Trùm ma túy ôm súng, lựu đạn quyết tử thủ với Công an

Quốc Thịnh| 29/06/2018 10:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Như đã đưa tin, trong 2 ngày 27-28/6, Công an tỉnh Sơn La cùng các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đã đấu tranh, vây bắt các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm ở "thủ phủ ma túy" Lóng Luông.

Quá trình vây bắt, các đối tượng này đã sử dụng súng tiểu liên AK, súng săn, súng ngắn và lựu đạn chống trả quyết liệt lực lượng chức năng. Bộ Công an đã chi viện lực lượng, phương tiện cùng hàng trăm cán bộ chiến sĩ đặc nhiệm phối hợp với Công an tỉnh Sơn La tiêu diệt đối tượng manh động, bắt giữ một số đối tượng khác trong đường dây.

Hai trong số các đối tượng là Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận, trùm ma túy khét tiếng đang có lệnh truy nã đặc biệt.

Nguyễn Thanh Tuân là “mắt xích” quan trọng trong đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia, với giao dịch gần 1.200 bánh heroin, trong đó có 568 bánh heroin đã bị các cơ quan chức năng bắt giữ. 

Trùm ma túy ôm súng, lựu đạn quyết tử thủ với Công an

Một đối tượng bị lực lượng Công an bắt giữ sau cuộc đấu súng

Theo hồ sơ, ngày 23/7/2015, tại khu vực cầu Phù Đổng, Gia Lâm, Hà Nội, Cục CSĐT tội phạm về ma túy  phối hợp với Công an tỉnh Hoà Bình, Công an TP Hà Nội, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển... bắt quả tang 6 đối tượng gồm: Nguyễn Quốc Hùng (33 tuổi), trú tại huyện Hưng Hà, Thái Bình; Nguyễn Hoàng Quân (29 tuổi), trú tại quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ; Nghiêm Công Dũng (31 tuổi), trú tại quận Ba Đình, Hà Nội; Đàm Việt Thắng (50 tuổi) và Lộc Minh Đức (38 tuổi), cùng trú tại Văn Lãng, Lạng Sơn và Nguyễn Văn Tuyến (45 tuổi), trú tại huyện Khoái Châu, Hưng Yên vận chuyển 170 bánh heroin được giấu trong bình gas công nghiệp... 

Từ việc gặp Tuân để vay tiền, Nguyễn Quốc Hùng được Tuân giao cho 50 triệu đồng đi mua vỏ bình gas công nghiệp để thuê người cắt đáy bình, gia công để chuẩn bị cho việc mua bán, vận chuyển ma túy giữa Tuân và Đặng Minh Châu (Đối tượng thời điểm đó đang trốn truy nã, sống tại thị trấn Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc). 

Chiều 23/7/2015, tại khu vực cầu Phù Đổng, Gia Lâm, nhóm Tuân và người của Đặng Minh Châu chuẩn bị giao nhận ma tuý thì bị các đơn vị chức năng kiểm tra, thu giữ 170 bánh heroin. Mở rộng điều tra, ban chuyên án thu giữ tổng số 490 bánh heroin.

Sau khi Nguyễn Quốc Hùng bị bắt, Tuân và Châu tìm cách dựng lại đường dây phạm tội. Đầu tháng 11/2015, Đặng Minh Châu liên lạc đặt mua của Nguyễn Thanh Tuân 80 bánh heroin với giá hơn 190 triệu đồng/bánh.

Trùm ma túy ôm súng, lựu đạn quyết tử thủ với Công an

Chân dung trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân

Tuân đã cử Nguyễn Văn Tình thuê một ngôi nhà ở Hà Nội làm kho cất giấu heroin. Sau đó, số heroin này được Tuân giấu vào lốp dự phòng chiếc xe ôtô Fortuner… Khoảng một tuần sau khi mua bán trót lọt 80 bánh heroin, Châu tiếp tục mua của Tuân 100 bánh heroin. Trước lần giao dịch này, ngày 20/2/2015, Châu và Tuân còn thực hiện trót lọt vụ mua bán 419 bánh heroin. Châu sau đó bị bắt, còn Tuân trốn thoát và bị truy nã.

Ngày 27/4/2017, TAND Hà Nội tuyên án vụ mua bán trái phép 1.182 bánh heroin do Đặng Minh Châu cầm đầu. Do đang nuôi con nhỏ nên Châu chỉ phải nhận mức án chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy. 

Tám đồng phạm của Châu phải nhận án tử hình cùng về tội danh trên. Ngoài ra, có 4 bị cáo còn lại lĩnh từ 12 tháng treo đến chung thân về các tội Mua bán trái phép chất ma túy, Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và Không tố giác tội phạm.

Sau khi trốn thoát, Tuân vẫn tiếp tục duy trì đường dây cung cấp ma túy. Đối tượng chọn Lóng Luông làm nơi ẩn náu, các công trình được xây dựng kiên cố, trang bị súng, lựu đạn và nhiều vũ khí khác để sẵn sàng quyết chiến với lực lượng Công an khi bị vây bắt.

Trùm ma túy ôm súng, lựu đạn quyết tử thủ với Công an

Nơi ẩn náu của trùm ma túy bị Công an tiêu diệt

Dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an, lực lượng Công an tỉnh Sơn La, các đơn vị tinh nhuệ của Bộ Công an đã bao vây, kêu gọi các đối tượng đầu hàng nhưng bất thành. Cuộc đấu súng nghẹt thở đã diễn ra, Công an đã tiêu diệt các đối tượng cầm đầu ngoan cố và bắt giữ các đối tượng liên quan khác.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trùm ma túy ôm súng, lựu đạn quyết tử thủ với Công an