Chính trị

Trung tướng Tô Ân Xô: Thao túng chứng khoán sẽ được "mời sinh hoạt trong không gian hẹp"

Duy Tuấn 02/03/2024 - 18:49

“Cơ quan Công an cũng muốn gửi thông điệp đến người chơi chứng khoán không nên lợi dụng sơ hở để thao túng thị trường chứng khoán (TTCK). Nếu có thủ đoạn thao túng TTCK , cơ quan điều tra sẽ sớm mời về sinh hoạt trong không gian hẹp, để TTCK hoạt động lành mạnh’’

Thông điệp này được Trung tướng Tô Ân Xô - người phát ngôn Bộ Công an đưa ra tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2024, diễn ra chiều 2/3 tại Hà Nội.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, người phát ngôn của Chính phủ, chủ trì phiên họp.

toancanh1.jpeg
Toàn cảnh họp báo.

Đại án Tân Hoàng Minh, FLC tạo cung cầu giả tạo rồi “lùa” nhà đầu tư

Trả lời báo chí về kết quả điều tra đại án Tân Hoàng Minh, FLC, bài học rút ra từ 2 vụ án này, Trung tướng Tô Ân Xô - người phát ngôn Bộ Công an cho biết, 2 đại án này đã dóng lên hồi chuông cảnh tỉnh hiện tượng thao túng TTCK và thị trường trái phiếu. Hiện Cơ quan điều tra đã ban hành kết luận điều tra, Viện kiểm sát đã ban hành cáo trạng và Toà án sẽ sớm đưa ra xét xử vụ án này.

Để làm cho TTCK lành mạnh, theo ông Xô, quá trình điều tra phát hiện, việc thao túng chứng khoán của FLC thể hiện qua 2 hành vi. Thứ nhất, hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, khi bị cáo Trịnh Văn Quyết chỉ đạo lập, ký khống hồ sơ góp vốn tại công ty FLC FAROS, nâng khống hơn 3.100 tỉ đồng, trong đó tăng vốn từ 1,5 tỉ đồng lên 4.300 tỉ đồng, sau đó hợp thức hóa hồ sơ để cơ quan chứng khoán chấp nhận đăng ký, từ đó để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt hơn 3.600 tỉ đồng.

toanxo.jpeg
Trung tướng Tô Ân Xô - người phát ngôn Bộ Công an.

Thứ hai, về hành vi thao túng thị trường chứng khoán, Trịnh Văn Quyết chỉ đạo mượn giấy tờ của hơn 400 người trong gia đình, lập khống hơn 20 công ty nhưng không kinh doanh, sử dụng danh nghĩa pháp nhân, mở 500 tài khoản chứng khoán… để thực hiện các thủ đoạn thao túng chứng khoán. Về thủ đoạn thao túng chứng khoán, tướng Xô nói thêm, các bị cáo đã liên tục mua bán cùng một loại chứng khoán, mua bán khớp lệnh nội nhóm để không dẫn đến chuyển thực sự tài sản chứng khoán; Ngoài ra, đặt nhiều lệnh mua để chi phối thị trường; Bên cạnh đó, đặt nhiều lệnh mua bán chứng khoán rồi hủy, nhằm tạo cung cầu giả tạo rồi “lùa” nhà đầu tư mua theo.

Thống kê của Bộ Công an, từ 26/05/2017 đến 10/01/2022, nhóm này thực hiện 190 tài khoản để thao túng, thu lợi bất chính hơn 700 tỉ đồng.

Qua điều tra, phát hiện nhiều sơ hở, thiếu sót trong quản lý nhà nước, bao gồm: Thiếu kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng xung quanh việc góp vốn điều lệ tại doanh nghiệp, dẫn đến việc khai khống; Thiếu kiểm soát việc mở tài khoản, khiến việc mở tài khoản chứng khoán dễ dàng, để các đối tượng lợi dung, thao túng thị trường; Chế tài xử lý còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe; Quy định kiểm soát chất lượng dịch vụ kiểm toán, trách nhiệm tổ chức cá nhân còn lỏng lẻo; Thiếu kiểm soát mạng xã hội, một số đối tượng lợi dụng hội nhóm kín lôi kéo nhà đầu tư, thao túng thị trường; Chưa có cơ sở xác định thiệt hại cho các nhà đầu tư trong giai đoạn chứng khoán bị thao túng;

Hiện cơ quan Công an đang phối hợp với cơ quan chức năng phá và bịt các lỗ hổng đó, hy vọng TTCK thời gian tới sẽ phát triển lành mạnh và tốt hơn.

“Cơ quan Công an cũng muốn gửi thông điệp đến người chơi chứng khoán không nên lợi dụng sơ hở để thao túng TTCK. Nếu có thủ đoạn thao túng TTCK , cơ quan điều tra sẽ sớm mời về sinh hoạt trong không gian hẹp, để TTCK hoạt động lành mạnh”, tướng Xô nhấn mạnh.

Đại án Phúc Sơn gây thiệt hại ngân sách bước đầu hơn 640 tỉ đồng

Thông tin bước đầu về điều tra đại án liên quan đến Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn, khi Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Hậu (tức "Hậu Pháo", Chủ tịch HĐQT Công ty này), Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, công ty này hoạt động từ năm 2004, chủ yếu ở địa bàn cấp huyện về xây lắp.

Từ năm 2015, công ty này vươn mình hoạt động mạnh mẽ, nhận nhiều công trình từ Bắc đến Nam; Đến nay, công ty có hơn 41 dự án, tổng mức đầu tư hơn 41 nghìn tỉ đồng.

Cơ quan điều tra mới xem xét bước đầu 2 dự án tại tỉnh Vĩnh Phúc và phát hiện công ty này bỏ ngoài sổ sách, gây thiệt hại ngân sách hơn 640 tỉ đồng; hiện còn nợ hàng chục nghìn tỉ đồng tiền thuế. Nhiều dự án bất động sản chưa đủ điều kiện đã bán để thu tiền, nhưng không giao đất cho nhà đầu tư, gây thiệt hại cho người dân hàng chục nghìn tỉ đồng, gây bất ổn cho nhà đầu tư và người dân.

Theo tướng Xô, qua vụ án, bước đầu thấy trách nhiệm của cơ quan quản lý là không kiểm soát hoạt động kê khai tài chính của công ty, thiếu kiểm tra, giám sát của các cơ quan chuyên môn; Công ty không thực hiện nghĩa vụ tài chính, thuế nhưng vẫn hoạt động; Không nắm được thực tế doanh nghiệp.

“Doanh nghiệp này bước đầu chỉ quy mô nhỏ ở cấp huyện nhưng vươn lên khắp nơi, trúng thầu nhiều dự án hàng nghìn tỉ đồng; Trong khi đó, năng lực tài chính vừa phải, trong khi nhiều tập đoàn hùng mạnh không có được dự án như thế này. Cơ quan điều tra còn phát hiện, một Phó Tổng Giám đốc của công ty này chỉ học đến lớp 4…

Nghèo vượt khó làm giàu thì hoan nghênh, nhưng không được ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân và Nhà nước. Cơ quan điều tra sẽ mở rộng điều tra để đảm bảo xử lý đúng người, đúng tội”, tướng Xô nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tướng Tô Ân Xô: Thao túng chứng khoán sẽ được "mời sinh hoạt trong không gian hẹp"