Trung tâm Y tế huyện Kinh Môn bị “tố” hàng loạt sai phạm

Thái Tôn| 08/08/2018 16:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý nhận được đơn tố cáo của bà Vũ Thị Nguyệt, Phó Giám đốc – Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Kinh Môn phản ánh về hàng loạt sai phạm của ông Ngô Minh Khải, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kinh Môn.

Thanh tra Sở Y tế tỉnh Hải Dương làm rõ những sai phạm

Theo nội dung tố cáo, trong đợt xét tuyển viên chức tại TTYT huyện Kinh Môn (2016 – 2017), ông Khải đã chỉ đạo thu tiền mỗi đối tượng được xét tuyển vào TTYT huyện Kinh Môn là 30 triệu đồng. Ngoài ra, trong đợt xét tuyển đặc cách viên chức các đối tượng đã ký hợp đồng theo Quyết định số 58/TT ngày 03/02/1994 của Thủ tướng Chính phủ tại TTYT huyện Kinh Môn năm 2017, ông Khải cũng chỉ đạo thu mỗi đối tượng là 2.500.000đ (vượt 2 triệu đồng so với quy định).

Không những vậy, ông Khải còn chỉ đạo TTYT huyện Kinh Môn sử dụng vắc xin trôi nổi trong tiêm phòng vắc xin (2016 – 2017), hàng năm không có báo cáo công khai kinh phí dịch vụ tiêm vắc xin.

Trung tâm Y tế huyện Kinh Môn bị “tố” hàng loạt sai phạm

Trụ sở TTYT huyện Kinh Môn – Hải Dương. 

Ngay sau khi nhận được đơn tố cáo của bà Vũ Thị Nguyệt, phóng viên (PV) đã có buổi làm việc với ông Ngô Minh Khải, Giám đốc TTYT huyện Kinh Môn để làm rõ các nội dung tố cáo.

Trao đổi với PV, ông Khải cho biết, các nội dung bà Nguyệt tố cáo đều đã được giải trình với Thanh tra Sở Y tế Hải Dương và Sở đã ra kết luận nội dung tố cáo. Theo đó, trong kết luận nội dung tố cáo số 189/KL-SYT của Sở Y tế Hải Dương về những nội dung tố cáo ông Ngô Minh Khải nêu rõ:

Đối với nội dung tố cáo ông Khải lộng quyền, hống hách, không tôn trọng đồng nghiệp, cấp dưới: Không có các bằng chứng, chứng cứ cụ thể về sự việc tố cáo. Song qua phản ánh của một số nhân viên cấp dưới cũng như bản thân ông Khải tường trình cho thấy, ông Khải có lúc nóng nảy, đôi khi có thái độ áp đặt, thiếu dân chủ.

Trung tâm Y tế huyện Kinh Môn bị “tố” hàng loạt sai phạm

Đơn tố cáo của bà Vũ Thị Nguyệt, Phó Giám đốc – Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Y tế huyện Kinh Môn

Nội dung tố cáo ông Khải có một số việc làm sai trái trong việc xét tuyển viên chức tại TTYT huyện Kinh Môn năm 2016 – 2017, Sở Y tế Hải Dương cho rằng không đủ căn cứ để kết luận ông Khải chỉ đạo thu của mỗi đối tượng xét tuyển viên chức năm 2016 – 2017 là 30.000.000 đồng.

Trong việc xét tuyển đặc cách viên chức các đối tượng đã ký hợp đồng theo Quyết định số 58/TTg ngày 03/02/1994 của Thủ tướng Chính phủ tại TTYT huyện Kinh Môn năm 2017, ông Khải đồng ý cho thu số tiền 2.000.000 đồng/người ngoài lệ phí dự thi là không đúng quy định.

Trong việc tổ chức tiêm vắc xin dịch vụ tại TTYT huyện Kinh Môn năm 2016 - 2017: Không có vắc xin trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tuy nhiên vắc xin phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu tiêm năm 2016 của TTYT huyện Kinh Môn có 8.996 liều chậm trễ lấy hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) nhập hàng.

Đoàn xác minh tố cáo tại thời điểm tháng 01/2018, phát hiện hàng loạt cặp phiếu xuất kho và biên bản giao nhận hàng hóa tại TTYT huyện Kinh Môn đối với vắc xin phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu từ năm 2016 chưa có hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT), tổng số vắc xin đã lấy theo các phiếu này là 8.996 liều.

Đến ngày 27/02/2018, TTYT huyện Kinh Môn mới xuất trình được số hóa đơn giá trị gia tăng trên tuy nhiên toàn bộ số hóa đơn này đều ghi ngày xuất hóa đơn năm 2018 (nghĩa là chậm gần 02 năm theo quy định).

Nhiều “góc khuất” chưa được làm rõ

Kết luận của Thanh tra Sở Y tế Hải Dương như vậy, nhưng vẫn còn một số góc khuất cần làm rõ. Trong buổi làm việc gần đây với PV, khi được hỏi về nội dung cấp dưới tố cáo lộng quyền, hống hách, không tôn trọng đồng nghiệp..., ông Khải cho rằng không có chuyện đó, sở dĩ ông nhận là do có cán bộ Thanh tra Sở Y tế "khuyên" ông nhận để "người tố cáo vừa lòng"!?.

Về việc chỉ đạo trả lại số tiền 2.000.000 đồng/người thu ngoài lệ phí dự thi trong đợt xét tuyển đặc cách viên chức các đối tượng đã ký hợp đồng theo Quyết định số 58/TTg sau khi có đơn tố cáo của bà Nguyệt, ông Khải đưa ra một danh sách dài không có nội dung và thời gian cụ thể trả lại tiền cho các thí sinh dự thi.

Ông Khải giải thích rằng: “Số tiền đó mọi người thống nhất dùng để liên hoan khi có kết quả chính thức nhưng cuối năm bận nhiều việc không liên hoan được nên tôi đã chỉ đạo trả lại số tiền 2.000.000 đồng/người cho các thí sinh dự tuyển vì thế trong danh sách cũng không có thời gian cụ thể".

Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là, nếu không có đơn tố cáo liệu ông Khải có trả lại số tiền thu trái quy định của các thí sinh dự tuyển? Tổng số tiền thu được của các thí sinh là hơn 100.000.000 đồng sẽ được sử dụng như thế nào? Việc ông Khải chỉ đạo thu số tiền lớn rồi lại trả lại sau khi có đơn tố cáo như vậy liệu đã hết trách nhiệm?

Trung tâm Y tế huyện Kinh Môn bị “tố” hàng loạt sai phạm

Giấy mời số 313 đề ngày 12/04/2018 của Sở Y tế Hải Dương về việc họp kiểm điểm và lấy ý kiến về hình thức kỷ luật đối với bà Vũ Thị Nguyệt, Phó Giám đốc – Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Y tế huyện Kinh Môn.

Khi được đề nghị giải thích về sự “vênh” nhau tới 3.500 liều vắc xin giữa số lượng vắc xin thực tiêm (10.000 liều) với báo cáo TTYT huyện Kinh Môn gửi đoàn Thanh tra Sở Y tế Hải Dương (6.500 liều) trong chiến dịch tiêm vắc xin não mô cầu đợt 1 năm 2016.

Ông Khải tỏ ra lúng túng và cho rằng: “Thực tế trong đợt 1 năm 2016, thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin não mô cầu, TTYT huyện Kinh Môn tiêm được 10.000 liều. Tuy nhiên, vì lâu rồi nên ông cũng không nhớ vì sao trong báo cáo gửi sở Thanh tra Sở y tế lại là 6.500 liều".

Theo hồ sơ mà PV có được, trong báo cáo TTYT huyện Kinh Môn gửi đoàn Thanh tra Sở Y tế Hải Dương ngày 10/5/2016 về tình hình sử dụng vắc xin trong tiêm chủng mở rộng và vắc xin dịch vụ tại TTYT huyện Kinh Môn năm 2015 và 4 tháng đầu năm 2016 nêu rõ, tình hình sử dụng vắc xin não mô cầu nhập vào và xuất ra là 6.500 liều. Nhưng trên thực tế, TTYT huyện Kinh Môn đã nhập 10.000 liều vắc xin phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu và xuất 10.000 liều vắc xin trong đợt 1, năm 2016.

Dư luận hoài nghi đặt câu hỏi vì sao TTYT huyện Kinh Môn phải báo cáo đoàn Thanh tra số lượng vắc xin thấp hơn rất nhiều so với thực tế sử dụng (3.500 liều)? Nguồn gốc thực sự của 3.500 liều vắc xin bị TTYT huyện Kinh Môn che giấu cũng cần được các cơ quan chức năng làm rõ để công khai trả lời bạn đọc. 

Không đồng tình với kết luận của Sở Y tế Hải Dương, cho rằng Sở Y tế chưa làm rõ hành vi vi phạm của ông Khải thể hiện sự dung túng, bao che, ngày 18/3/2018, bà Nguyệt tiếp tục có đơn khiếu nại gửi tới Sở Y tế Hải Dương.

“Sở Y tế Hải Dương không có hình thức kỷ luật người vi phạm, không chấp nhận đơn khiếu nại kết luận tố cáo của tôi và yêu cầu tôi chấp hành Kết luận nội dung tố cáo. Hơn nữa, ngày 12/04/2018, Sở Y tế Hải Dương có giấy mời số 313 về việc họp kiểm điểm lấy ý kiến hình thức kỷ luật đối với tôi” (người tố cáo - PV), bà Nguyệt bức xúc.

Đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương nhanh chóng vào cuộc làm rõ những vi phạm tại TTYT huyện Kinh Môn để có kết luận khách quan, chính xác về những sai phạm của TTYT huyện Kinh Môn, tránh đơn thư khiếu nại kéo dài.

 Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm Y tế huyện Kinh Môn bị “tố” hàng loạt sai phạm