Trùm ma túy khét tiếng El Chapo bị chuyển đến nhà tù an ninh tối đa liên bang ADX

Trâm Anh (theo AFP)| 20/07/2019 14:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/7, ông trùm ma túy khét tiếng thế giới người Mexico Joaquin "El Chapo" Guzman đã bị chuyển đến nhà tù an ninh tối đa liên bang ADX ở bang Colorado (Mỹ), nơi hắn ta sẽ ở trong những ngày còn lại cuộc đời.

Trùm ma túy khét tiếng El Chapo bị chuyển đến nhà tù an ninh tối đa liên bang ADX

El Chapo sẽ thụ án tại nhà tù an ninh tối đa liên mang ADX ở Florence, Colorado - được biết đến với tên gọi "Alcatraz của Rockies"

Guzmán, 62 tuổi, hồi tháng 2 vừa qua đã bị Tòa án kết tội buôn lậu hàng tấn cocaine, heroin và các loại ma túy khác vào Mỹ và tham gia vào nhiều âm mưu giết người khi là thủ lĩnh băng đảng ma túy Sinaloa. Băng đảng này từ lâu đã được biết đến là một trong những tổ chức buôn lậu ma túy lớn nhất và đầy bạo lực ở Mexico.Trong một phòng xử án ở New York hôm thứ Tư, hắn ta bị kết án chung thân cộng thêm 30 năm tù.

Guzmán từng bị giam giữ trong các nhà tù được tăng cường an ninh tối đa ở Mexico nhưng đã hai lần vượt ngục táo tợn vào năm 2001 và 2015. Trong đó có lần vượt ngục bằng cách đào một đường hầm dài hàng dặm từ buồng giam của mình để trốn thoát. Nhưng lần này, hắn ta chắc chắn sẽ không thể thoát khỏi ADX – một  nhà tù an ninh tối đa được xây dựng vào năm 1994 và nằm ở một vùng sa mạc miền núi xa xôi của bang miền tây Hoa Kỳ.

ADX là một nhà tù an ninh tối đa khét tiếng có biệt danh là "Alcatraz của Rockies". Các tù nhân hiện tại của ADX bao gồm những tên đánh bom khét tiếng như Ted Kaczynski, Terry City, Richard Reid của Anh và Dzhokhar Tsarnaev đang chờ thi hành án. Những tù nhân nguy hiểm nhất chỉ được phép ra khỏi phòng giam bằng bê tông và song sắt 90 phút mỗi ngày trong tình trạng bị đeo xiềng xích ở tay và chân.

Trùm ma túy khét tiếng El Chapo bị chuyển đến nhà tù an ninh tối đa liên bang ADX

Joaquin Guzman, năm 2016, khi bị bắt lại ở Mexico

Guzman đã bị dẫn độ về Hoa Kỳ vào tháng 1 năm 2017 và bị biệt giam tại Trung tâm Cải huấn Thủ đô (MCC) của New York trong một phòng giam không có cửa sổ và liên tục có đèn sáng. So với phòng giam đó thì "ADX sẽ giống như một cuộc dạo chơi trong công viên đối với anh ta", luật sư của Guzman, Jeffrey Lichtman nói với các phóng viên vào thứ Tư.

Guzman mô tả 30 tháng của mình tại nhà tù MCC cho Thẩm phán Liên bang Hoa Kỳ Brian Cogan như một cuộc tra tấn "tâm lý và tinh thần" suốt ngày đêm. Thẩm phán Cogan đã gửi cho luật sư Lichtman một quyết định rằng cựu trùm ma túy Mexico sẽ chỉ ở lại MCC trong tối đa 60 ngày kể cả khi vụ án của anh ta bị kháng cáo. Do đó, các quan chức nhà tù liên bang đã chọn cách chuyển anh ta đến nhà tù Colorado.

Guzman - người có biệt danh "El Chapo" (gã lùn) - được coi là trùm ma túy có ảnh hưởng nhất kể từ Pablo Escobar của Colombia, người đã bị giết trong vụ xả súng của cảnh sát năm 1993.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trùm ma túy khét tiếng El Chapo bị chuyển đến nhà tù an ninh tối đa liên bang ADX