Tòa tuyên án

Trộm cắp hơn 60 con bò ở các tỉnh Gia Lai, Bình Định, Phú Yên

Trần Sỹ 21/09/2023 - 19:57

Ngày 21/9, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo thực hiện hành vi trộm cắp bò ở các tỉnh Gia Lai, Bình Định, Phú Yên ra xét xử sơ thẩm công khai. Số bò bị trộm được xác định là 64 con.

Các bị cáo gồm: Nguyễn Thanh Vinh (SN 1986, tên gọi khác: Cu Em, ở xã Canh Hòa, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định); Lương Văn Kết (SN 1996, ở xã Ea Nam, huyện Ea Hleo, tỉnh Đắk Lắk); Đào Hoài Sinh (SN 19983, ở thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai).

Theo nội dung cáo trạng, trong thời gian từ tháng 9-12/2022, Vinh cùng Kết và Sinh đã lên kế hoạch, chuẩn bị công cụ phương tiện là xe ô tô tải mang BKS ở tỉnh Bình Định (xe của vợ chồng Vinh mua để kinh doanh vận tải hàng hóa), thực hiện 13 vụ trộm cắp bò. Các bị cáo đã chiếm đoạt tổng là 64 con bò (trong đó có 1 con bị sẩy nên chạy thoát), giá trị thiệt hại lên đến gần 1 tỷ đồng.

aanh-1.-gia-lai.-xet-xu-trom-cap.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa.

Cụ thể, trên địa bàn xã Yang Bắc, An Thành thuộc huyện Đăk Pơ và xã Yang Trung, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai: 6 vụ với 44 con bò, gây thiệt hại hơn 565 triệu đồng; xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định: 1 vụ với 5 con bò, gây thiệt hại hơn 107 triệu đồng; xã Ea Ly thuộc huyện Sông Hinh, xã Ea Chà Rang và xã Sơn Phước thuộc huyện Sơn Hòa của tỉnh Phú Yên: 6 vụ với 15 con bò, gây thiệt hại 279 triệu đồng.

Trong đó, hai bị cáo Vinh và Kết tham gia tất cả 13 vụ 64 con bò; Sinh tham gia cùng Vinh và Kết 2 vụ với 16 con bò.

Sau khi trộm xong, các bị cáo đã mang bò đến huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định bán cho Ngô Thanh Ph. 57 con với số tiền hơn 604 triệu đồng và bán cho Hồ Sỹ C. 6 con với số tiền 67 triệu đồng. Các đối tượng đã chia nhau số tiền này để tiêu xài cá nhân.

VKSND tỉnh Gia Lai xác định, đây là vụ án mang tính chất có tổ chức. Các bị cáo đã có sự chuẩn bị công cụ, phương tiện để thực hiện hành vi phạm tội, có sự bàn bạc, thống nhất với nhau trong việc thực hiện phạm tội. Trong đó, Vinh giữ vai trò chủ mưu, đề xướng đồng thời cũng là người thực hành trực tiếp thực hiện tội phạm.

Kết là người thực hành tích cực nên giữ vai trò thứ 2 trong vụ án. Sinh là đồng phạm giữ vai trò là người thực hành thứ 3 trong vụ án.

Đối với hai người mua bò do các bị cáo trộm cắp được, cơ quan chức năng xác định các lần mua bán diễn ra vào ban ngày. Nhiều thương lái tham gia mua, nhưng Ngô Thanh Ph. và Hồ Sỹ C. trả giá cao nên các bị cáo đã bán. Ngoài ra, giá cả hai người này đưa ra không quá chênh lệch với kết quả định giá nên số bò này Ph. và C. không biết là tài sản có được do trộm cắp nên không có cơ sở để xử lý.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, HĐXX đã tuyên Nguyễn Thanh Vinh 16 năm tù, Lương Văn Kết 13 năm tù, Đào Hoài Sinh 5 năm tù cùng về tội “Trộm cắp tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trộm cắp hơn 60 con bò ở các tỉnh Gia Lai, Bình Định, Phú Yên