Triều Tiên lần đầu tiên hỗ trợ tài chính cho quốc gia khác sau 16 năm

Nhật Minh| 18/06/2021 06:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Triều Tiên đã hỗ trợ 300.000 USD cho Myanmar thông qua sáng kiến viện trợ nhân đạo ở châu Á do Liên hợp quốc dẫn đầu, The Korea Times ngày 17/6 đưa tin.

kim-jong-un.jpg
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Theo dữ liệu tài chính của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo Liên hợp quốc (OCHA), khoản hỗ trợ trên của Triều Tiên được cung cấp vào ngày 24/5/2021, gửi đến Quỹ Nhân đạo Myanmar (MHF).

Cần lưu ý rằng, đây là khoản đóng góp bằng tiền đầu tiên của Bình Nhưỡng cho một quốc gia khác kể từ năm 2005.

Năm 2005, Triều Tiên từng đóng góp tài chính cho Liên hợp quốc với số tiền 150.000 USD, gửi đến Indonesia, Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia, Maldives và Sri Lanka. Đây là các quốc gia bị ảnh hưởng bởi trận sóng thần tàn khốc hồi tháng 12/2004.

Triều Tiên hiếm khi quyên góp tài chính vì đây là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới. Ngày 16/6, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã tuyên bố về nguy cơ có thể xảy ra nạn đói ở nước này. Người đứng đầu Triều Tiên cho biết trận bão năm ngoái đã ngăn cản việc thực hiện kế hoạch trồng ngũ cốc, đo đó có những khó khăn trong việc cung cấp lương thực cho người dân trong nước.

Do đó, việc Triều Tiên quyết định hỗ trợ tài chính Myanmar thông qua sáng kiến của Liên hợp quốc cho thấy Bình Nhưỡng muốn duy trì quan hệ lâu dài với Naypyidaw.

Trước đó, vào hồi tháng 1/2021, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã gửi điện mừng tới Tổng thống Myanmar nhân kỷ niệm 73 năm ngày quốc gia Đông Nam Á này độc lập, The Korea Times đưa tin. Ông cũng bày tỏ hi vọng vào sự phát triển hơn nữa của mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

MHF trước đó kêu gọi khoản hỗ trợ 276 triệu USD để giúp Myanmar phục hồi sau cuộc đảo chính quân sự và làn sóng biểu tình tàn phá đất nước. Myanmar cũng đang vật lộn với cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19

Ngoài CHDCND Triều Tiên, Myanmar còn nhận được hỗ trợ từ Hàn Quốc và một số nước phương Tây. Khoản quyên góp lớn nhất được thực hiện từ Mỹ, với hơn 23 triệu USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên lần đầu tiên hỗ trợ tài chính cho quốc gia khác sau 16 năm