Triều Tiên kêu gọi các biện pháp phòng chống Covid-19 mạnh hơn

Trâm Anh (theo AFP)| 12/04/2020 23:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Triều Tiên kêu gọi các biện pháp mạnh mẽ hơn chống lại đại dịch Covid-19 đang lan rộng nhanh chóng tại cuộc họp do nhà lãnh đạo Kim Jong Un chủ trì mà không cho biết liệu nước này có báo cáo bất kỳ ca nhiễm virus corona nào hay không.

Triều Tiên kêu gọi các biện pháp phòng chống Covid-19 mạnh hơn

Chủ tịch Kim Jong-un chủ trì cuộc họp.

Triều Tiên đã bị cô lập và nhanh chóng đóng cửa biên giới sau khi virus này được phát hiện lần đầu tiên ở nước láng giềng Trung Quốc vào tháng 1 và áp dụng các biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt.

Các quan chức ở Bình Nhưỡng và các phương tiện truyền thông nhà nước đã nhiều lần khẳng định rằng Triều Tiên vẫn hoàn toàn không có trường hợp nào nhiễm virus corona, nhưng báo cáo được đưa ra hôm Chủ nhật không khẳng định thông tin đó.

Dịch Covid-19 - đã lây nhiễm hơn 1,7 triệu người trên toàn thế giới - đã trở thành "một thảm họa lớn đe dọa toàn nhân loại, bất kể biên giới và lục địa", Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin.

"Môi trường như vậy có thể trở thành điều kiện tạo ra một số trở ngại cho cuộc đấu tranh và tiến bộ của chúng tôi", KCNA tuyên bố và cho biết thêm rằng Bình Nhưỡng duy trì "tình hình chống dịch rất ổn định".

Cuộc họp của Văn phòng Chính trị của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động cầm quyền hôm thứ Bảy đã thảo luận về các nhiệm vụ chính sách thay đổi sau khi dịch bệnh xảy ra, KCNA báo cáo, khi các quan chức kêu gọi kiểm tra chặt chẽ và kỹ lưỡng về sự xâm nhập của virus.

Một nghị quyết chung đã được thông qua "về việc thực hiện triệt để hơn các biện pháp quốc gia để bảo vệ cuộc sống và sự an toàn của người dân Triều Tiên trong việc đối phó với dịch bệnh trên toàn thế giới", KCNA cho biết thêm.

Những bức ảnh do tờ báo Rodong Sinmun chính thức đăng tải cho thấy không có quan chức nào - kể cả Chủ tịch Kim - đeo khẩu trang và ngồi sát nhau cạnh nhau quanh một chiếc bàn tròn.

Các chuyên gia cho biết Triều Tiên đặc biệt dễ bị nhiễm virus corona vì hệ thống chăm sóc sức khỏe yếu kém và những người vượt biên khỏi Triều Tiên đã cáo buộc Bình Nhưỡng che đậy một ổ dịch.

Triều Tiên kêu gọi các biện pháp phòng chống Covid-19 mạnh hơn

Không có quan chức nào trong cuộc họp - kể cả Chủ tịch Kim - đeo khẩu trang và ngồi sát nhau cạnh nhau quanh một chiếc bàn tròn.

Là một phần trong các nỗ lực chống virus của mình, Triều Tiên đã đưa hàng ngàn người dân của họ và hàng trăm người nước ngoài - bao gồm các nhà ngoại giao - vào các khu vực cách ly và khử trùng.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết 709 người - 11 người nước ngoài và 698 người quốc tịch - đã được xét nghiệm virus vào ngày 2 tháng 4, trong khi hơn 24.800 người đã được xét nghiệm trước đó.

Gần như mọi quốc gia khác đã báo cáo các trường hợp nhiễm virus corona. Ngoài Trung Quốc, Hàn Quốc cũng phải chống chội với một trong những đợt bùng phát sớm nhất của virus.

Dựa trên dữ liệu quốc gia chính thức và số liệu của WHO, các trường hợp nhiễm bệnh được ghi nhận trên 193 quốc gia hiện đã vượt quá 1,7 triệu người, bao gồm hơn 108.000 ca tử vong.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên kêu gọi các biện pháp phòng chống Covid-19 mạnh hơn