Trung Quốc miễn thuế đối với một số loại đậu nành, thịt lợn của Mỹ

Trâm Anh (theo Reuters)| 06/12/2019 17:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc hôm nay (6/12) cho biết sẽ miễn thuế nhập khẩu đối với một số loại đậu nành và thịt lợn nhập khẩu từ Hoa Kỳ, trong nỗ lực hai bên cố gắng đưa ra một thỏa thuận để xoa dịu cuộc chiến thương mại kéo dài của họ.

Việc miễn thuế được dựa trên các đề nghị của các công ty tư nhân đối với nhập khẩu đậu nành và thịt lợn của Hoa Kỳ, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố, trích dẫn một quyết định của nội các nước này. Tuyên bố không cho biết số lượng chính xác các mặt hàng được miễn thuế.

Trung Quốc miễn thuế đối với một số loại đậu nành, thịt lợn của Mỹ

Một gian hàng của những người bán thịt lợn tại một khu chợ ở Bắc Kinh, Trung Quốc

Trung Quốc áp thuế 25% đối với cả đậu nành và thịt lợn của Mỹ vào tháng 7 năm 2018 như một biện pháp đối phó với thuế quan mà Washington áp dụng sau khi cáo buộc rằng Trung Quốc đánh cắp và chuyển giao tài sản trí tuệ của Mỹ cho các công ty Trung Quốc.

Việc miễn thuế diễn ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc hoàn thành "thỏa thuận giai đoạn một" tạm thời làm giảm leo thang của cuộc chiến thương mại kéo dài 17 tháng đã làm rung chuyển thị trường tài chính, phá vỡ chuỗi cung ứng và đè nặng lên tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Một thỏa thuận ban đầu đã được đưa ra ​​vào tháng trước, nhưng hai bên vẫn đang tìm kiếm những thỏa thuận về các vấn đề lớn như thuế quan nào sẽ quay trở lại như cũ và số lượng nông sản của Mỹ mà Trung Quốc sẽ nhập khẩu.

Mặc dù Trump đã tỏ ra lạc quan về tiến trình đàm phán vào ngày 5/12, một đợt thuế quan mới của Hoa Kỳ bao gồm khoảng 156 tỷ đô la đánh vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ được khởi động chỉ sau hơn một tuần nữa, vào ngày 15 tháng 12.

Phát biểu với báo giới, khi được hỏi về ý định thực hiện lời đe dọa áp thuế bổ sung đối với 156 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc từ ngày 15/12 tới, ông Trump cho biết quan chức hai bên chưa thảo luận về việc này.

Tổng thống Mỹ đưa ra nhận định trên sau khi Bộ Thương mại Trung Quốc ra điều kiện Mỹ cần hạ thấp các mức thuế bổ sung để hai bên ký thỏa thuận thương mại tạm thời nhằm giảm leo thang tranh cãi thương mại kéo dài 17 tháng qua giữa hai nước.

Quyết định miễn thuế này của Trung Quốc đối với các sản phẩm nông nghiệp quan trọng của Hoa Kỳ là một dấu hiệu của cam kết đối với thỏa thuận này.

Tại thời điểm này, có rất nhiều nhu cầu mua đậu nành của Hoa Kỳ. Mặt hàng thịt lợn cũng sẽ có nhu cầu cao hơn, khi mà chưa đầy hai tháng nữa là đến kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của Trung Quốc, thời gian tiêu thụ cao điểm của đất nước.

Trung Quốc thời gian qua đã phải lùng sục khắp thế giới để có tìm nguồn cung cấp thịt lợn sau đợt dịch tả lợn châu Phi bùng phát tàn phá đàn lợn khổng lồ, cắt giảm nguồn cung thịt lợn của nước này.

Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ sang Trung Quốc và Hongkong đã tăng 47% về khối lượng từ tháng 1 đến tháng 9, ngay cả khi có mức thuế cao.

Một cố vấn cho chính phủ Trung Quốc cho biết việc miễn giảm thuế cho các sản phẩm cụ thể phù hợp với Bắc Kinh, vì chúng giúp đáp ứng nhu cầu thị trường đối với hàng hóa đó. Chúng tôi cũng có thể mua đậu nành từ Mỹ thay vì từ Brazil. Brazil thực sự đang bán cho chúng tôi những gì đã được mua từ Hoa Kỳ và họ thậm chí đã tăng giá trước khi đem bán. Trong trường hợp đó, tốt hơn hết là chúng ta nên mua từ Hoa Kỳ, cô nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc miễn thuế đối với một số loại đậu nành, thịt lợn của Mỹ