Trung Quốc lần đầu phát hiện virus corona trên tay nắm cửa

Hà Kim (Theo Tân Hoa Xã)| 03/02/2020 17:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà khoa học ở Quảng Châu, Trung Quốc lần đầu tiên phát hiện virus corona chủng mới xuất hiện ở môi trường bên ngoài.

Mới đây, các nhà khoa học ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông ở đông nam Trung Quốc, đã phát hiện axit nucleic của virus corona chủng mới (2019-nCoV) trên tay nắm cửa tại nhà của một bệnh nhân nhiễm loại virus mới này.

Trương Chu Bân, phó giám đốc Trung tâm phòng chống bệnh truyền nhiễm Quảng Châu cho biết, hiện thành phố đã thu nhập được 660 mẫu thử nghiệm. Ngoài tay nắm cửa, các khu vực khác cũng có nguy cơ cao ẩn chứa mầm bệnh gồm điện thoại di động, bàn phím máy tính và tay nắm vòi nước. Đây cũng là những bề mặt thường chứa các mầm bệnh khác, trong đó có các loại virus cúm vốn có ở khắp mọi nơi.

Trung Quốc lần đầu phát hiện virus corona trên tay nắm cửa

Trung Quốc lần đầu phát hiện virus corona trên tay nắm cửa

Virus corona chủng mới được cho chủ yếu lây nhiễm thông qua những giọt nước bọt và tiếp xúc. Nhưng nếu virus này xuất hiện trên bề mặt của một vật thể, bạn có thể bị nhiễm bệnh do tiếp xúc gián tiếp. Đó là khi bạn chạm tay vào bề mặt nhiễm bệnh, sau đó dùng tay ăn uống hoặc dụi mắt.

Những rủi ro của virus corona xuất hiện trên các đồ dùng đã làm dấy lên mối lo sợ hơn nữa về con đường lây nhiễm của căn bệnh viêm phổi cấp. Vì vậy, lời khuyên của các bác sĩ lúc này là nhất định phải vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, và việc rửa tay là vô cùng quan trọng, hãy dùng dung dịch rửa tay loại có cồn để lau tay, điện thoại, nắm cửa, van nước và những bề mặt vật thể mọi người hay tiếp xúc khác.

Trước đó, Tân Hoa xã dẫn nghiên cứu của các chuyên gia tại Trung Quốc cho biết virus corona chủng mới cũng có thể lây qua đường tiêu hóa. Họ đã tìm thấy axit nucleic của virus corona chủng mới trong chất bài tiết và trực tràng của bệnh nhân.

Quan chức Trung Quốc khuyến cáo, hiện dịch bệnh do virus corona chưa có dấu hiệu dừng lại, người dân hàng ngày đều phải nghe ngóng tình hình trên khắp các phương tiện truyền thông, để kịp thời có những biện pháp bảo vệ cho chính bản thân và gia đình mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc lần đầu phát hiện virus corona trên tay nắm cửa