Trung Đông - Palestine lại "nóng" trên bàn nghị sự HĐBA LHQ

Bạch Dương| 19/10/2018 15:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tình hình Trung Đông, bao gồm vấn đề Palestine” là chủ đề chính của phiên thảo luận mở do Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) tổ chức ngày 18/10.

Phiên thảo luận diễn ra dưới sự chủ trì của Bolivia, Chủ tịch luân phiên HĐBA trong tháng 10, theo website chính thức của tổ chức LHQ.

Tại phiên thảo luận, đại diện các nước bày tỏ quan ngại về nguy cơ bùng phát bạo lực; kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, tránh để căng thẳng leo thang, tập trung cải thiện điều kiện sống cho người dân Palestine tại Gaza; đồng thời sớm nối lại các cuộc thương lượng hòa bình trên cơ sở giải pháp hai nhà nước, trong đó thành lập nhà nước Palestine với đường biên giới trước năm 1967 và thủ đô là Đông Jerusalem.

Nhiều nước cũng yêu cầu Israel chấm dứt việc mở rộng các khu định cư, phong tỏa biên giới Gaza và thực thi đầy đủ Nghị quyết 2334 (năm 2016) của HĐBA, phê phán các hành động kích động bạo lực của Hamas.

“Tình hình Trung Đông, bao gồm vấn đề Palestine” là chủ đề chính của phiên thảo luận mở do Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) tổ chức ngày 18/10.

“Tình hình Trung Đông, bao gồm vấn đề Palestine” là chủ đề chính của phiên thảo luận mở do HĐBA LHQ tổ chức ngày 18/10. Ảnh: UN

Phát biểu tại phiên thảo luận, ông Nickolay Mladenov, Điều phối viên đặc biệt của LHQ về tiến trình hòa bình Trung Đông, cảnh báo bạo lực đang gia tăng trở lại tại khu vực Bờ Tây và Dải Gaza, trong khi khủng hoảng nhân đạo tại Gaza ngày càng trầm trọng.

Ông Mladenov kêu gọi Hamas và các nhóm vũ trang khác dừng ngay các hành động kích động bạo lực; thúc giục Israel chấm dứt việc phá hủy và tịch thu nhà, tài sản của người Palestine ở Bờ Tây, kiềm chế tối đa việc sử dụng vũ khí và nối lại hoạt động cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân ở Gaza.

Theo Điều phối viên đặc biệt của LHQ về tiến trình hòa bình Trung Đông, HĐBA LHQ cần yêu cầu các bên tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn năm 2014 tránh để nổ ra một cuộc xung đột bạo lực khác trên diện rộng.

Ông Mladenov nhấn mạnh trách nhiệm chung của cộng đồng quốc tế là khôi phục triển vọng và tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc thương lượng hòa bình, giúp đỡ bên yếu hơn và ngăn chặn các nhân tố cực đoan tác động tới tiến trình hòa bình.

Bên cạnh đó, ông Mladenov cũng bày tỏ quan ngại về sự thiếu hụt lớn nguồn tài chính cho hoạt động cứu trợ nhân đạo tại Gaza; kêu gọi các nước và tổ chức quốc tế tăng cường hỗ trợ thông qua Cơ quan LHQ Cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA).

Theo TTXVN, tham dự và phát biểu tại phiên thảo luận, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều nơi ở Trung Đông, nhất là xung đột leo thang tại Dải Gaza trong những ngày qua và tình hình khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng tại đây.

Đại sứ Đặng Đình Quý khẳng định lập trường của Việt Nam là ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Palestine giành quyền tự quyết và quyền thành lập một nhà nước độc lập, có chủ quyền; khẳng định hai nhà nước là giải pháp duy nhất cho cuộc xung đột; hoan nghênh mọi nỗ lực của LHQ, các nước trong khu vực và các bên liên quan thúc đẩy tiến trình hòa bình để đạt được một giải pháp công bằng, toàn diện và bền vững đảm bảo các lợi ích chính đáng của cả Israel và Palestine cũng như hòa bình và an ninh của khu vực. Là một đối tác cho hòa bình bền vững, Việt Nam cam kết tiếp tục các nỗ lực góp phần mang lại hòa bình và an ninh bền vững cho khu vực Trung Đông.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Đông - Palestine lại "nóng" trên bàn nghị sự HĐBA LHQ