Trở thành ổ dịch lớn thứ hai thế giới, Italy phong tỏa toàn bộ đất nước

Trâm Anh| 10/03/2020 07:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte trong đêm 9/3 đã ký sắc lệnh mở rộng các biện pháp phong toả ra toàn bộ đất nước sau khi có thêm 97 ca thiệt mạng và 1.797 ca nhiễm mới Covid-19 trong ngày, nâng tổng số ca nhiễm ở Italy lên 9.172 trường hợp.

Theo lệnh phong tỏa, tất cả các sự kiện tụ tập đông người nơi công cộng, các rạp hát, rạp chiếu phim, các sự kiện thể thao, đám cưới, đám tang cùng toàn bộ trường học từ nhà trẻ cho đến Đại học tại Italy sẽ bị cấm và đóng cửa cho đến ngày 3/4. 

Trở thành ổ dịch lớn thứ hai thế giới, Italy phong tỏa toàn bộ đất nước

Binh sĩ Italy tiến hành kiểm tra tại một điểm kiểm soát.

Tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Italy cho đến nay là 9.172 trường hợp, trong đó có 463 ca tử vong, tăng 97 trường hợp (tương đương 26,5%). Số ca hồi phục tại Italy là 724 trường hợp, tăng 102 người (tương đương 16,4%). Người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ dân sự Italy Angelo Borrelli cho biết hiện 733 trường hợp vẫn đang phải điều trị đặc biệt và vùng Lombardy vẫn ghi nhận số ca nhiễm cao nhất với tổng số 5.469 trường hợp.

Italy hiện cũng là nước có số người chết vì Covid-19 cao thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Trong tình trạng nghiêm trọng này, toàn bộ lãnh thổ với dân số 60 triệu dân của Italy được kêu gọi ở nhà và phải hạn chế di chuyển trừ những trường hợp vô cùng khẩn cấp.

Trong tuyên bố phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Giuseppe Conte nói: “Quyết định đúng đắn nhất bây giờ là ở lại trong nhà. Italy sẽ không còn vùng đỏ, vùng số 1 hay vùng số 2 nào khác mà toàn bộ bán đảo Italy giờ đây sẽ trở thành một vùng được bảo vệ”. 

Giám đốc Cơ quan phòng vệ dân sự Italy, Angelo Borrelli cho biết, trong ngày 9/3 đã có 1 triệu khẩu trang được phát cho các nhân viên y tế và 100 ngàn khẩu trang phát cho các nhà tù.

Trước đó, lệnh phong tỏa miền Bắc Italia đã tạo ra một “làn sóng di cư” của người dân các vùng miền Bắc di chuyển xuống phía Nam trong đêm 7/3 và ngày 8/3 nhằm tránh lệnh phong tỏa. Trên mạng xã hội Facebook, Chủ tịch vùng Puglia, ông Michele Emilian, đã kêu gọi người dân miền Bắc “hãy dừng lại và quay trở về nhà, đừng mang theo dịch bệnh... tới Puglia."

Để ngăn nguy cơ dịch lây lan, ông Emilian đã ký ban hành quy định cách ly bắt buộc 14 ngày đối với những người từ vùng Lombardia và 14 tỉnh thuộc Veneto, Emilia Romagna, Piemonte và Marche.

Lệnh phong tỏa đã gây ra các vụ bạo loạn tại nhiều nhà tù trên cả nước do các tù nhân phản đối quy định mới cấm việc thăm thân. Các vụ bạo loạn kéo dài từ tối Chủ nhật 8/3 sang ngày 9/3 đã khiến ít nhất 7 tù nhân thiệt mạng, một số do xung đột bạo lực với cảnh sát và số khác do sốc thuốc. Nhiều tù nhân cũng như quản giáo khác bị thương. Có 50 tù nhân trốn trại trong các vụ bạo loạn, trong đó 30 tù nhân đã bị bắt trở lại, 20 tù nhân vẫn chưa được tìm thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trở thành ổ dịch lớn thứ hai thế giới, Italy phong tỏa toàn bộ đất nước