Trốn 20 năm sau khi “cuỗm” của Công ty 100 ngàn USD

Bá Mạnh| 21/09/2017 13:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được giao nhiệm vụ đi nhận tiền cho Công ty, Nguyễn Phong Lục sau khi nhận tiền đã nổi lòng tham chiếm đoạt 100 ngàn USD rồi trốn chạy hơn 20 năm cho đến khi bị bắt.

Ngày 21/9, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Phong Lục (54 tuổi, trú xã Kỳ Trinh, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) về tội lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Nội dung vụ án thể hiện, năm 1996, Lục được Công ty xuất nhập khẩu Hà Tĩnh (nay là Công ty Cổ phần nhập khẩu Hà Tĩnh) giao nhiệm vụ đến một công ty ở Hà Nội nhận 100.000 USD (Quy đổi giá USD thời điểm đó, tương đương với số tiền 1,1 tỷ đồng) về cho công ty.

Trốn 20 năm sau khi “cuỗm” của Công ty 100 ngàn USD

Bị cáo Nguyễn Phong Lục tại phiên xử.

Sau khi nhận tiền, lòng tham nổi lên, Lục đã lấy toàn bộ số tiền 100 ngàn USD bỏ trốn đi nơi khác. Sau đó, Lục đã bị Công an Hà Tĩnh phát lệnh truy nã toàn quốc từ ngày 18/6/1996.

Để lẩn trốn, Lục di chuyển qua nhiều tỉnh, thành ở phía Nam. Sau đó, Lục nhờ người làm giấy tờ giả rồi xuất cảnh sang nước ngoài làm thuê. Ngày 22/2/2017, Lục về nước và bị bắt giữ sau 21 năm lẩn trốn tại một khách sạn ở huyện Bù Đăng (Bình Phước).

Tại phiên xử, Lục ăn năn thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Số tiền 100 ngàn USD, sau khi chiếm đoạt được Lục đã cho anh em và bạn bè gần một nửa, còn lại Lục tiêu xài cá nhân hết. Quá trình điều tra, Lục đã vận động gia đình bồi thường thiệt hại cho Công ty cổ phần nhập khẩu Hà Tĩnh được 500 triệu đồng.

Nhận định hành vi phạm tội của Nguyễn Phong Lục nguy hiểm cho xã hội, vì lòng tham mà chiếm đoạt tài sản của Nhà nước, gây đình trệ và ảnh hưởng đến công việc của người khác, cần phải nhận một mức án nghiêm minh để răn đe và phòng ngừa chung.

Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ HĐXX tuyên phạt Nguyễn Phong Lục 9 năm tù giam về tội danh trên, đồng thời bị cáo phải tiếp tục bồi thường số tiền đã chiếm đoạt còn lại gần 600 triệu đồng.

Liên quan đến vụ án, còn có một số người được Lục cho, biếu, vay tiền mặc dù biết đó là tài sản do Lục phạm tội mà có nhưng theo quy định của pháp luật đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự nên tòa không truy cứu thêm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trốn 20 năm sau khi “cuỗm” của Công ty 100 ngàn USD