Trung Quốc cáo buộc Mỹ “trở mặt” sau tuyên bố gây sốc của Tổng thống Trump

Hà Kim (Theo AFP)| 31/05/2018 07:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump mới đây bất ngờ tuyên bố sẽ thúc đẩy việc đánh thuế bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc. Điều này đi ngược lại với nhận thức chung đã đạt được giữa hai nước tại thủ đô Washington của Mỹ trước đó không lâu.

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 30/5 đã đưa ra phản ứng trước việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29/5 bất ngờ tuyên bố sẽ thúc đẩy việc đánh thuế bổ sung đối với lượng hàng hóa trị giá 50 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc, đồng thời sẽ hạn chế những dự án đầu tư từ Trung Quốc vào những lĩnh vực kỹ thuật nhạy cảm.

Thông báo phát đi từ Nhà Trắng trong ngày 29/5 nêu rõ, sẽ công bố danh sách cuối cùng các mặt hàng phải chịu mức thuế bổ sung trước ngày 15/6, các thủ tục thuế quan sẽ thực hiện ngay sau đó. Thông báo cũng nêu rõ, sẽ công bố những chính sách nhằm hạn chế đầu tư từ Trung Quốc cũng như những biện pháp nhằm tăng cường xuất khẩu sang Trung Quốc vào trước ngày 30/6.

Trung Quốc cáo buộc Mỹ “trở mặt” sau tuyên bố gây sốc của Tổng thống Trump

Trung Quốc cáo buộc Mỹ “trở mặt” sau tuyên bố gây sốc của Tổng thống Trump

Đại diện Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, Trung Quốc hoàn toàn bất ngờ trước thông báo phát đi từ Nhà trắng, tuy nhiên điều này cũng nằm trong dự liệu của Trung Quốc. 

Bộ Thương mại Trung Quốc cũng khẳng định, tuyên bố trên của ông Trump đi ngược lại với nhận thức chung đã đạt được giữa hai nước tại thủ đô Washington của Mỹ trước đó không lâu. Nhưng Trung Quốc có đủ năng lực, đủ niềm tin để đối phó với Mỹ, bảo vệ những lợi ích quốc gia của nước này.  

AFP dẫn lời bà Hoa Xuân Doanh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, trong quan hệ quốc tế, mọi sự trở mặt đột ngột và hành động trái với lời nói làm suy giảm và phá hoại độ tin cậy của một nước.

Bà Hoa cũng hối thúc phía Mỹ tuân theo tinh thần đồng thuận đã đạt được giữa Washington và Bắc Kinh, từ bỏ chiến tranh thương mại và tránh áp thuế quan lẫn nhau.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nhấn mạnh, phía Trung Quốc không muốn chiến đấu, nhưng không sợ chiến đấu trong cuộc chiến thương mại. Bắc Kinh sẽ đáp trả bất cứ thứ gì cản trở và nếu Mỹ cương quyết hành động liều lĩnh, Trung Quốc sẽ không nề hà thực hiện biện pháp cứng rắn và mạnh mẽ.

Về phía các chuyên gia, họ cho rằng, thông báo này của chính quyền Tổng thống Trump sẽ gia tăng áp lực lên vòng đàm phán thương mại  Trung - Mỹ thứ 3, được tổ chức tại Bắc Kinh từ ngày 2 - 4/6 tới với sự tham dự của Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross.

Trước đó, từ ngày 15-19/5, phái đoàn thương mại Trung Quốc do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu đã đến Mỹ tiến hành vòng đàm phán thứ 2 nhằm giải quyết tranh chấp thương mại, ngăn chặn xảy ra chiến tranh thương mại Trung - Mỹ.

Kết thúc cuộc họp bàn, hai bên đã ra tuyên bố chung với nhiều đồng thuận đạt được, Phó Thủ tướng Trung Quốc còn cho biết, hai bên nhất trí sẽ không tiến hành chiến tranh thương mại và ngưng tăng thuế với nhau.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc cáo buộc Mỹ “trở mặt” sau tuyên bố gây sốc của Tổng thống Trump