Trước giờ đấu Trung Quốc, thầy Park có nên cất Tuấn Anh cho AFF?

Thụy Anh| 07/10/2021 10:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tuấn Anh là nhân tố quan trọng bậc nhất đội hình của ông Park, thế nhưng việc bắt buộc một hai phải dùng tiền vệ này trước Trung Quốc e chừng sẽ là nước đi mạo hiểm phần nhiều của nhà cầm quân người Hàn.

Tuấn Anh quá quan trọng với ĐT Việt Nam

Kết thúc vòng loại thứ 2 và ghi danh vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022, Tuấn Anh vẫn là một trong những cái tên đẳng cấp nhất của ĐT Việt Nam. Sau khi bình phục hoàn toàn chấn thương, cầu thủ của HAGL có những bước chạy đầy mạnh mẽ trở lại và đóng vai trò như một bộ não của Binh đoàn Rồng vàng trên sân.

Ấy vậy nhưng ngay trong trận đấu gặp Indonesia, lối chơi bỏ bóng đá người đầy thô bạo và xấu xí đã khiến cho tiền vệ người Thái Bình dính chấn thương. Những bước đi tập tễnh sau cú vào bóng nguy hiểm của cầu thủ bên phía Indonseia đã buộc Tuấn Anh phải khép lại chặng đường tại vòng loại thứ 2 trong sự lo lắng vô cùng của NHM và BHL.

Trở lại mạnh mẽ sau quãng thời gian hồi phục, Tuấn Anh góp mặt trong 2 trận đấu gặp Saudi Arabia và Australia. Tuy nhiên những gì mà cầu thủ này để lại không có quá nhiều điểm nổi bật. Lý giải cho điều này, giới mộ điệu và NHM tin rằng chính cách xếp sắp đội hình và chọn người đá cặp của HLV Park Hang Seo đã đặt Tuấn Anh vào thế khó khiến anh không thể phát tiết hết khả năng của mình.

lvt-6813-1623103889_2-725x0.jpg
Tuấn Anh là sự chọn lựa số 1 của HLV Park ở vị trí tiền vệ trung tâm

Mặc dù sau 2 trận thua, đã có những lấn cấn liên quan đến vị trí mà cầu thủ thuộc biên chế HAGL đảm đương ở trục giữa ĐT Việt Nam. Thế nhưng xét trên bình diện dàn nhân sự lúc này đang sở hữu của ông Park thì Tuấn Anh vẫn là cái tên đẳng cấp nhất. Bởi thế cho nên NHM kỳ vọng cầu thủ người Thái Bình sẽ trở lại và tỏa sáng như đã từng trước đó, đặc biệt là trông ngóng về màn “đè đầu cưỡi cổ” tuyến giữa ĐT xứ đại lục như từng phô diễn trước UAE trên thánh địa Mỹ Đình.

Về phía cá nhân HLV Park Hang Seo, nghiễm nhiên Tuấn Anh vẫn đang và sẽ tiếp tục là nhân tố quan trọng bậc nhất trong cách vận hành lối chơi của tuyển Việt Nam ở triều đại của mình. Tiền vệ đang chơi cho HAGL sở hữu bộ kỹ năng và tư duy chơi bóng hiện đại và chừng ấy là đủ để ông tin tưởng có thể cậy nhờ Tuấn Anh thành trụ vững trước đối thủ Trung Quốc.

Liệu thầy Park có cất Tuấn Anh để “để dành”?

Như đã nói ở trên, Tuấn Anh là hạt nhân quan trọng số một trong những toan tính của HLV Park tại tất cả đấu trường mà ĐT Việt Nam tham dự. Thế nhưng thay vì dồn toàn bộ tâm sức và trí lực cho chiến dịch Vòng loại World Cup và đánh cược tiền vệ tài hoa nhưng mẫn cảm với chấn thương này e chừng là hơi mạo hiểm.

Trên thực tế trong thời điểm hiện tại, HLV Park vẫn chưa thể tìm ra được một cái tên thực sự ăn ý và tạo được mối liên kết nhuần nhuyễn với Tuấn Anh ở giữa sân. Qua 2 trận đấu đã qua, người ta có thể thấy rằng một mình Tuấn Anh là không đủ, hay nói đúng ra là quá đơn độc ở vị trí đáy hàng tiền vệ 5 người.

img-3151-1623103852-725x0.jpg
Đối thủ chơi xấu là nguy cơ khiến Tuấn Anh chấn thương

Nghĩa là cầu thủ sinh năm 1995 vừa phải đảm đương nhiệm vụ phòng ngự, đánh chặn, thu hồi bóng, phát động tấn công và chuyển đổi trạng thái khi cần. Những Quang Hải hay Hoàng Đức dù được phân công đá cặp nhưng cả 2 lại là những mẫu cầu thủ mạnh về tấn công và nguy hiểm hơn bên phần sân đối thủ. Điều ấy vô hình chung khiến cho đôi chân vừa mới lành chấn thương của Tuấn Anh gánh vác nhiệm vụ gấp 2 trước.

Trong trường hợp giảm tải cho Tuấn Anh, thầy Park sẽ buộc phải tính tới phương án bố trí một tiền vệ cơ bắp song hành cùng cầu thủ này ở giữa sân. Thế nhưng khi ấy, hàng công của ĐT Việt Nam lại rơi vào thế thiếu người. Trước các đối thủ vừa nhanh, mạnh và đẳng cấp ở Vòng loại World Cup thì sự thay đổi này có vẻ không thực sự phù hợp.

Bởi thế cho nên sẽ thật khó mà chu toàn với ông Park lúc này khi ông khiên cưỡng sử dụng Tuấn Anh trong khi những quân bài trong tay ông không ai giống với Hùng Dũng. Có chăng đã tới lúc HLV Park nên mạnh dạn gạt bỏ Tuấn Anh khỏi đội hình và tin dùng Đức Huy như một tiền vệ phòng ngự thuần túy. Cầu thủ của Hà Nội FC sở hữu nền tảng thể lực tuyệt vời, khả năng tranh chấp và “đánh đấm” bạo dạn ở tuyến giữa để hỗ trợ cho bộ đôi tấn công Quang Hải và Hoàng Đưc.

Như vậy thì cơ hội để Tuấn Anh dưỡng chân dưỡng sức và xuất trận ở một thời điểm thích hợp sẽ hiệu quả hơn không chừng. Hơn nữa Trung Quốc cũng là đội bóng sở hữu lối chơi khá rắn, thô bạo ngang ngửa Indonesia. Tiềm ẩn chấn thương và nguy cơ chơi xấu là thứ có thể đe dọa tới đôi chân pha lê của tiền vệ này.

tuan-anh-1623300863-725x0(1).jpeg
Giữ Tuấn Anh cho AFF Cup cũng không phải phương án quá tồi

Không chỉ đơn thuần về vấn đề chuyên môn, việc cất Tuấn Anh cũng sẽ là một sự toan tính lâu dài của ông Park, nhất là khi AFF Cup đang đến gần. Tuấn Anh đã từng “làm gỏi” Messi Thái Lan Chanathip, đá trên đầu trên cổ hàng tiền vệ Indo hay Malaysia. Bởi thế để cho cầu thủ này vùng vẫy ở AFF và góp công bảo vệ ngại vương coi bộ là một nước nhìn sáng cửa hơn cật lực tranh đấu ở VL 3 World Cup, nơi tụ hội của anh hào châu lục.

Ngoài ra, dù đẳng cấp là vậy, Tuấn Anh vẫn chưa thể ghi dấu vinh quang nào cùng ĐT Việt Nam trong thành công vừa qua. Bỏ lỡ chiến tích Thường Châu, vắng mặt tại chức vô địch AFF Cup hay SEA Games 31,… Nếu chẳng may cầu thủ này gặp vấn đề và ngồi ngoài ở AFF tới thì sẽ là một nuối tiếc vô cùng tận.

(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trước giờ đấu Trung Quốc, thầy Park có nên cất Tuấn Anh cho AFF?