Chuyển động

Trục vớt thiết bị điện tử từ du thuyền bị chìm của tỷ phú Mike Lynch

An Nguyên 14/09/2024 - 18:31

Các thợ lặn của Hải quân Ý đã trục vớt thiết bị giám sát video từ siêu du thuyền Bayesian bị chìm ngoài khơi Sicily vào tháng trước, khiến ông trùm công nghệ người Anh Mike Lynch và sáu người khác thiệt mạng.

Việc trục vớt các thiết bị có thể giúp giải thích lý do tại sao tàu Bayes treo cờ Anh bị hút vào một vòi rồng lớn và bất ngờ ngoài khơi cảng Porticello, gần Palermo, vào ngày 19/8 - một sự kiện khiến các chuyên gia hải quân “bối rối”.

du-thuyen.jpg
Bayesian là một chiếc thuyền buồm dài 56m, bị chìm ngoài khơi thủ phủ Palermo của Sicilia. (Ảnh: REUTERS)

Siêu du thuyền dài 56m của tỷ phú Mike Lynch bị lật và chìm chỉ trong vòng vài phút khi bị cuốn vào cơn bão. Con gái 18 tuổi của ông cùng 4 vị khách và đầu bếp của du thuyền đã thiệt mạng. 15 người, bao gồm cả vợ của ông, may mắn sống sót và được cứu bởi một con tàu không bị ảnh hưởng bởi cơn bão mặc dù ở rất gần vị trí của siêu du thuyền gặp nạn.

Các thợ lặn đang rà soát xác tàu thay cho các công tố viên điều tra vụ chìm.

Đêm 12/9 , họ đã thu hồi các bộ phận của boong tàu, vật liệu máy tính, hệ thống giám sát video, ổ cứng và nhiều thiết bị khác. Các thiết bị điện tử sẽ được gửi đến các phòng thí nghiệm chuyên sâu để kiểm tra tình trạng và khôi phục dữ liệu.

Daniele Governale, một quan chức bảo vệ bờ biển ở Palermo, cho biết, các thợ lặn đang sử dụng bình oxy cao áp cho phép họ thực hiện nhiều lần lặn liên tiếp và kéo dài đến 40 phút.

Lực lượng bảo vệ bờ biển đã tiến hành chụp ảnh dưới nước bằng một phương tiện điều khiển từ xa, giúp vạch ra kế hoạch trục vớt du thuyền.

Ba thành viên thủy thủ đoàn, bao gồm thuyền trưởng người New Zealand James Cutfield, đang bị điều tra về tội ngộ sát và làm đắm tàu. Tuy nhiên, vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra.

Các công tố viên cho biết, cuộc điều tra của họ sẽ mất thời gian và sẽ yêu cầu xác tàu phải được kéo lên khỏi đáy biển. Siêu du thuyền Bayesian hiện nằm nghiêng bên phải dưới đáy biển, ở độ sâu khoảng 50m.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trục vớt thiết bị điện tử từ du thuyền bị chìm của tỷ phú Mike Lynch