Trung Nam Group khánh thành tổ hợp nhà máy điện mặt trời và điện gió tại Ninh Thuận

Lê Thuận - Lê Vũ| 03/05/2019 10:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, tại huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận, Trung Nam Group đã tổ chức lễ khánh thành tổ hợp nhà máy điện mặt trời và điện gió Trung Nam giai đoạn 1.

Đến dự và nhấn nút vận hành tổ hợp điện có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng đại diện các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương, và địa phương tỉnh Ninh Thuận.

Tổ hợp năng lượng tái tạo của Trung Nam được đấu nối trực tiếp với hệ thống lưới điện quốc gia thông qua trạm biến áp 220kV Tháp Chàm. Tổng sản lượng khai thác hàng năm của tổ hợp năng lượng điện gió – điện mặt trời Trung Nam đạt 950 triệu Kwh – 1 tỷ triệu Kwh điện mỗi năm. Đây là tổ hợp NLTT đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam tính đến tháng 5/2019.

Trung Nam Group khánh thành tổ hợp nhà máy điện mặt trời và điện gió tại Ninh Thuận

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thực hiện nghi thức nhấn nút vận hành tổ hợp điện mặt trời và điện gió Trung Nam

Nhà máy điện gió sử dụng tuabin gió có công nghệ “Không hộp số” (Gearless) và tự động điều chỉnh đón gió do ENERCON – nhà sản xuất thiết bị điện gió hàng đầu châu Âu đến từ Đức cung cấp. Với công nghệ tuabin không hộp số, các trụ gió tại trang trại điện gió Trung Nam có thể hoàn toàn vận hành bình thường ngay khi gió đạt tốc độ 2.5 m/s và cùng tốc độ gió như thế là các tua bin đã có thể khởi động. Đây là khả năng mà gần như các dự án tại Việt Nam, tính đến tháng 05/2019, không đạt được.

Sau khi hoàn tất giai đoạn 1, nhà máy điện gió Trung Nam gồm: 17 trụ, công suất 39.95 MW, đạt sản lượng khai thác 110 triệu kWh/năm. Dự kiến đến quý IV/2019, giai đoạn 2 dự án sẽ có thêm 16 trụ, công suất 64 MW và đạt sản lượng khai thác 179 triệu kWh/năm. Giai đoạn 3 dự kiến hoàn tất trong năm 2020 sẽ có 12 trụ, công suất 48 MW và đạt sản lượng khai thác 134 triệu kWh/năm.

Trong khi đó, nhà máy điện mặt trời có công suất 204 MW, sản lượng điện tối đa khoảng 450 triệu kWh/ năm. Tổng vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng. Dự án được thi công chỉ trong thời gian 10 tháng. Nhà máy triển khai trên diện tích 264 ha, sử dụng hơn 700.000 tấm pin thế hệ mới. Đặc trưng tại cánh đồng điện mặt trời là Thiết bị INVERTER & công nghệ chuyển hóa bức xa mặt trời do Siemens cung cấp. Các thiết bị được thiết kế chịu nhiệt độ trên 40 độ C, mà không suy giảm hiệu suất chuyển hoá, cũng như không xảy ra tình trạng quá tải do nhiệt độ cao.

Được biết, đây là tổ hợp năng lượng tái tạo đầu tiên của Việt Nam được hoà lưới trong năm 2019, và cũng là cột mốc đánh dấu bước tiếp cận mới cho chủ trương phát triển năng lượng tái tạo tại tỉnh Ninh Thuận.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Nam Group khánh thành tổ hợp nhà máy điện mặt trời và điện gió tại Ninh Thuận