Trung tâm Bảo vệ bản quyền tác giả âm nhạc Việt Nam phản hồi việc NS Giáng Son bị khiếu nại bản quyền "Giấc mơ trưa"

Minh Anh| 29/10/2021 11:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung tâm Bảo vệ bản quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã có phản hồi chính thức xung quanh vụ việc nhạc sĩ Giáng Son bị khiếu nại bản quyền ca khúc Giấc mơ trưa. Đây là đơn bị được nhạc sĩ ủy quyền giải quyết vụ việc.

Theo chia sẻ từ nhạc sĩ Giáng Son, cô đăng tải ca khúc Giấc mơ trưa (do Khánh Linh thể hiện) trên kênh YouTube. Đây là sản phẩm nằm trong album được phát hành từ năm 2007, do chính Giáng Son làm nhạc, phối khí.

Tuy nhiên, kênh của Giáng Son nhận được thông báo khiếu nại bản quyền liên quan đến video này. Theo thông báo từ hệ thống, video do Giáng Son đăng lên có chứa một đoạn âm thanh tương tự sản phẩm Giấc mơ trưa của nghệ sĩ đàn nhị Dương Thùy Anh (thuộc sở hữu của BH Media).

giang-son2.jpeg
Nhạc sỹ Giáng Son đã vô cùng bức xúc khi bị chịu gậy bản quyền ca khúc Giấc mơ trưa khi đăng tải lên kênh Youtube cá nhân.

Sau một thời gian làm việc, Trung tâm Bảo vệ bản quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã có phản hồi chính thức xung quanh vụ việc nhạc sĩ Giáng Son bị khiếu nại bản quyền ca khúc Giấc mơ trưa. Đây là đơn bị được nhạc sĩ ủy quyền giải quyết vụ việc.

Trung tâm VCPMC cho rằng BH Media có những sai sót nghiêm trọng, ảnh hưởng tới các tác giả âm nhạc là thành viên của Trung tâm, đồng thời không phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam.

"Theo quy định tại Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ, chỉ có "quyền tác giả" và "quyền liên quan", trong đó quyền liên quan đến quyền tác giả là quyền của tổ chức, cá nhân đối với các cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng, tín hiệu vệ tinh mang chương trình được mã hóa. Trong mọi trường hợp, quyền liên quan chỉ được bảo hộ với điều kiện không gây phương hại đến quyền tác giả. Việc BH Media xác nhận mình là chủ sở hữu bản quyền đối với bản ghi ghi hình do chính tác giả gốc sản xuất chắc chắn là hành vi gây phương hại đến quyền tác giả". VCPMC khẳng dịnh không có sự hiểu lầm trong sự việc này. 

"Chính vì nhận thức rõ hành vi nên BH Media đã ngay lập tức phải gỡ bỏ xác nhận chủ sở hữu ngay khi nhạc sĩ Giáng Son lên tiếng trên các phương tiện truyền thông" - Trung tâm VCPMC cho biết.

Việc BH Media cho rằng trên Youtube có nhiều bản ghi Giấc mơ trưa của nhiều chủ sở hữu khác nữa, trong khi thực tế tác giả Giáng Son chưa từng chuyển nhượng, bán độc quyền tác phẩm này cho ai cũng hoàn toàn sai so với quy định của pháp luật Việt Nam. Ngoài Giáng Son và người được Giáng Son ủy quyền, không có bất kỳ tổ chức cá nhân nào có quyền chủ sở hữu đối với tác phẩm hoặc bản ghi âm ghi hình tác phẩm Giấc mơ trưa.

Việc BH Media cho rằng nhiều nghệ sĩ chưa hiểu chính xác "Có nhạc sĩ nghĩ mình là người tạo ra tác phẩm đó nên có quyền 100% đối với những bản ghi âm ghi hình liên quan đến tác phẩm của mình" là hoàn toàn sai, bởi những nhạc sĩ vừa sáng tác vừa đầu tư sản xuất bản ghi âm, ghi hình tác phẩm của mình như nhạc sĩ Giáng Son có 100% quyền tác giả và 100% quyền liên quan đến quyền tác giả. Trung tâm Bảo vệ bản quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đã gửi công văn mời BH Media làm việc theo đơn đề nghị của nhạc sĩ Giáng Son nhưng chưa nhận được phản hồi từ BH Media.

"Tôi rất ngạc nhiên, vì tôi không hề ký với Hồ Gươm, cũng không hề ký với BH Media, thậm chí còn không biết BH Media là ai, ở đâu? Tôi tìm hiểu sự việc và lập tức gọi ngay cho Dương Thùy Anh, chính Dương Thùy Anh là người đã xin bản phối bài Giấc mơ trưa. Có điều bạn ấy không xin từ tôi mà xin từ người phối khí của tôi, thời điểm đấy cũng chỉ nghĩ rằng bạn ấy xin để bạn ấy đi biểu diễn thôi. Thành ra Hồ Gươm Audio và BH đang có quyền đối với bản ghi âm Giấc mơ trưa"và bây giờ lại là quyền sở hữu với bản ghi âm Giấc mơ trưa là sai hoàn toàn", nhạc sĩ Giáng Son cho biết.

img-4213-7922.jpg
BH Media họp báo về "Bản quyền âm nhạc trên môi trường số"

Chung tâm trạng với nhạc sĩ Giáng Son, nhạc sĩ Ngọc Khuê thậm chí có tới hơn 20 video gặp vấn đề, phần nhiều là với BH Media, trong đó có nhiều bài sáng tác từ lâu và cả bài Hà Nội mùa thu vắng em vừa được ông sáng tác và sản xuất. Chuyện xác nhận chủ sở hữu đang diễn ra với nhiều nhạc sĩ khác như Minh Châu, Lã Văn Cường, Nguyễn Vĩnh Tiến. Các nhạc sĩ từng rơi vào tình huống dở khóc dở cười khi không đăng tải được sản phẩm của mình lên Youtube vì đã có đơn vị khác đăng ký bản quyền mà không hay biết.

Sau khi nhạc sĩ Giáng Son lên tiếng, BH Media đã tổ chức họp báo. Đơn vị này cho rằng vấn đề hợp đồng giữa các bên vẫn cần thêm thời gian để làm rõ. "BH Media có các hợp đồng với các nhà sản xuất như Hồ Gươm Audio thì BH Media sẽ chịu trách nhiệm và Hồ Gươm Audio cũng sẽ chịu trách nhiệm với hợp đồng của mình, trong những điều khoản của mình. Còn việc họ có làm việc với chị Giáng Son hay không hoặc liên quan đến bản ghi Giấc mơ trưa, Dương Thùy Anh làm việc với chị Giáng Son như thế nào, BH Media không thể biết được và sẽ phải xác minh lại. Giải quyết này sẽ là giữa các bên", đại diện BH Media cho hay.

Trả lời phỏng vấn về câu chuyện này, nghệ sĩ Dương Thùy Anh khẳng định chỉ cho phép Hồ Gươm Audio phát hành CD và không biết rằng tác phẩm của mình đã bị bán cho bên thứ 3 để thu tiền trên nền tảng số.

"Tôi hoàn toàn không biết việc bên Hồ Gươm Audio bán bản quyền CD do tôi sản xuất cách đây hơn 10 năm cho bên BH Media. Tôi cũng khá là bức xúc", nghệ sĩ Dương Thùy Anh nói.

giang-sonc-4203.jpg
Nếu đúng như nghi vấn "tiêu thụ đồ ăn trộm" của nhạc sĩ Giáng Son, BH Media sẽ phải chịu trách nhiệm.

Theo nhạc sĩ Giáng Son, cách đây vài năm, Hồ Gươm Audio đã bán mấy trăm CD cho BH Media. Và BH Media khai thác mấy trăm CD gồm mấy trăm nhạc sĩ và hàng nghìn ca khúc trên các nền tảng kỹ thuật số như Youtube. "BH mua của Hồ Gươm, đồng ý là anh mua nhưng anh có xác minh được là những ca khúc của anh đã có quyền thực sự hay chưa? Hay đây là anh tiêu thụ đồ ăn trộm?", nhạc sĩ Giáng Son chia sẻ.

Nếu đúng như nghi vấn "tiêu thụ đồ ăn trộm" của nhạc sĩ Giáng Son, BH Media sẽ phải chịu trách nhiệm. Theo luật sư, nếu một đơn vị chỉ sở hữu quyền liên quan bản thu của mình trên Youtube nhưng lại tận dụng cách thức rà soát của Youtube để tiến hành đánh bản quyền tràn lan thì có thể bị coi là hành vi lạm dụng thủ tục bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm Bảo vệ bản quyền tác giả âm nhạc Việt Nam phản hồi việc NS Giáng Son bị khiếu nại bản quyền "Giấc mơ trưa"