Trung Quốc nới lỏng lệnh phong tỏa ở Hồ Bắc, thắt chặt kiểm soát ở các khu vực khác

Trâm Anh (theo Reuters)| 24/03/2020 16:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc bắt đầu nới lỏng hạn chế đối với người rời khỏi Hồ Bắc - nơi bắt nguồn của đại dịch Covid, nhưng các khu vực khác sẽ được thắt chặt kiểm soát vì số ca nhiễm mới tăng gấp đôi.

Trung Quốc nới lỏng lệnh phong tỏa ở Hồ Bắc, thắt chặt kiểm soát ở các khu vực khác

Du khách đeo khẩu trang bảo vệ tại Vạn Lý Trường Thành ở Bát Đạt Lĩnh (Bắc Kinh) vào ngày đầu tiên mở cửa trở lại sau khi đóng cửa vì Covid-19 ngày 24 tháng 3 năm 2020.

Ủy ban Y tế Hồ Bắc tuyên bố sẽ dỡ bỏ lệnh cấm đi lại đối với những người có mã thông báo sức khỏe tốt bắt đầu từ ngày 25 tháng 3.

Thủ phủ tỉnh Vũ Hán, nơi virus corona xuất hiện lần đầu tiên và bị phong tỏa từ ngày 23 tháng 1, sẽ dỡ bỏ toàn bộ hạn chế đi lại vào ngày 8 tháng Tư.

Tuy nhiên, nguy cơ từ các ca dương tính với virus corona từ nước ngoài dường như đang gia tăng, khiến các biện pháp kiểm dịch trở nên khó khăn hơn tại các thành phố lớn như thủ đô Bắc Kinh.

Trung Quốc đã có 78 trường hợp mới vào thứ Hai, Ủy ban Y tế Quốc gia cho biết, tăng gấp hai lần so với Chủ nhật (39 trường hợp). Trong số các trường hợp mới, 74 trường hợp là từ nước ngoài vào.

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc hiện là nơi có số người nhiễm mới cao nhất, với kỷ lục 31 trường. Tiếp theo là tỉnh Quảng Đông phía Nam với 14 trường hợp và trung tâm tài chính Thượng Hải với 9 trường hợp. Chỉ có bốn trường hợp nhiễm mới là người ở trong nước. 

Người dân Vũ Hán sẽ sớm được phép ra khỏi thành phố với mã theo dõi sức khỏe  QR thể hiện tình trạng sức khỏe tốt.

Ở các vùng khác của đất nước, chính quyền tiếp tục áp dụng các biện pháp kiểm dịch chặt chẽ hơn và đã chuyển các chuyến bay quốc tế xuống Bắc Kinh đến các thành phố khác của Trung Quốc. Tuy nhiên, điều đó không giảm bớt được sự nhập cảnh ồ ạt của các công dân Trung Quốc, nhiều người trong số họ là sinh viên trở về nhà sau khi bị nhiễm virus.

Chính quyền thành phố Bắc Kinh đã thắt chặt các quy tắc kiểm dịch đối với các cá nhân đến từ nước ngoài - mọi người vào thành phố sẽ được kiểm tra sức khỏe và chịu sự cách ly tập trung.

Chính quyền thành phố Thâm Quyến hôm nay cho biết sẽ kiểm tra tất cả các du khách vào thành phố. Đặc khu Macau cũng sẽ cấm du khách đến từ đại lục, Hongkong và Đài Loan.

Trường hợp nhiễm lây nhiễm đầu tiên tại địa phương từ những người nước ngoài được báo cáo tại Quảng Châu vào thứ Bảy. Hôm thứ Hai, Bắc Kinh đã báo cáo ​​trường hợp đầu tiên một người dân địa phương bị lây nhiễm bởi một du khách quốc tế đến Trung Quốc. Thượng Hải đã báo cáo một trường hợp tương tự, nâng tổng số ca nhiễm như vậy lên ba trường hợp.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc nới lỏng lệnh phong tỏa ở Hồ Bắc, thắt chặt kiểm soát ở các khu vực khác