Trung Quốc không bao giờ can thiệp vào công việc nội bộ của Mỹ!

Nhật Minh| 23/02/2021 11:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nội dung trên là tuyên bố của Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị được đưa ra trong bài phát biểu khai mạc Diễn đàn Lanting ở Bắc Kinh ngày 22/2.

Diễn đàn Lanting, với chủ đề "Thúc đẩy đối thoại - hợp tác và giải quyết bất đồng: Đưa quan hệ Trung Quốc - Mỹ trở lại đúng hướng", diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đã xấu đi nghiêm trọng dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

wangyi.jpg
Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị phát biểu khai mạc Diễn đàn Lanting ở Bắc Kinh ngày 22/2

Trong phát biểu khai mạc diễn đàn, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho rằng, những chính sách của Washington dưới thời cựu Tổng thống Trump đã khiến quan hệ hai nước trở nên xấu đi. Nhân dịp này, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã nhấn mạnh đến việc xóa bỏ những “định kiến sai lầm” để đưa mối quan hệ song phương quay trở lại quỹ đạo phát triển lành mạnh.

Cụ thể, ông Vương Nghị đề nghị Mỹ gỡ bỏ các khoản đánh thuế mà phía Bắc Kinh cho là “vô lý” nhằm vào hàng hóa Trung Quốc, cùng các biện pháp trừng phạt đơn phương nhằm vào các công ty, các viện giáo dục và nghiên cứu của Trung Quốc.

Đề cập 3 vấn đề “gây sức ép nhất” đối với cộng đồng thế giới hiện nay, gồm: đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu và phục hồi kinh tế thế giới, ông Vương Nghị khẳng định, Trung Quốc sẵn sàng phối hợp chính sách và hợp tác với Mỹ trong các vấn đề nêu trên, vì lợi ích của toàn thế giới.

Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị khẳng định: "Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, Trung Quốc luôn tôn trọng sự lựa chọn của người dân Mỹ và chưa bao giờ can thiệp vào công việc nội bộ của Mỹ”. Ông Vương tuyên bố: “Chúng tôi sẵn sàng chung sống hòa bình và phấn đấu vì sự phát triển chung với Mỹ. Chính xác như vậy, chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ tôn trọng lợi ích cơ bản, phẩm giá quốc gia và quyền phát triển của Trung Quốc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc không bao giờ can thiệp vào công việc nội bộ của Mỹ!