Trung Quốc chính thức cấm phim đam mỹ vĩnh viễn

Minh Anh| 07/01/2022 20:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thể loại đam mỹ được đánh giá nguy hại đối với ngành giải trí cũng như xã hội Trung Quốc. Do đó, giới chức Trung Quốc chỉ thị "ngừng sản xuất show đào tạo thần tượng, phim thuộc đề tài đam mỹ (tình yêu đồng tính nam)".

Ngày 7/1, Tân Hoa Xã đưa tin Cục Phát thanh và Truyền hình Bắc Kinh chia sẻ văn bản trong Hội nghị công tác phát thanh và truyền hình toàn quốc năm 2022. Giới chức Trung Quốc chỉ thị "ngừng sản xuất show đào tạo thần tượng, phim thuộc đề tài đam mỹ (tình yêu đồng tính nam)".

Theo Sina, quyết định trên đang trực tiếp ảnh hưởng đến 14 dự án, được đầu tư hàng triệu USD của các nền tảng xem phim trực tuyến lớn ở Trung Quốc.

dan.jpg
Giới chức Trung Quốc chỉ thị "ngừng sản xuất show đào tạo thần tượng, phim thuộc đề tài đam mỹ (tình yêu đồng tính nam)".

Động thái đánh tiếng từ tháng 9/2021 khiến loạt tác phẩm như Hạo y hành, Phong hỏa lưu kim, Vai trái có cậu, Trương công án, Đoạt mộng, Dạ yến bạch... chịu cảnh "đắp chiếu". Những dự án chưa hoàn thiện giai đoạn ghi hình như Cát tinh cao chiếu, Quỷ phủ thần công quay trong sự thấp thỏm.

Năm 2021 là một năm tương đối chật vật và đen tối của thể loại đam mỹ khi sau Sơn Hà Lệnh, không còn bất cứ phim chuyển thể tiểu thuyết đam mỹ nào được lên sóng.

Các ekip phim thực chất vẫn thực hiện hậu kỳ hoặc tiếp tục quay với hi vọng sang năm sau, lệnh từ Quảng Điện sẽ nới lỏng hơn và cơ hội cho các dự án đam mỹ lên sóng sẽ trở lại.

Tuy nhiên giờ đây, Quảng Điện đã giáng một cú chí mạng vào dòng phim đam mỹ, ngay cả những phim chưa hoàn thành cũng không còn cơ hội tiếp tục.

Như vậy, với việc giới chức lần nữa có động thái cứng rắn xóa sổ thể loại đồng tính nam khỏi màn ảnh, lần nữa đẩy ê-kíp đam mỹ vào thế khó trong nỗ lực vượt qua vòng kiểm duyệt.

Theo Sina, giải pháp tối ưu nhất hiện nay để cứu 14 dự án nói trên là mạnh tay cắt hết những cảnh tình cảm giữa hai nam chính, hai là tăng cường tuyến nữ chính để chuyển thành đường dây kịch bản tình yêu nam - nữ.

Tuy nhiên, những sự thay đổi mang tính "phá hỏng nguyên tác" này sẽ làm giảm chất lượng tác phẩm, lượng khán giả và đối mặt với rủi ro không thể thu hồi vốn do thành tích kém.

Theo QQ, tác phẩm Phong hỏa lưu tinh đã cắt bỏ 5 tập phim, chuyển nội dung sang tình yêu nam - nữ để đáp ứng yêu cầu kiểm duyệt. Xin được giấy phép phát hành vào tháng 5/2021, nhưng đến nay Phong hỏa lưu tinh vẫn chịu cảnh xếp kho không rõ nguyên nhân.

Như vậy, dù được chỉnh sửa cho phù hợp quy định, số phận hàng chục dự án đam mỹ chuyển thể nói trên vẫn khó đoán định.

dan2.jpg
Sau khi Thượng Ẩn là phim đam mỹ "đúng chất" cuối cùng, thì Sơn Hà Lệnh chính là phim đam mỹ "lách luật" cuối cùng được lên sóng

Vài năm qua, các bộ phim truyền hình chuyển thể từ tiểu thuyết đam mỹ được sản xuất rầm rộ ở Trung Quốc. Những tác phẩm này dễ tạo tiếng vang do sự yêu thích cuồng nhiệt của khán giả.

Song làn sóng bị đánh giá làm nảy sinh nhiều hiện tượng tiêu cực trong showbiz như trở thành con đường tắt để các tài tử bước lên đỉnh cao, tạo ra lớp "diễn viên nhựa" có danh tiếng cao nhưng tài năng hạn chế.

Ngoài ra, thể loại này còn được nhận định gây ảnh hưởng xấu tới sự phát triển tâm sinh lý cũng như định hướng thẩm mỹ, tình cảm của thanh thiếu niên.

Do đó, Tổng cục Quảng bá và Phát thanh Truyền hình Trung Quốc đã mạnh tay loại bỏ dòng phim này cùng thế hệ nghệ sĩ nam chạy theo xu hướng thẩm mỹ "nương pháo", ẻo lả trong chiến lược quản lý văn hóa - xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc chính thức cấm phim đam mỹ vĩnh viễn