Trung Quốc thông qua đạo luật chống trừng phạt của nước ngoài

Nhật Minh| 11/06/2021 16:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 10/6, Trung Quốc đã thông qua một đạo luật nhằm chống lại các lệnh trừng phạt của nước ngoài, Reuters đưa tin.

la-co-trung-quoc-nhu-the-nao.jpg
Ảnh minh họa

Theo giới phân tích, đây được xem là một trong những động thái trong nỗ lực nhằm chống lại các lệnh trừng phạt của Washington và Liên minh châu Âu (EU) đối với Bắc Kinh trong các vấn đề liên quan đến hoạt động thương mại, công nghệ, Hong Kong và Tân Cương.

Theo đó, các cá nhân hoặc thực thể liên quan đến việc đưa ra hoặc thực hiện các biện pháp được cho là “phân biệt đối xử” với công dân hoặc thực thể Trung Quốc có thể bị các cơ quan liên quan trong chính phủ Trung Quốc đưa vào danh sách chống trừng phạt.

Reuters cho biết, những người nằm trong danh sách chống trừng phạt theo đạo luật vừa được ban hành có thể bị từ chối nhập cảnh vào Trung Quốc hoặc bị trục xuất khỏi Trung Quốc. Tài sản của họ ở Trung Quốc có thể bị tịch thu hoặc đóng băng. Ngoài ra, họ cũng có thể bị hạn chế kinh doanh với các thực thể hoặc cá nhân ở Trung Quốc.

Theo Reuters, các chuyên gia Trung Quốc cho rằng, đạo luật mới là công cụ pháp lý mới nhất và trên phạm vi rộng nhất của Bắc Kinh nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt của nước ngoài; đồng thời khiến cho các biện pháp đáp trả của Trung Quốc được tăng thêm tính hợp pháp và dễ dự đoán hơn.

Dù vậy, khối doanh nghiệp nước ngoài lo lắng về tác động tiêu cực mà đạo luật mới có thể gây ra đối với hoạt động đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc, Reuters cho biết.

Được biết, Cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc, Ủy ban Thường vụ Đại hội Nhân dân Toàn quốc (NPC) đã thông qua đạo luật này vào hôm 10/6, theo Đài truyền hình nhà nước CCTV.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc thông qua đạo luật chống trừng phạt của nước ngoài