Trung Quốc - Nga bắt tay thành lập trung tâm thời tiết vũ trụ chung

Nhật Minh| 17/11/2021 16:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc và Nga hôm 16/11 đã khánh thành một trung tâm thời tiết không gian toàn cầu để tăng cường các dịch vụ khí tượng cho hàng không dân dụng quốc tế, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CGTN) đưa tin.

Dẫn tuyên bố của Cục Khí tượng Trung Quốc (CMA), CGTN ngày 17/11 cho biết, Trung tâm Thời tiết Vũ trụ Liên doanh Trung Quốc-Nga (CRC) có trụ sở tại Bắc Kinh, do Tổng cục Khí tượng Trung Quốc (CMA), Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc và Cơ quan Giám sát Môi trường và Khí tượng Thủy văn Liên bang Nga hợp tác xây dựng và vận hành.

Theo CGTN, đây là trung tâm đầu tiên ở Trung Quốc được Hàng không Dân dụng Quốc tế phê duyệt, tổ chức và là trung tâm thời tiết không gian toàn cầu thứ tư.

trung-tam-thoi-tiet-vu-tru.jpg
Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) được các thành viên phi hành đoàn Expedition 56 chụp ảnh từ tàu vũ trụ Soyuz. Ảnh: NASA/Reuters

Tuyên bố của CMA nêu rõ, thời tiết vũ trụ có thể ảnh hưởng đến các hệ thống công nghệ cao, chẳng hạn như hoạt động vệ tinh, an toàn hàng không và mạng lưới đường ống mặt đất, cũng như sức khỏe con người.

Ông Yu Rucong, Phó Giám đốc CMA cho biết, việc xây dựng một hệ thống và cơ chế toàn diện để trung tâm có thể theo dõi thời gian thực về thời tiết không gian toàn cầu và cảnh báo các thảm họa thời tiết vũ trụ có thể xảy ra.

Ông Yu cũng bày tỏ hi vọng Bắc Kinh và Moscow sẽ tiến hành hợp tác sâu rộng trong việc chia sẻ dữ liệu, tích hợp sản phẩm và xác minh dự báo để cung cấp cho khách hàng sử dụng hàng không dân dụng toàn cầu những sản phẩm dịch vụ chính xác và thiết thực hơn, đồng thời tạo ra một mô hình mới về dịch vụ khí tượng hàng không thời tiết vũ trụ quốc tế.

Trung tâm mới cũng sẽ giúp tăng cường ảnh hưởng của Trung Quốc trên toàn cầu liên quan dịch vụ thời tiết không gian. Động thái này đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang đẩy mạnh phát triển các chương trình vũ trụ của nước này. Năm nay, Trung Quốc đã khởi động sứ mệnh đưa phi hành gia lên không gian để xây dựng trạm vũ trụ Thiên Cung.

CMA cho biết Trung Quốc cũng đã xây dựng một khung cơ bản cho cơ chế vận hành dịch vụ thời tiết vũ trụ cấp quốc gia, có khả năng đưa ra các dự báo từ ngắn đến dài hạn.

CMA bắt đầu thử nghiệm hoạt động trong thời tiết vũ trụ vào cuối những năm 1990. Năm 2002, Trung Quốc thông qua việc thành lập Trung tâm Cảnh báo sớm và theo dõi thời tiết vũ trụ quốc gia, được đưa vào hoạt động từ năm 2004.

Năm 2012, bộ phận khí tượng và hàng không dân dụng của Trung Quốc đã bắt đầu chuẩn bị để phát triển các dịch vụ thời tiết vũ trụ. Năm 2018, Trung Quốc và Nga cùng đăng ký thành lập trung tâm thời tiết không gian khu vực, và 2 năm sau, trung tâm CRC đã được phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc - Nga bắt tay thành lập trung tâm thời tiết vũ trụ chung