Trung Bộ tiếp tục mưa lớn, đề phòng lũ quét và sạt lở đất

Duy Uyên| 18/10/2021 06:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày hôm nay (18/10) ở khu vực từ phía Nam Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 50-130mm, có nơi trên 150mm. Đề phòng nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ 19h ngày 15/10 đến 01h ngày 18/10, ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế đã có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 300-600mm, có nơi trên 700mm.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Định và Kon Tum có tổng lượng mưa phổ biến 200-300mm, có nơi trên 300mm; khu vực Phú Yên, Khánh Hòa, Gia Lai có tổng lượng mưa phổ biến 100-200mm; Nghệ An có lượng mưa phổ biến 50-80mm, có nơi trên 100mm.

lu-anh-2.jpeg
Mưa lớn khiến cây cầu treo trên địa bàn huyện Đăk Glei (Kon Tum) bị sạt mố cầu

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông trên cao nên ngày hôm nay (18/10) ở khu vực từ phía Nam Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 50-130mm, có nơi trên 150mm.

Đề phòng nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Cụ thể: Nguy cơ ngập úng cục bộ tại vùng trũng thấp, các khu đô thị tại các tỉnh: Hà Tĩnh: Cẩm Xuyên, Thạch Hà, TP. Hà Tĩnh, TX. Kỳ Anh; Quảng Bình: Lệ Thủy, Bố Trạch, Quảng Ninh; Quảng Trị: Đakrông, Hướng Hóa, Hải Lăng, Tx. Quảng Trị; Thừa Thiên Huế: Tp. Huế, Tx Hương Trà, Hương Thủy, Quảng Điền, Phú Lộc, Phong Điền; Thành phố Đà Nẵng: Hòa Vang, Hòa Bắc, Liên Chiểu; Quảng Nam: Đại Lộc, Duy Xuyên, Điện Bàn, Hội An,Tp Tam Kỳ.

Hiện nay, lũ trên sông Bồ (Thừa Thiên Huế) và sông Thu Bồn (Quảng Nam) đã đạt đỉnh và đang xuống. Đỉnh lũ trên các sông như sau: Trên sông Bồ tại Phú Ốc là 4,29m (20h/17), dưới báo động (BĐ)3 0,21m; Trên sông Thu Bồn tại Câu Lâu là 3,23m (00h/18), trên BĐ2 0,23m. Lũ trên sông Thạch Hãn (Quảng Trị) đang dao động ở mức đỉnh, trên sông Kiến Giang (Quảng Bình) đang lên, các sông ở Quảng Nam đang xuống.

Dự báo, trong 3-6 giờ tới, lũ trên sông Kiến Giang có khả năng lên 3,2m, trên BĐ3 0,5m, sau xuống chậm. Trong 6-24 giờ tiếp theo, lũ trên các sông từ Nam Quảng Bình đến Quảng Nam tiếp tục xuống. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông, khu đô thị các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam.

Thủ tướng yêu cầu các tỉnh tập trung ứng phó lũ

Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, ngày 17/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ký công điện của Thủ tướng yêu cầu các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định, các tỉnh Tây Nguyên; các bộ, ngành liên quan tập trung ứng phó với mưa lũ.

Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, chỉ đạo triển khai ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó với mưa lũ theo phương châm “bốn tại chỗ”.

Đặc biệt, rà soát, huy động lực lượng tổ chức sơ tán khẩn cấp các hộ dân tại các khu vực không bảo đảm an toàn, nhất là khu vực bị ngập sâu chia cắt, vùng thấp, trũng, ven sông suối, khu vực nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, khu vực đã từng xảy ra sạt lở đất, ngập lụt năm 2020. Đồng thời, bố trí chỗ ở tạm, hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho các hộ phải sơ tán, không để người dân bị thiếu đói, rét.

Các tỉnh tổ chức thông tin kịp thời, hướng dẫn người dân đi lại an toàn khi có mưa lũ, hướng dẫn người dân dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu đề phòng mưa lũ gây ngập úng, chia cắt kéo dài.

Thủ tướng giao Bộ TN&MT tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời để các cơ quan có liên quan và người dân biết, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Các bộ Công an, Quốc phòng, NN&PTNT, Công Thương, GTVT, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các cơ quan báo chí truyền thông tập trung ứng phó với mưa lũ theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, chủ động chỉ đạo triển khai biện pháp ứng phó phù hợp với diễn biến thực tế, bảo đảm kịp thời, hiệu quả, hạn chế thiệt hại.

Công điện của Thủ tướng cũng yêu cầu các tỉnh triển khai phương án bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập; tổ chức giám sát việc vận hành an toàn các hồ đập trên địa bàn. Chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư tại các địa bàn trọng điểm để sẵn sàng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn và khắc phục kịp thời sự cố và hậu quả mưa lũ, không để bị động, bất ngờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Bộ tiếp tục mưa lớn, đề phòng lũ quét và sạt lở đất