Trung Quốc kiên quyết tăng cường các biện pháp ngăn chặn dịch viêm phổi lạ

Trâm Anh (theo Reuters)| 24/01/2020 04:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để ngăn chặn sự lây lan của virus conona gây bệnh viêm phổi lạ, chính quyền Trung Quốc đã phong tỏa ba thành phố, hủy bỏ nhiều hoạt động đón năm mới.

Sau Vũ Hán, hôm nay có thêm hai thành phố Hoàng Cương và Ngạc Châu ra lệnh cấm tàu hỏa, xe khách đường dài và phương tiện công cộng từ nhằm đối phó dịch viêm phổi.

Trung Quốc kiên quyết tăng cường các biện pháp ngăn chặn dịch viêm phổi lạ

Các sĩ quan bán quân sự Trung Quốc đeo mặt nạ bảo vệ ở lối vào của nhà ga Hankou đã đóng cửa sau khi thành phố bị phong tỏa vì dịch viêm phổi do virus corona bùng phát ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 23 tháng 1 năm 2020.

Mọi chuyến tàu hỏa và xe khách đường dài sẽ bị cấm ra vào Hoàng Cương, thành phố với 7,5 triệu dân tại tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc từ 0h ngày 24/1. Các hệ thống giao thông công cộng trong thành phố cũng ngừng hoạt động, trong khi địa điểm đông người như rạp chiếu phim, chợ trung tâm và các cơ sở giải trí cũng phải đóng cửa vô thời hạn.

Nhà chức trách ở Hoàng Cương cũng đã ra lệnh các địa điểm giải trí trong nhà bao gồm rạp chiếu phim và quán cà phê internet phải đóng cửa.

Thành phố Ngạc Châu với một triệu cư dân cũng thông báo áp dụng biện pháp tương tự. Những người ra vào thành phố bằng phương tiện cá nhân sẽ bị kiểm tra triệu chứng nhiễm bệnh.

Hoàng Cương và Ngạc Châu là những đô thị lân cận với Vũ Hán, nơi khởi phát dịch viêm phổi gây ra bởi chủng virus hoàn toàn mới thuộc họ corona (nCoV). Hàng trăm người đã bị lây nhiễm và 17 người tử vong. Chính quyền Vũ Hán đã áp lệnh phong tỏa với đường sắt, hàng không và các tuyến cao tốc từ hôm nay.

Trung Quốc kiên quyết tăng cường các biện pháp ngăn chặn dịch viêm phổi lạ

Kiểm tra thân nhiệt hành khách đi tàu từ Vũ Hán tới Hàng Châu tại ga Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc ngày 23/1

Trong khi đó, chính quyền thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc hôm nay thông báo hủy hàng loạt sự kiện quy mô lớn vào dịp Tết Nguyên đán, vốn thu hút đông khách du lịch trong những năm trước, nhằm đẩy mạnh nỗ lực "ngăn chặn và phòng ngừa dịch bệnh". Tử Cấm Thành cũng đóng cửa từ ngày mai để tránh lây lan bệnh.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh dịch viêm phổi gây ra bởi chủng virus hoàn toàn mới thuộc họ corona (nCoV) đang lây lan nhanh tại Trung Quốc, khiến hàng trăm người nhiễm bệnh và 17 người tử vong. 

Dịch bệnh lan tới nhiều thành phố đông dân khác ở Trung Quốc và sang các nước Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản. Một số nước như Anh, Singapore siết chặt kiểm tra hành khách trên các chuyến bay từ Trung Quốc. Nhiều thành phố lớn trên thế giới đã tiến hành kiểm tra hành khách trên các chuyến bay tới từ Trung Quốc. Dịch bệnh cũng lan sang các nước Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Chính quyền Bắc Kinh hôm 20/1 xác nhận virus có thể lây từ người sang người. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang cân nhắc ban bố tình trạng khẩn cấp.

Trái ngược với sự bí mật của nó đối với SARS 2002-2003 đã giết chết gần 800 người, chính phủ Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cung cấp thông tin cập nhật thường xuyên để tránh hoảng loạn trước ngày lễ.

Trong chuyến thăm Vũ Hán, Phó Thủ tướng Tôn Xuân Lan cho biết các nhà chức trách cần phải cởi mở về virus và những nỗ lực ngăn chặn nó, hãng tin Tân Hoa Xã cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc kiên quyết tăng cường các biện pháp ngăn chặn dịch viêm phổi lạ