Trước việc một nữ công chức bị nhiều người “tố” lừa đảo: Cần được xem xét khách quan, toàn diện

Nhóm PV| 05/08/2015 21:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xung quanh những đơn tố cáo đối với bà Trần Thúy Vân, PV Báo Công lý đã tìm hiểu và thấy rằng cần có sự đánh giá khách quan, toàn diện và bảo đảm các quy định pháp luật hiện hành.

Ông Vũ Kinh Đô, SN 1967, trú tại tiểu khu 18 thị trấn huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La cùng vợ làm đơn tố cáo bà Trần Thúy Vân là công chức đang công tác tại Bộ Nội vụ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đơn, gia đình ông Đô có quan hệ thông gia với gia đình bà Vân và bà Vân đã ở cùng với vợ ông từ nhỏ nên quan hệ giữa họ rất tốt.

Năm 2013, ông Đô cho con thi vào Học viện cảnh sát tại Hà Nội. Lúc đó, bà Vân bảo có “cửa” trúng tuyển với chi phí 350 triệu đồng, trước mắt đưa 200 triệu và khi nào nhận được giấy báo nhập trường thì trả nốt. Tin tưởng bà Vân nên ngày 27/6/2013 ông đã vay lãi ngoài để chuyển qua ngân hàng số tiền 190 triệu đồng và ngày 6/7/2013, ông Đô đưa tiếp cho bà Vân 10 triệu đồng.

 Sau khi biết con mình không trúng tuyển đại học, ông đã nhiều lần đòi tiền nhưng bà Vân lánh mặt, không trả lại. Việc này, bố đẻ bà Vân là ông Nguyệt đã biết, nhiều lần đưa ông xuống tìm bà Vân để đòi giúp. Ông Đô đã nhận lại được một nửa số tiền từ ông Nguyệt đưa và hiện ông tiếp tục đòi số còn lại.

 Ông Đô cho biết, đã 2 lần ông xuống làm việc với ông Hưng là cán bộ điều tra, Công an quận Cầu Giấy, nhưng đã hàng năm mà cơ quan công an vẫn chưa trả lời ông.

Trước việc một nữ công chức bị nhiều người “tố” lừa đảo: Cần được xem xét khách quan, toàn diện

Giấy nộp tiền vào ngân hàng của ông Đô ngày 26/7/2013 cho người nhận là bà Vân

Về việc này, trao đổi với chúng tôi, ông Hưng cho biết ông đã tiến hành xác minh nội dung tố cáo và hiện đã chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát quận Cầu Giấy để thống nhất quan điểm. Theo ông Hưng, thời gian tới sẽ mời ông Đô xuống làm việc và thông báo kết quả.

Bà Vân còn bị ông Bùi Đăng Thiêm, trú tại tổ 1b, phường Hồng Hà, TP.Yên Bái cùng vợ tố cáo. Theo ông Thiêm, ông có quan hệ đồng ngũ thân tình với bố chồng bà Vân. Năm 2010 bà Vân hỏi ông vay tiền và hứa khi chuyển công tác về Hà Nội sẽ bán nhà cho nên ông đã cho bà Vân vay 450 triệu đồng. Sau đó, ông Thiêm yêu cầu bà Vân giao nhà đã hứa bán nhưng bà Vân lấy nhiều lý do để lảng tránh. Thấy không ổn, ông tìm hiểu thì biết căn nhà đó đã bán cho người khác. Cho rằng bị lừa, ông Thiêm yêu cầu bà Vân trả lại tiền và mãi sau bà Vân mới trả 320 triệu. Số tiền còn lại 130 triệu, dù ông Thiêm đã đòi nhiều lần nhưng đến nay bà Vân vẫn không trả...

Theo ông Sơn, Điều tra viên - Công an TP. Yên Bái: Năm 2010, bà Vân được ông Thiêm cho vay 450 triệu và sau đó ông Đán (chồng bà Vân) và bà Vân đã cùng viết giấy nhận nợ. Sau này, bà Vân đã giao cho ông Thiêm sổ đỏ thửa đất mà bà Vân mua chung với 2 người cùng cơ quan. Ông Thiêm đã bán phần của bà Vân cho 2 người đó để thu lại 300 triệu. Theo ông Sơn, chính vì việc mua bán này đã xảy ra xô xát giữa bà Vân và người cùng mua đất.

Ông Sơn cho biết, bà Vân hứa sẽ trả dần cho ông Thiêm bằng cách trừ vào lương mỗi tháng khoảng 2-5 triệu đồng. Ông Sơn khẳng định rằng không có căn cứ xác định bà Vân có hành vi lừa đảo và dự kiến sẽ trả lời ông Thiêm trong tháng 8/2015.

Vụ việc này, theo chúng tôi thì cần được đánh giá khách quan, toàn diện. Bởi lẽ, việc vay tiền như ông Sơn xác định thì chỉ diễn ra giữa cá nhân bà Vân và ông Thiêm. Nhưng lý do cho vay thì chưa rõ bởi chưa có sự đối chất giữa hai người này và việc đối chất không quá khó khi bà Vân có nơi làm việc rõ ràng. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trước việc một nữ công chức bị nhiều người “tố” lừa đảo: Cần được xem xét khách quan, toàn diện