Triều Tiên hối thúc Hàn Quốc ngừng tập trận quân sự với Mỹ

Hà Kim (Theo Yonhap)| 11/01/2018 13:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Triều Tiên vừa lên tiếng kêu gọi Hàn Quốc đình chỉ các cuộc tập trận với Mỹ vì cho rằng đây là nguyên nhân căn bản gây nên tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, Triều Tiên ngày 11/1 đã kêu gọi Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận quân sự với Mỹ và cho rằng đây chính là nguyên nhân gốc rễ làm gia tăng tình trạng căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.

Tờ Rodong Sinmun, nhật báo của đảng Lao động Triều Tiên nhấn mạnh, nếu chính quyền Hàn Quốc thực sự muốn giảm bớt căng thẳng và được hòa bình, thì trước tiên họ cần dừng tất cả các hành động quân sự mà họ đang tiến hành với Mỹ đế chống lại Triều Tiên.

Cũng theo tờ Rodong Sinmun, việc trang bị vũ khí cùng với các cuộc tập trận quân sự chung quy mô lớn nhằm đe dọa và tấn công Triều Tiên là nguyên nhân chính gây ra tình trạng căng thẳng liên Triều, đồng thời đẩy Bán đảo Triều Tiên vào tình trạng nguy hiểm không thể đoán định.

Bài bình luận nhấn mạnh, hai miền Triều Tiên không thể loại bỏ sự bất tin và đối đầu, cũng như không thể tiến tới thống nhất trong bối cảnh tình trạng căng thẳng quân sự kéo dài.

Triều Tiên hối thúc Hàn Quốc ngừng tập trận quân sự với Mỹ

Triều Tiên hối thúc Hàn Quốc ngừng tập trận quân sự với Mỹ

Được biết, lời kêu gọi này được đưa ra sau khi hai miền Triều Tiên ngày 9/1 nhất trí tổ chức các cuộc đối thoại quân sự nhằm làm dịu tình trạng căng thẳng trong khu vực.

Trong cuộc đàm phán ngày 9/1, Hàn Quốc và Triều Tiên đã ra tuyên bố chung về đàm phán cấp cao liên Triều, theo đó phía Triều Tiên sẽ cử đoàn Ủy ban Olympic quốc gia, các vận động viên, đội biểu diễn nghệ thuật, cổ động viên, một đoàn trình diễn Taekwondo và đoàn phóng viên tới Hàn Quốc tham dự Olympic mùa Đông PyeongChang 2018.

Ngoài ra, hai bên đạt được thỏa thuận về việc sẽ tiến hành tổ chức hội đàm quân sự nhằm giảm căng thẳng và cải thiện quan hệ liên Triều, tiếp tục tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao cũng như các cuộc đàm phán cấp chuyên viên về vấn đề Olympic mùa Đông PyeongChang 2018.

Trước đó, Hàn Quốc và Mỹ cũng đã nhất trí hoãn cuộc tập trận chung mang tên "Đại bàng non" và "Giải pháp then chốt" cho đến khi kết thúc Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018 diễn ra từ ngày 9 - 25/2 và kỳ thi đấu của các vận động viên khuyết tật từ ngày 9 - 18/3./.

Liên quan đến cuộc đàm phán cấp cao liên Triều, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã hoan nghênh cuộc tiếp xúc mới nhất trên Bán đảo Triều Tiên, song vẫn quyết định duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên hối thúc Hàn Quốc ngừng tập trận quân sự với Mỹ