Đời sống

Trò chơi 'bom thối' xuất hiện ở Hòa Bình

Thanh Phương 17/04/2024 - 15:10

Cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình đã phát đi cảnh báo với các em học sinh, phụ huynh và cả nhà trường để có biện pháp tuyên truyền, giáo dục, phòng tránh khi trò chơi nguy hại “bom thối” xuất hiện trên địa bàn.

Ngày 17/4, thông tin từ Công an huyện Tân Lạc (Hòa Bình) cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

quamang.jpg
"Bom thối" được các em học ính mua qua mạng

“Bom thối” là loại đồ chơi được đựng trong túi nilon, dùng tay chân đạp phồng lên gây nổ, bay ra loại khí có mùi hăng hăng rất khó chịu. Đây là những đồ chơi nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của các em học sinh.

Hình thức bên ngoài của bom thối trông bình thường như gói bánh kẹo. Điểm khác, bên ngoài bao bì in hình ảnh quái dị với cái quần bị rách, cậu bé chổng mông… đi kèm với từ “bom”.

Qua ghi nhận, 2 loại bom thối có tên Fart Bag và Fart Bomb được bày bán rộng rãi trên thị trường hiện nay. Trên nhãn mác, loại bom thối này do Trung Quốc, Đài Loan sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, cũng có khuyến cáo, trẻ em dưới 6 tuổi không được sử dụng!

bomthoi.jpg
Các loại hóa chất bên trong nguy hại tới sức khỏe

Giá của loại đồ chơi này chỉ vài nghìn 1 cái và có thể đặt mua dễ dàng trên mạng. Do tính cách của học sinh tinh nghịch hay trêu đùa nhau mà chưa ý thức được tác hại nghiêm trọng của các loại hóa chất được tích bên trong.

Loại đồ chơi nguy hại này được phát hiện tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và các đô thị lớn. Sau khi thu giữ được, lực lượng chức năng đã đưa đi kiểm tra, xác định: Chất bột màu trắng, màu hồng nhạt dính trên các vỏ bao nilon in hình quả lựu đạn nhiều màu sắc đều tìm thấy thành phần Sodium bicarbonate (NaHCO3) và Acid Citric (C6H8O7).

Sodium bicarbonate và Acid Citric không có trong danh mục các chất độc cấm sử dụng. Khi tác dụng một lực lên gói đồ chơi “bom nổ”, gói nilon chứa Acid Citric sẽ vỡ ra, tác dụng với Sodium bicarbonate tạo ra lượng khí C02 gây áp lực lớn và phát nổ.

Khi bị dính Sodium bicarbonate và Acid Citric bắn vào người có thể gây kích ứng da và niêm mạc mắt. Ngoài ra, mùi hôi thối phát ra từ loại đồ chơi này cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiếp xúc trực tiếp, nhất là trẻ em.

Khi phát hiện sự việc, lực công an đã mời phụ huynh tới nhà trường để giải thích, tuyên truyền về tác hại của "bom thối". Những học sinh đã mua về sử dụng thì phải giao nộp toàn bộ, cam kết không tái phạm. Các em được giao cho phụ huynh, nhà trường tiếp tục giáo dục.

Trước tình hình các loại đồ chơi nguy hại được bày bán tràn lan trên mạng xã hội, trước cổng trường học, cơ quan chức năng đề nghị các trường học trên địa bàn tỉnh khẩn trương thông báo cho học sinh và phụ huynh quan tâm, giám sát con em không mua, sử dụng đồ chơi nguy hại, không nguồn gốc xuất xứ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trò chơi 'bom thối' xuất hiện ở Hòa Bình