Trump đang cài một "quả bom hẹn giờ" trong mối quan hệ với Obama

Hà Kim| 15/03/2017 09:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dường như quãng thời gian "nồng ấm" giữa Tổng thống Trump và người tiền nhiệm Barack Obama không kéo dài được lâu, khi mới đây ông Trump đã cài một "quả bom hẹn giờ" vào mối quan hệ này.

Thái độ của ông Trump dành cho ông Obama là một sự pha trộn từ ngưỡng mộ cho đến thiếu tôn trọng và thô lỗ, những nét riêng thể hiện trong suốt sự nghiệp chính trị của nhà tỷ phú thích khiêu khích này.

Được biết, trước khi bước chân vào nhà trắng, Trump và Obama giống như những người bạn tốt, có thời điểm mối quan hệ giữa Tổng thống Mỹ Trump và người tiền nhiệm Obama được cho là "xuôi chèo mát mái".

Họ đã từng vui vẻ bắt tay và nở nụ cười tươi trước ống kính máy ảnh khi ông Barack Obama bàn giao cho người kế nhiệm chìa khóa vào Nhà Trắng. Tổng thống Donald Trump hồi tháng trước thậm chí còn dành lời ca ngợi lá thư "đẹp" mà người tiền nhiệm để lại cho ông trên bàn làm việc trong Phòng Bầu dục.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Time, tân Tổng thống Mỹ còn thừa nhận ông "thực sự yêu mến" người tiền nhiệm. Trump cũng từng miêu tả Obama là "người đàn ông rất tốt" trong một cuộc họp tại Nhà Trắng và cho hay tương lai, ông muốn xin lời khuyên từ người tiền nhiệm.

Và trong cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình Bill O'Reilly thuộc kênh Fox News, Tổng thống Trump cũng nói ông biết Obama quý mình bởi ông "cảm nhận được" điều này.

Trong khi đó, ông Obama lại phá vỡ sự im lặng chỉ sau 10 ngày rời Phòng Bầu dục với việc ủng hộ làn sóng biểu tình phản đối lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump đối với những người tị nạn và công dân các nước có đa phần là người Hồi giáo.

Nhưng chỉ sau 5 tuần sau, khi ông Trump chính thức đặt chân vào Nhà Trắng thì thái độ của ông lập tức thay đổi. Điều đó thể hiện ở ngay bài diễn văn miêu tả những năm cầm quyền của ông Obama giống như một kỷ nguyên đen tối với “rất ít thứ đáng để tôn vinh”.

 Trump đang cài một

 Trump đang cài một "quả bom hẹn giờ" trong mối quan hệ với Obama

Có thể nói quãng thời gian "nồng ấm" giữa hai người dường như đã chấm dứt. Và mới đây, ông Trump lại cài một "quả bom hẹn giờ" vào mối quan hệ giữa ông với cựu tổng thống Obama khi cáo buộc người tiền nhiệm nghe lén các cuộc điện thoại tại Tháp Trump trước khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra mà không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào,

Đáp lại, người phát ngôn của ông Obama chỉ trả lời vắn tắt, khẳng định mọi cáo buộc nói cựu tổng thống Mỹ hay giới chức Nhà Trắng ra lệnh theo dõi ông Trump "đơn giản là sai trái".

Được biết, trước đó thái độ thất thường của ông Trump đối với ông Obama bắt đầu từ năm 2006, thời điểm ông trùm bất động sản này bỗng nổi lên như một ngôi sao truyền hình thực tế.

Và theo bình luận viên Danielle Le Messurier nhận xét, trong quãng thời gian cuộc đua vào Nhà Trắng diễn ra, mối quan hệ giữa Trump và Obama cũng được nhận xét là "lạnh nhạt" với nhiều dấu hiệu dễ thấy.

Tổng thống Obama cùng đệ nhất phu nhân Michelle lúc bấy giờ thường xuyên xuất hiện tại các buổi vận động tranh cử của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Trump không ít lần bày tỏ nghi vấn trước những thông tin về nơi Obama sinh ra. Có thời điểm, nhà tài phiệt New York thậm chí còn cử nhân viên điều tra tới Honolulu, Hawaii, để tìm kiếm giấy khai sinh đầy đủ của ông Obama. Thậm chí, ông Trump còn đặt câu hỏi trên chương trình “The View” của đài ABC ngày 23/3/2011 là: “Tại sao ông ấy không công bố giấy khai sinh của mình?”.

Trump khi đó kêu gọi Obama công bố giấy khai sinh để chứng minh ông sinh ra tại Mỹ. Hiến pháp Mỹ quy định tổng thống phải là công dân sinh tại nước này.

Ngay sau đó vài tuần, Nhà Trắng công bố giấy khai sinh của ông Obama. Nhưng, mãi cho đến tháng 9/2016, ông Trump mới chịu thừa nhận rằng ông Obama sinh ra ở Mỹ.

Chưa dừng lại ở đó, vào tháng 4/2009, ông Trump lại bày tỏ sự “quan ngại” đến các khoản chi tiêu cho việc chăm sóc sức khỏe, vấn đề lạm phát và chính sách thuế dưới thời Chính quyền Obama. Một năm sau, ông tiếp tục thể hiện sự hoài nghi đối với Đạo luật Bảo vệ bệnh nhân và chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền, hay còn gọi là Obamacare. Đồng thời không ngừng nhấn mạnh ông sẽ xóa bỏ Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Giá cả phải chăng Obamcare, một di sản của tổng thống Obama.

Đến năm 2016, thời điểm ông Trump trở thành ứng cử viên đại diện đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, thì sự hận thù của ông đã được đẩy lên cao độ ngay khi ông Obama đẩy nhanh cuộc công kích chống lại ứng cử viên “phi truyền thống” này.

Ông Obama nói vào ngày 2/8/2016 rằng, ông Trump “không hề có kiến thức căn bản về các vấn đề quan trọng ở châu Âu, Trung Đông, và châu Á, đồng nghĩa với việc ông không chuẩn bị đủ để đảm nhiệm trọng trách này”.

Ông Trump sau đó lại tiếp tục công kích trên mạng xã hội Twitter, nói rằng ông Obama “có lẽ sẽ đi vào lịch sử như một vị Tổng thống tệ hại nhất nước Mỹ!”.

Nhưng cho dù như thế nào thì về cơ bản, cựu tổng thống Obama là người rất tuân thủ thể chế và tin tưởng mạnh mẽ vào sức mạnh của nền dân chủ. Vậy nên, ông Obama dường như sẽ tôn trọng truyền thống "không công kích" tân Tổng thống và kiềm chế trong cách phản ứng.

Và sau tất cả, sự "bằng mặt không bằng lòng" giữa vị Tổng thống thứ 44 và 45 của nước Mỹ hiện là điều không ai còn có thể hoài nghi, và chắc chắn mối quan hệ này cũng khó lòng nồng ấm trở lại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trump đang cài một "quả bom hẹn giờ" trong mối quan hệ với Obama