tòa án lên một cấp độ mới.

Trong mấy năm vừa qua, Trường cán Bộ Tòa án đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, vượt mọi khó khăn, lập nhiều thành tích trong công tác bồi dưỡng, đào tạo cho đội ngũ Lãnh đạo, Thẩm phán, Thư ký, Thẩm tra viên TAND các cấp thông qua các chương trình đào tạo, ngắn hạn, trung hạn ở trong và ngoài nước. Thành tích của các đồng chí đã bước đầu góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn, trình độ nghiệp vụ của cán bộ Tòa án, góp phần quan trọng vào kết quả hoạt động xét xử và công tác chung của toàn hệ thống TAND. Thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo TANDTC, tôi nhiệt liệt biểu dương tập thể cán bộ, công chức, giảng viên của Trường, mong các đồng chí tiếp tục phát huy mặt tích cực, phấn đấu đạt thành tích cao hơn nữa trong sự nghiệp đào tạo, giáo dục của mình”.

Sau khi điểm lại những văn bản về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và    hoạt động triển khai thực hiện các nội dung của Hiến pháp năm 2013, tiếp tục thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị… Chánh án TANDTC lưu ý: “Trường cán bộ Tòa án cần quán triệt chỉ đạo của TANDTC, chủ động đề ra những kế hoạch, giải pháp thích hợp để nâng cao chất lượng bồi dưỡng, đào tạo các chức danh tư pháp thuộc TAND. Các đồng chí cần khẩn trương xây dựng giáo trình giảng dạy chuẩn các bộ môn; kiện toàn đội ngũ giảng viên cơ hữu, giảng viên kiêm chức; nghiên cứu, tham khảo các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước về mọi mặt, nhằm phấn đấu đạt chuẩn về các tiêu chí giáo dục ngay khi trường được nâng cấp thành Học viện. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất, xây dựng cơ chế giáo dục theo nguyên lý khoa học “Biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo”, làm sao để học viên chủ động tiếp thu một cách tự giác, sâu sắc các kiến thức, kỹ năng trong quá trình học tập tại Trường.

Trường Cán bộ Tòa án cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trực thuộc TANDTC, nhất là với Vụ Tổ chức - Cán bộ, rà soát, xem xét, chọn cử các Thẩm phán, Thư ký, Thẩm tra viên trong toàn hệ thống TAND, đặc biệt ưu tiên TAND cấp huyện… để có kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tiến tới chuẩn hóa các chức danh tư pháp trong hệ thống TAND.

TS Nguyễn Văn Thuân, Phó Chánh án TANDTC phát biểu tại Lễ kỷ niệm khẳng định: Trong Dự thảo Luật Tổ chức Tòa án, cơ sở đào tạo được xác định là một trong những đơn vị giúp việc cơ bản của TANDTC. Lãnh đạo TANDTC đặc biệt quan tâm thúc đẩy việc thành lập Học viện Tòa án. Trường Cán bộ Tòa án cần tiếp tục kiện toàn về mọi mặt từ cơ sở vật chất, trang thiết bị, cơ cấu tổ chức, đội ngũ giảng viên, đáp ứng các điều kiện thực hiện nhiệm vụ của Học viện Tòa án.

Đề án Học viện Tòa án được xây dựng theo Thông báo kết luận số 116-TB/TW ngày 27/12/2012 của Bộ Chính trị, ngoài việc thực hiện đào tạo nghề và bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ Tòa án, còn thực hiện nhiệm vụ đào tạo bậc đại học chuyên ngành. Do đó, đồng thời với việc nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên kiêm chức, Trường cán bộ Tòa án cần phải chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên cơ hữu của Trường. Bên cạnh việc tăng cường năng lực, trau dồi kiến thức chuyên môn, nâng cao năng lực giảng dạy cho đội ngũ giảng viên cơ hữu hiện có, Trường cần sớm có kế hoạch thu hút các lực lượng khác tham gia vào đội ngũ giảng viên cơ hữu của Trường, đảm bảo để khi có quyết định thành lập Học viện Tòa án, có thể triển khai ngay việc đào tạo đại học chuyên ngành Tòa án.

Trường Cán bộ Tòa án góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, Thẩm phán TAND

Hiệu trưởng Trường Cán bộ Tòa án Chu Xuân Minh đọc diễn văn tại buổi lễ

Ông Chu Xuân Minh, Hiệu trưởng nhà trường, trong diễn văn đọc tại Lễ kỷ niệm cho biết, năm 2014, Trường Cán bộ Tòa án đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Trường đã tổ chức được 37 lớp cho 7.660 học viên. Là năm đầu tiên triển khai tổ chức chương trình đào tạo Thẩm phán theo Thông báo số 116-TB/TW  ngày 27/12/2012 của Bộ Chính trị. Khóa 1 đào tạo Thẩm phán gồm 5 lớp (02 lớp tại Trường, 01 lớp tại Hà Nội và 02 lớp tại Tp. Hồ Chí Minh) với 291 học viên, thời gian đào tạo là 06 tháng. Ngoài ra, Trường đã tổ chức đào tạo Thẩm tra viên Khóa II, III; đào tạo Thư ký Khóa IV, V, VI; tổ chức các chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ cho Thẩm phán (hình sự, hành chính, lao động...), bồi dưỡng nghiệp vụ văn thư lưu trữ, kế toán, thi đua khen thưởng.

Về cơ sở vật chất, trụ sở của Trường giai đoạn 2 đang được xây dựng (khởi công ngày 11/01/2014) bao gồm: nhà làm việc (04 tầng); nhà học chuyên dụng, giảng đường, thư viện (04 tầng); nhà học 04 tầng; hội trường 500 chỗ và nhà truyền thống (02 tầng); nhà diễn án; ký túc xá 05 tầng, nhà ăn 600 chỗ (02 tầng), nhà nghỉ cho giảng viên (02 tầng); khu thể thao, nhà thể chất (01 tầng) và hạ tầng kỹ thuật (đường nội bộ, hồ nước, cây xanh...). Sau khi hoàn thiện, trụ sở của Trường sẽ đáp ứng đủ điều kiện cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Tòa án và công tác đào tạo đại học chuyên ngành Tòa án.

Trường Cán bộ Tòa án góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, Thẩm phán TAND

Đại diện Lãnh đạo TANDTC và các đơn vị chụp ảnh lưu niệm với tập thể lãnh đạo nhà trường

Trường Cán bộ Tòa án góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, Thẩm phán TAND

Đại diện Báo Công lý chúc mừng tập thể lãnh đạo nhà trường tại TP.HCM

Nhân dịp này tại Tp. Hồ Chí Minh, Trường Cán bộ Tòa án cũng tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, với sự chủ trì của hai Phó Hiệu trưởng Nguyễn Đức An và Phạm Trung  Tuấn, thay mặt Ban giám hiệu nhà trường và đại diện các cơ quan của TANDTC tại Tp. Hồ Chí Minh, các giảng viên kiêm chức và đại diện cho các học viên đã và đang theo học lớp Thẩm phán.

Tại lễ kỷ niệm, Ban giám hiệu nhà trường đã tặng giấy khen cho các giảng viên kiêm chức đã có nhiều thành tích xuất sắc trong năm học qua.

Trường Cán bộ Tòa án góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, Thẩm phán TAND

Thầy và trò Trường Cán bộ Tòa án chụp ảnh lưu niệm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Cán bộ Tòa án góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, Thẩm phán TAND