Xã hội

Trung tướng Dương Văn Thăng tiếp xúc cử tri sau kỳ họp Quốc hội khóa XV

Chu Phương 01/12/2023 20:39

Sau Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XV, trong 2 ngày 30/11 và 1/12/2023, tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM – đơn vị 9, nhiệm kỳ 2021 – 2026, đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 7, huyện Cần Giờ.

Tham dự buổi tiếp xúc cử tri có Trung tướng Dương Văn Thăng – Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQS Trung ương; bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM.

img_2576.jpg
Từ trái qua, Trung tướng Dương Văn Thăng - Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQS Trung ương; Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM Nguyễn Trần Phượng Trân; Bí thư Quận 7 Võ Khắc Thái chủ trì Hội nghị tiếp xúc cử tri (Ảnh: Chu Phương)

Báo cáo nhanh tới các cử tri, bà Nguyễn Trần Phượng Trân, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM cho biết, Sau 22,5 ngày làm việc (đợt 1 từ ngày 23/10 đến ngày 10/11/2023; đợt 2 từ ngày 20/11 đến sáng ngày 29/11/2023) với tinh thần đổi mới, đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, khẩn trương và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với kết quả: thông qua 07 luật, 09 nghị quyết, cho ý kiến lần 3 đối với 01 dự án luật, cho ý kiến lần 2 đối với 01 dự án luật, cho ý kiến lần đầu đối với 08 dự án luật khác.

Lấy phiếu tín nhiệm đối với 44 người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn; giám sát tối cao chuyên đề “Việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030”; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4 về giám sát chuyên đề, chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; xem xét báo cáo về tổng hợp kiến nghị của cử tri và Nhân dân, báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, cùng một số nội dung quan trọng khác.

img_2591.jpg
Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM Nguyễn Trần Phượng Trân báo cáo cử tri kết quả kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. (Ảnh: Chu Phương)

Sau khi lắng nghe báo cáo, nhiều cử tri bày tỏ sự vui mừng vì Quốc hội đã thông qua Luật Nhà ở sửa đổi và nhiều dự luật khác với tình thần làm việc hăng say, nghiêm túc. Các cử tri cũng nêu nhiều ý kiến liên quan đến các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Cử tri Nguyễn Xuân Hiền – Quận 7, đề nghị Quốc hội và Lãnh đạo UBND TP.HCM quan tâm vấn đề phát triển giao thông khu vực phía Nam, trong đó có dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng. “ Nhà nước cần thúc đẩy nhanh tiến độ ngăn triều, dự án này tồn đọng quá lâu, đến nay vẫn chưa hoàn thành. Vừa qua, tôi được biết do vướng mắc cơ chế nên thành phố đã kiến nghị Thủ tướng tháo gỡ 02 cơ chế vướng mắc liên quan đến thanh quyết toán dự án. Tôi đề nghị Quốc hội có quan tâm, chỉ đạo, sớm tháo gỡ vướng mắc cho thành phố để nhanh chóng hoàn thành dự án đưa vào sử dụng, nhằm phục vụ lợi ích của nhân dân”.

img_2633.jpg
Cử tri đặt vấn đề với đại biểu Quốc hội. (Ảnh: Chu Phương)

Cử tri cũng cho biết, hiện nay trên tuyến đường Trần Xuân Soạn do triều cường có nơi ngập trên nửa mét nên đề nghị các cấp, các ngành, các đơn vị thi công khi đã hoàn thành dự án bờ kè Kênh Tẻ thì cho ngăn triều ở các cửa, cống thoát nước ra Kênh Tẻ, như vậy sẽ hạn chế ngập nước ở đường Trần Xuân Soạn. Kinh nghiệm cho thấy bên cư xá ngân hàng thấp hơn nhưng lại không ngập do có hệ thống cống được ngăn triều.

Về vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, cử tri Đỗ Trọng Lực – Quận 7 đặt dấu hỏi về trách nhiệm của các cơ quan quản lý. Việc quản lý hoạt động các ngân hàng có một bộ máy cán bộ, viên chức rất lớn nhưng tại sao sai phạm tồn tại lâu như vậy mới phát hiện. Ngoài xử lý hình sự các bị can thì trách nhiệm liên đới của các cán bộ liên quan sẽ như thế nào?. Để đảm bảo quyền lợi cho Nhân dân, cử tri đề nghị Quốc hội xem xét trách nhiệm nhiệm người đứng đầu đồng thời trong thời gian tới, Quốc hội với chức năng giám sát, lập pháp cần có giải pháp không để trường hợp tương tự xảy ra.

Đồng quan điểm, cử tri Nguyễn Thị Thanh – huyện Cần Giờ phát biểu, đây là đại án liên quan đến nhiều cá nhân và tổ chức, gây ra thiệt hại lớn và tạo ra nhiều hệ lụy, nhất là khi nhà nước đã có thanh tra, kiểm tra nhưng vẫn để xảy ra sai phạm thì cần xem xét trách nhiệm của cơ quan quản lý, để góp phần phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Một số vấn đề về nhà ở, đất đai, các dự án chưa được thực hiện cũng được các cử tri huyện Cần Giờ nêu ra với các đại biểu Quốc hội trong hội nghị.

Trả lời cử tri về đại án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Trung tướng Dương Văn Thăng – Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQS Trung ương cho biết, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được đưa vào diện theo dõi của ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng.

Hiện nay đang trong quá trình điều tra của cơ quan chức năng, thời gian tới đây, khi có kết quả sẽ thông tin rộng rãi để cử tri nắm bắt. Với các ý kiến đóng góp khác, Trung tướng Dương Văn Thăng ghi nhận ý kiến của cử tri, sẽ chuyển đến các cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tướng Dương Văn Thăng tiếp xúc cử tri sau kỳ họp Quốc hội khóa XV