Triều Tiên xôn xao tin Kim Jong Un ra lệnh xử tử Phó Thủ tướng

Minh Thi| 13/08/2015 07:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó Thủ tướng Choe Yong-Gon đã bị tử hình do tỏ ý bất bình về các chính sách của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, ngày 12/8 hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết.

Triều Tiên xôn xao tin Kim Jong Un ra lệnh xử tử Phó Thủ tướng

Kim Jong Un lên lãnh đạo nước CHDCND Triều Tiên vào năm 2012

AFP dẫn nguồn Yonhap, ông Choe, người nhậm chức Phó Thủ tướng hồi tháng 6/2014, đã bị xử bắn hồi tháng 5 vừa qua, sau khi lên tiếng phản đối các chính sách lâm nghiệp của ông Kim Jong-Un.

Theo một nguồn tin không xác định phía Triều Tiên, ông Choe, 63 tuổi, chính trị gia cựu chiến binh, từng sang Hàn Quốc vào năm 2005, bị xử tử không chỉ bởi do thái độ thất vọng về chính sách lâm nghiệp của nhà lãnh đạo Kim, mà còn do không đạt được những kết quả mong đợi trong những dự án nhà nước khác, Yonhap cho biết.

Ông Choe nhậm chức Phó Thủ tướng hồi tháng 6/2014. Ông xuất hiện trên truyền thông vào tháng 12 năm ngoái, tại lễ kỷ niệm lần thứ 3 ngày mất nhà lãnh đọa Kim Jong-Il, nhưng sau đó thì “biến mất” - đã dấy lên lời đồn thổi rằng ông bị giáng chức, Đài truyền hình KBS (Hàn Quốc) đưa tin.

Triều Tiên xôn xao tin Kim Jong Un ra lệnh xử tử Phó Thủ tướng

Ông Choe Yong Gon (trái) rất tích cực trong quan hệ liên Triều. Trong ảnh: ông Choe gặp gỡ người tương nhiệm phía Hàn Quốc, Phó Thú tướng Park Byeong-won tại Seoul để trao đổi về tài liệu thương mại 12 điểm. Ảnh: Yonhap

Ông Choe có vai trò quan trọng trong mối quan hệ hai miền Nam - Bắc Triều, và là Chủ tịch phái đoàn của Hội nghị hợp tác kinh tế liên Triều vào tháng 6/2005. Trong quá trình thảo luận, Seoul và Bình Nhưỡng đã thông qua một tài liệu gồm 12 điểm mà theo đó có thể dẫn tới việc tăng cương trao đổi thương mại giữa hai bên.

Năm 2006, trong cuộc trả lời phỏng vấn với một tạp chí Triều Tiên, ông Choe hình dung Tổ hợp Công nghiệp Kaesong như một trung tâm hậu cần liên Triều tương lai.

Nguồn tin Triều Tiên cho biết, ngoài ông Choe, Kim Kun Sop, Vụ phó Vụ Tổ chức của Đảng Lao động Triều Tiên cũng bị xử tử do bất bình với chính sách của nhà lãnh đạo Kim, và phạm tội tham nhũng.

Theo Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc, Triều Tiên đã tử hình tới 70 người kể từ khi Kim Jong-Un lên lãnh đạo vào năm 2012.

Hồi tháng 4, các phương tiện truyền thông xôn xao với thông tin, Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong-Chol đã bị xử tử bằng súng phòng không vì tội bất tuân lệnh và ngủ gật trong các buổi lễ diễu binh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên xôn xao tin Kim Jong Un ra lệnh xử tử Phó Thủ tướng