Trung Quốc sử dụng biện pháp mạnh để chấn chỉnh trào lưu văn hóa thần tượng

Minh Anh| 31/08/2021 11:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hàng loạt những bê bối đời tư của các ngôi sao nổi tiếng thì mới đây, cơ quan chức năng Trung Quốc đã tiến hành nhiều biện pháp mạnh nhằm quản lý trào lưu văn hóa thần tượng tại quốc gia này. Nhiều nghệ sĩ và công ty bị điều tra, xử phạt.

Hàng loạt bê bối chấn động đã khiến giới giải trí Hoa ngữ trao đảo trong thời gian qua. Những lệnh phong sát cao nhất đã được ban hành, lệnh truy nã quốc tế cũng đã phải đưa ra.

Từ những sự việc này, một hồi chuông cảnh báo và quan ngại về việc các trào lưu trực tuyến đang “đầu độc” giới trẻ ngày càng nặng nề.

pham4.jpg
Cơ quan chức năng Trung Quốc đã tiến hành nhiều biện pháp mạnh nhằm quản lý trào lưu văn hóa thần tượng tại quốc gia này.

Do vậy, thời gian qua, chính quyền Trung Quốc liên tiếp có những biện pháp mạnh nhằm chấn chỉnh văn hóa tôn sùng thần tượng.

Ngày 27/8, Cơ quan quản trị không gian mạng Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm mọi hình thức xếp hạng nghệ sĩ dựa vào mức độ nổi tiếng.

Các nhà quản lý cũng đề nghị áp dụng các biện pháp nghiêm khắc hơn nhằm kiểm soát việc các hội nhóm người hâm mộ gây lũng đoạn ngành âm nhạc, điện ảnh cũng như các chương trình truyền hình Trung Quốc.

Song song với việc chấn chỉnh thái độ người hâm mộ, cơ quan chức năng Trung Quốc cũng thẳng tay xử lý các trường hợp nghệ sĩ sai phạm. Nữ diễn viên Trịnh Sảng bị cơ quan điều tra buộc tội trốn thuế với mức phạt 46 triệu USD.

Các kênh truyền thông nội địa được yêu cầu không phát sóng nội dung có sự góp mặt của cô. Hồi đầu năm, Trịnh Sáng từng bị tố cáo hành vi thuê người mang thai hộ.

Trong tuần qua, các trang xem video trực tuyến và nền tảng mạng xã hội Trung Quốc đồng loạt gỡ bỏ các nội dung liên quan đến Triệu Vy, một trong những minh tinh hàng đầu của quốc gia tỷ dân.

vy.jpg
Nhiều nghệ sĩ và công ty bị điều tra, xử phạt.

Các nền tảng xem video tại Trung Quốc cũng không thoát khỏi đợt càn quét của chính quyền nước này. Trong tuần, nền tảng xem video trực tuyến ăn khách iQiyi đã phải hủy bỏ cuộc thi tuyển chọn thần tượng của mình.

Theo lời lãnh đạo iQiyi, quyết định hướng đến mục tiêu “vạch ra ranh giới rõ ràng với các xu hướng không lành mạnh trong ngành giải trí”.

Chương trình do iQiyi sản xuất từng chịu chỉ trích vì hành vi sai trái của người hâm mộ với các thí sinh tham gia chương trình. Nhóm người này đã mua rất nhiều sữa từ Mengniu Dairy - nhà tài trợ của chương trình - để kiếm điểm cho thần tượng. Lượng sữa không uống đến đã được họ thuê người đổ xuống một mương nước.

Cơ quan chức năng Trung Quốc cũng lên tiếng chỉ trích nhiều biểu hiện lệch lạc của cộng đồng người hâm mộ quá khích. Một nhóm fan cuồng Ngô Diệc Phàm, ca sĩ kiêm diễn viên người Canada gốc Trung Quốc bị bắt giam vì hành vi cưỡng hiếp, đã kêu gọi gây quỹ giúp thần tượng trang trải án phí.

vy8.jpg
Chính quyền Trung Quốc liên tiếp có những biện pháp mạnh nhằm chấn chỉnh văn hóa tôn sùng thần tượng.

Trên một trang mạng xã hội Trung Quốc, người hâm mộ Ngô Diệc Phàm từng đăng tải nhiều nội dung thảo luận về “nhiệm vụ giải cứu” thần tượng khỏi án tù. “Tôi có kế hoạch này sẽ cứu được anh chúng mình. Tôi cày nát phim Prison Break rồi nên biết rõ mình sẽ phải làm gì”, một tài khoản Weibo viết.

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã nhận được nhiều báo cáo về các hành vi cực đoan của người hâm mộ trên diễn đàn trực tuyến. Mâu thuẫn giữa các cộng đồng người hâm mộ đã diễn tiến thành bạo lực mạng, xâm phạm đời tư cá nhân khi thông tin chi tiết của một người dễ dàng bị công khai trực tuyến.

Không chỉ chấn chỉnh người hâm mộ, cơ quan chức năng Trung Quốc cũng nhắm đến ngành kinh tế thứ cấp khuyến khích fan mua các sản phẩm mà thần tượng của họ đại diện.

vy7.jpg
“Từ giờ sẽ không còn chỗ cho hành động sai trái của các nghệ sĩ. Nếu muốn theo đuổi sự nghiệp biểu diễn, trước hết, bạn phải tuân thủ pháp luật và sống có đạo đức."

“Các hành vi trục lợi bất chính khiến hệ sinh thái Internet ô nhiễm, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tâm lý và thể chất của thanh thiếu niên. Chúng vấp phải sự phản đối kịch liệt từ công chúng”, đại diện cơ quan quản lý Internet Trung Quốc phát biểu hồi đầu năm.

Như một hình thức cảnh cáo chung với giới nghệ sĩ, cơ quan chức năng Trung Quốc đã tiến hành nhiều biện pháp xử lý mạnh tay các cá nhân vi phạm. Một trong số đó là xóa bỏ hoàn toàn sự hiện diện của họ trên không gian mạng nước này. Việc thanh trừng diễn ra nhanh chóng, có rất ít hoặc không có giải thích cụ thể. Trường hợp của Triệu Vy tuần qua là một ví dụ.

Khán giả vẫn có thể truy cập tài khoản Weibo của Triệu Vy trong ngày 27/8. Tuy nhiên rất nhiều bộ phim, chương trình truyền hình và video có sự góp mặt của nữ diễn viên đều bị gỡ bỏ khỏi Internet. Những cuộc thảo luận có lượng truy cập cao về nữ diễn viên trên các diễn đàn, mạng xã hội cũng chịu chung số phận. Tên Triệu Vy bị xóa khỏi những sản phẩm cô từng tham gia.

y.jpg
Tên Triệu Vy bị xóa khỏi những sản phẩm cô từng tham gia.

Trên kênh truyền thông quốc gia có bình luận: “Từ giờ sẽ không còn chỗ cho hành động sai trái của các nghệ sĩ. Nếu muốn theo đuổi sự nghiệp biểu diễn, trước hết, bạn phải tuân thủ pháp luật và sống có đạo đức. Nếu không, chỉ cần một hành vi vi phạm, con đường nghệ thuật của bạn coi như đã tận”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc sử dụng biện pháp mạnh để chấn chỉnh trào lưu văn hóa thần tượng