Triều Tiên xác nhận thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới

Nhật Minh| 29/09/2021 16:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 29/9, Triều Tiên xác nhận đã tiến hành thử nghiệm tên lửa siêu thanh Hwaseong-8. Theo KCNA, đây là loại vũ khí mới và có ý nghĩa chiến lược trong thúc đẩy năng lực phòng thủ của nước này.

Theo KCNA, Viện Hàn lâm Khoa học quốc phòng Triều Tiên sáng 28/9 đã thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới Hwasong-8 tại Toyang-ri thuộc huyện Ryongrim, tỉnh Jagang.

KCNA cho biết, Ủy viên của Đoàn Chủ tịch Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, Pak Jong-chon đã cùng các quan chức hàng đầu trong lĩnh vực khoa học quốc phòng thị sát cuộc phóng thử tên lửa.

trieu-tien-thu-nghiem-ten-lua.jpeg
Trong ảnh (do KCNA đăng phát ngày 29/9/2021): Tên lửa siêu thanh mới Hwasong-8 được phóng thử thành công tại Toyang-ri thuộc huyện Ryongrim, tỉnh Jagang, Triều Tiên.

KCNA khẳng định, "việc phát triển tên lửa siêu thanh, một trong 5 nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của kế hoạch 5 năm đối với lĩnh vực vũ khí chiến lược nhằm phát triển khoa học quốc phòng và hệ thống vũ khí được đề ra tại Đại hội VIII Đảng Lao động Triều Tiên, đã được đẩy mạnh theo một tiến trình phát triển tuần tự, khoa học và đáng tin cậy".

KCNA cũng cho biết, vụ thử nghiệm đã xác nhận "sự ổn định của động cơ cũng như ống tên lửa trong lần đầu tiên được sử dụng" cho thấy, tất cả thông số kỹ thuật đều đáp ứng yêu cầu thiết kế; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của việc phóng tên lửa loại mới đối với việc phát triển hệ thống phòng thủ hiện đại của đất nước.

Các nhà khoa học đã kiểm tra khả năng điều hướng, khả năng cơ động của tên lửa, hiệu suất khí động học của đầu đạn lắp trên đó, cũng như "ống nhiên liệu" lần đầu tiên được giới thiệu tại Triều Tiên.

Trước đó, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC) cho biết, quốc gia láng giềng của họ đã bắn một vật thể bay không xác định về phía biển Nhật Bản. Các chuyên gia sau đó nhận định rằng đây là tên lửa đạn đạo.

Vụ phóng xảy ra chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên thử nghiệm "hệ thống tên lửa trên tàu hỏa mới" hôm 15/9 và tiến hành các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo tầm xa thế hệ mới vào các ngày 11 và 12/9. Bên cạnh loạt vụ phóng trên, cũng trong tháng 9 này, Bình Nhưỡng đã bày tỏ thiện chí cải thiện quan hệ liên Triều và thậm chí thảo luận về một cuộc gặp thượng đỉnh với Seoul.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 28/9 đã chỉ thị nhóm chuyên gia cố vấn an ninh quốc gia của mình tiến hành phân tích toàn diện các ý định của Triều Tiên đằng sau các vụ phóng và các tuyên bố thiện chí đối thoại gần đây để vạch ra cách thức ứng phó với tình hình an ninh.

Ông Moon đưa ra chỉ đạo trên sau khi nhận được báo cáo ngắn kết quả của cuộc họp khẩn Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) cùng ngày sau khi Triều Tiên tiến hành vụ phóng mới nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên xác nhận thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới