Trung Văn, Hà Nội: Hàng chục nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Nhóm PV| 10/05/2017 13:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cách UBND phường Trung Văn khoảng vài trăm mét là hàng chục kho, nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, được sử dụng giống như cụm công nghiệp nhỏ, trong khi, các cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm và UBND phường sở tại dường như vẫn làm ngơ.

Toàn bộ khu đất có địa chỉ tại số 58, 60 Tố Hữu (Lê Văn Lương kéo dài) là đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64/CP cho các hộ dân tại phường Trung Văn để sản xuất nông nghiệp. Theo quy hoạch phân khu đô thị H2-2, tỷ lệ 1/2000 được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 6631/QĐ- UBND ngày 2/12/2015. Khu đất nằm trong quy hoạch hồ điều hòa và cây xanh, chưa thực hiện thu hồi đền bù giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên với tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng trên địa bàn quận Nam Từ Liêm nói chung, phường Trung Văn nói riêng, phần lớn diện tích khu đất này đã bị một số cá nhân, tổ chức mua, thuê của các hộ dân rồi chia năm xẻ bảy, xây dựng nhà xưởng một cách tràn lan.

Trung Văn, Hà Nội: Hàng chục nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Bên ngoài các công trình vi phạm được quây tôn kín mít khiến nhiều người nhầm tưởng rằng đơn vị thi công đang triển khai dự án

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên khu đất này nằm ngay sát mặt đường Tố Hữu được quây tôn kín nên người đi đường khó có thể quan sát phía bên trong khu đất và nhiều người nhầm tưởng rằng đơn vị thi công đang triển khai dự án. Chủ đầu tư chỉ bố trí một vài lối vào rất nhỏ, thậm trí có cả bảo vệ giám sát chặt chẽ những người ra vào. Tuy nhiên, ngay phía bên trong hàng rào quây tôn là rất nhiều các ô đất, lán, kho, nhà xưởng quây tôn có cửa ra vào được dựng khung sắt, mái tôn, rộng vài trăm đến hơn 1.000m2. Các nhà xưởng được xây dựng phân khu rất rõ ràng với hàng loạt các kho xưởng cho thuê, gara ô tô… giống như một đại công trường đang gấp rút hoàn thiện, kịp tiến độ đưa vào khai thác, sử dụng.

Quan sát từ trên cao mới thấy hết sự đầu tư của các ông chủ nhà xưởng đầu tư vào khu đất vàng rộng hơn chục nghìn m2 cũng không phải là nhỏ. Toàn bộ khu đất hiện tại có khoảng hơn 30 nhà xưởng lớn, nhỏ khác nhau đang hoạt động bình thường. Hồ điều hòa nằm cùng khu đất cũng bị xâm lấn nghiêm trọng. Diện tích hồ đang dần bị thu hẹp nhường chỗ cho các nhà xưởng rộng lớn.

Trung Văn, Hà Nội: Hàng chục nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Hàng loạt kho, xưởng xây dựng trên đất nông nghiệp

Trao đổi với phóng viên về những vi phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý đất đai và TTXD trên địa bàn phường tại khu đất trên, ông Phùng Mạnh Dũng - Chủ tịch UBND phường Trung Văn lý giải, ông mới về phường nhận nhiệm vụ và đang phải giải quyết hậu quả của người tiền nhiệm. Theo ông Dũng cho biết: “Có khoảng 30 công trình nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, vi phạm sử dụng đất sai mục đích. Họ mua và thuê đất nông nghiệp của các hộ dân rồi quây tôn cho thuê làm kho làm xưởng, bãi trông giữ xe ô tô, gara ô tô… Hiện, phường đã cho cán bộ địa chính, thanh tra xây dựng kiểm tra hoàn tất hồ sơ để xử lý. Quận cũng đang chỉ đạo phường xử lý dứt điểm vấn đề trên, dự kiến cuối tháng 6, đầu tháng 7 sẽ cưỡng chế”, ông Dũng khẳng định.

Trung Văn, Hà Nội: Hàng chục nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Trung Văn, Hà Nội: Hàng chục nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Một quyết định “Đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị” do Chủ tịch UBND phường Trung Văn ký

Tuy nhiên, đáng lư ý là, tại thời điểm ghi hình vào lúc 15h30phút  ngày 09/5/2017 phóng viên vẫn thấy từng tốp thợ đang rầm rộ ghép khung, dựng nhà xưởng như bình thường. Mặc dù trước đó, khi trao đổi với phóng viên cả ông Phùng Mạnh Dũng - Chủ tịch UBND phường  Trung Văn và ông Đặng Quốc Hùng – Phó Chủ tịch UBND phường Trung Văn đều khẳng định đã cho cán bộ Tổ thanh tra xây dựng địa bàn phường lập “Biên bản kiểm tra hiện trạng công trình xây dựng”, “Biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm”, Chủ tịch UBND phường ra Quyết định “Đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị”, hoàn thiện hồ sơ xử lý theo đúng quy định pháp luật. Phường Trung Văn sẽ cương quyết xử lý vi phạm, cưỡng chế công trình vi phạm vào tháng 06/2017?

Được biết, các xưởng, nhà kho xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp này đã tồn tại từ nhiều năm nhưng các cơ quan chức năng phường Trung Văn vẫn “làm ngơ”. Nghiêm trọng hơn là thời gian gần đây hoạt động dựng xưởng, kho trái phép tiếp tục diễn ra công khai. Đã có những “biên bản” được lập, những “quyết định” được ban hành, nhưng những công trình xây dựng trái phép vẫn gấp rút được hoàn thiện và đưa vào khai thác?

Đề nghị Quận ủy, UBND quận Nam Từ Liêm, Thành ủy, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm những vi phạm trong công tác quản lý đất đai và TTXD tại phường Trung Văn.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Theo Chỉ thị số 04/CT-UBND ban hành ngày 14/1/2014 của UBND TP Hà Nội về việc tăng cường quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp và đất công, UBND các quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về quản lý quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn về các trường hợp vi phạm mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật. Yêu cầu chủ tịch các UBND phường, xã, thị trấn phải cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép) theo đúng thẩm quyền…

Nội dung Chỉ thị cũng nêu rõ, địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý thì Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục.                                                                                              

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Văn, Hà Nội: Hàng chục nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp