Triều Tiên sẽ phóng tên lửa tầm xa kỷ niệm 70 năm thành lập đảng cầm quyền?

Minh Thi| 22/07/2015 14:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 22/7 đưa tin, Triều Tiên đang tích cực hoàn thành việc nâng cấp bệ phóng vệ tinh mới để chuẩn bị phóng một tên lửa tầm xa, có thể vào tháng 10 tới.

Triều Tiên sẽ phóng tên lửa tầm xa kỷ niệm 70 năm thành lập đảng cầm quyền?

Triều Tiên giới thiệu tên lửa tầm xa trong lễ diễu binh lớn nhất trong lịch sử vào ngày 27/7/2013, kỷ niệm 60 năm kết thúc Chiến tranh Triều Tiên.

Trích dẫn một nguồn tin chính phủ giấu tên, Yonhap dẫn tin “tình báo đáng tin cậy” rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un đã ra lệnh phóng một vệ tinh để đánh dấu kỷ niệm lần thứ 70 ngày thành lập Đảng Lao động cầm quyền của Triều Tiên vào ngày 10/10/2015.

“Chúng tôi nghĩ rằng Triều Tiên sẽ gây ra một hành động khiêu khích vào lễ kỷ niệm 70 năm (thành lập Đảng Lao động), nguồn tin này cho biết.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc lại bác bỏ thông tin mà hãng thông tấn Yonhap đưa ra.

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định: “Đối với việc xây dựng cơ sở phóng tên lửa tầm xa của Triều Tiên, chúng tôi đang giám sát rất chặt chẽ”.

Theo nguồn tin của Yonhap, Triều Tiên đã hoàn thành việc nâng cấp bệ phóng lên 67m, với khả năng phóng một tên lửa có kích thước gấp đôi tên lửa Unha-3 - được phóng hồi tháng 12/2012.

Trước đó, việc phóng tên lửa Unha-3 đã bị cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ (như một vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo), và khiến Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc mở rộng lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng. Bởi theo nghị quyết của Hội đồng bảo an, Bình Nhưỡng bị cấm thử nghiệm bất cứ vụ phóng nào có sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo, nhưng các vụ thử nghiệm tên lửa tầm ngắn không bị trừng phạt.

Mặc dù vậy, Triều Tiên vẫn luôn khẳng định rằng việc phóng tên lửa này hoàn toàn nhằm mục đích nghiên cứu khoa học. Ba tháng sau đó, Triều Tiên tiếp tục phản ứng bằng việc tiến hành một vụ thử nghiệm hạt nhân thứ ba - được xem là mạnh nhất cho đến ngày nay.

Tuy vậy, việc nâng cấp các cơ sở vật chất tại Trung tâm Vũ trụ Sohae ở huyện Cholsan, tỉnh Bắc Phyongan (nơi phóng tên lửa của Triều Tiên) nằm dưới sự giám sát chặt chẽ của các nhà phân tích ảnh vệ tinh tại Viện Nghiên cứu Mỹ - Triều thuộc Đại học Johns Hopkins.

Trong một báo cáo gần đây, Viện đưa ra dự báo rằng vụ phóng tên lửa vào ngày 10/10 tới là khó khăn mặc dù không phải là không thể. Trong khi đó, Triều Tiên đã đưa ra những ý định rất rõ ràng.

Hồi tháng 5, khi tham quan một trung tâm chỉ huy vệ tinh mới được xây dựng, nhà lãnh đạo Kim Jong-Un tuyên bố sẽ đẩy mạnh các vụ phóng vệ tinh tiếp tục bất chấp sự đe dọa trừng phạt. Theo ông, “phát triển không gian không bao giờ có thể bị bỏ rơi, không có chuyện ai đó có thể chống lại nó”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên sẽ phóng tên lửa tầm xa kỷ niệm 70 năm thành lập đảng cầm quyền?