Trung Quốc kêu gọi Pháp không phân biệt đối xử với Huawei

Trâm Anh (theo Reuters)| 10/02/2020 07:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại sứ quán Trung Quốc tại Paris hôm Chủ nhật kêu gọi chính phủ Pháp không phân biệt đối xử với Huawei khi chọn nhà cung cấp cho mạng di động 5G, và lo sợ công ty sẽ phải đối mặt với nhiều ràng buộc hơn so với các đối thủ.

Huawei của Trung Quốc, một công ty lớn về thiết bị mạng viễn thông, đang là trung tâm của một cơn bão chính trị quốc tế khi Hoa Kỳ tìm cách thuyết phục các không sử dụng công nghệ mạng di động của họ. Washington nói rằng công nghệ của họ có thể được sử dụng bởi những nhà cung cấp dịch vụ gián điệp của Trung Quốc - một cáo buộc mà Huawei và Bắc Kinh không thừa nhận.

Trung Quốc kêu gọi Pháp không phân biệt đối xử với Huawei

Đại sứ quán Trung Quốc tại Paris kêu gọi chính phủ Pháp không phân biệt đối xử với Huawei khi chọn nhà cung cấp cho mạng di động 5G

Theo một số cơ quan thương mại ngành viễn thông, Pháp đang trong giai đoạn đầu triển khai công nghệ không dây thế hệ tiếp theo và lập trường của chính phủ về Huawei vẫn chưa rõ ràng. Một số phương tiện truyền thông Pháp trong những tháng gần đây đã đưa tin rằng công ty có thể phải đối mặt với các hạn chế ở một số thành phố.

Đại sứ quán Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố trên trang web của mình rằng họ đã bị sốc và lo lắng bởi những báo cáo như vậy. Trung Quốc đã nhắc lại rằng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và các quan chức khác đã liên tục nói rằng sẽ đảm bảo tất cả các công ty sẽ được đối xử công bằng.

Đại sứ quán Trung Quốc cho rằng, “nếu vì lo ngại về an ninh, chính phủ Pháp thực sự phải áp đặt các ràng buộc đối với các nhà khai thác, nên thiết lập các tiêu chí minh bạch xung quanh vấn đề này và đối xử bình đẳng với tất cả các công ty”. Đại sứ quán tuyên bố thêm rằng nỗi lo bảo mật về Huawei là không có cơ sở.

Huawei chưa có bình luận gì, và Bộ Kinh tế Pháp từ chối trả lời.

Đại sứ quán cũng nói rằng Trung Quốc đã sử dụng các công ty nước ngoài như Nokia của Phần Lan và Ericsson của Thụy Điển để trang bị cho các mạng nội địa của mình.

“Chúng tôi không muốn thấy sự phát triển của các công ty châu Âu tại Trung Quốc bị ảnh hưởng do sự phân biệt đối xử với Huawei và chủ nghĩa bảo hộ ở Pháp và các nước châu Âu khác”.

Cơ quan an ninh mạng ANSSI của Pháp, đang xem xét kỹ lưỡng các thiết bị từ các nhà cung cấp khác nhau, và sẽ đưa ra kết quả sơ bộ vào cuối tháng này.

Một số nhà khai thác viễn thông đã quyết định được các nhà cung cấp thiết bị 5G, trong đó Orange chọn Nokia và Ericsson.

Anh đã trao cho Huawei một vai trò hạn chế trong việc đưa ra công nghệ 5G của mình, trong khi Liên minh châu Âu đã chống lại áp lực từ Washington về lệnh cấm hoàn toàn trong hướng dẫn của mình về sử dụng công nghệ 5G đối với các quốc gia thành viên.

Hoa Kỳ mới đây đã tuyên bố có thể xem xét việc mua cổ phần của Nokia và Ericsson để chống lại sự thống trị của Huawei trong công nghệ 5G.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc kêu gọi Pháp không phân biệt đối xử với Huawei