Triều Tiên chỉ trích Mỹ "nuốt lời" sau thượng đỉnh ở Singapore

Hà Kim (Theo Reuters)| 05/08/2018 09:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Triều Tiên và Mỹ đã có những lời qua tiếng lại khi Washington tiếp tục áp đặt lệnh cấm vận kinh tế đối với Bình Nhưỡng mặc dù Triều Tiên đã có hành động tích cực.

Hãng tin Reuters cho biết, căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên lại một lần nữa bùng phát khiến cho những nỗ lực đàm phán nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân và tên lửa Triều Tiên từ lâu đã bị kém hiệu quả, mặc dù lãnh đạo hai nước đã cam kết với nhau tại Singapore vào tháng 6 vừa qua.

Theo đó, trong hội nghị Ngoại trưởng các nước ASEAN diễn ra tại Singapore ngày 4/8, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho cho biết, Triều Tiên giữ vững cam kết thực hiện tuyên bố chung Triều Tiên – Hoa Kỳ một cách có trách nhiệm và thành ý.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại đó là Mỹ vẫn tiếp tục có những hành động giống như trước đây, đi ngược với mong muốn của chính lãnh đạo của họ. Thay vì tôn trọng những cam kết, Hoa Kỳ lại càng đẩy mạnh kêu gọi thế giới giữ nguyên lệnh cấm vận đối với Triều Tiên và đang do dự không chấm dứt chiến tranh Triều Tiên.

Triều Tiên chỉ trích Mỹ

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho tại hội nghị các ngoại trưởng ASEAN ở Singapore ngày 4/8

Tuyên bố này được ông Ri đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã rời hội nghị này để đến Indonesia trong khuôn khổ chuyến công du Châu Á của mình.

Trước đó, ông Pompeo đã nói rằng những động thái cho thấy Triều Tiên có thể đang bắt đầu phát triển tên lửa là đi ngược với cam kết phi hạt nhân hóa của lãnh đạo Kim Jong-un.

Ông Pompeo cũng khẳng định rằng các hình thức trừng phạt ngoại giao và cấm vận kinh tế đối với Triều Tiên phải được giữ nguyên mới có thể giúp chương trình hạt nhân Triều Tiên kết thúc. Ông cũng cho rằng, Nga có thể đang vi phạm nghị quyết Liên Hợp Quốc khi vẫn cấp visa lao động cho người Triều Tiên.

Ngay lập tức Nga đã phủ nhận thông tin rằng, Moscow đang cho phép hàng ngàn người lao động Triều Tiên mới được nhập cảnh vào nước này và cấp giấy phép làm việc cho họ, một hành động vi phạm các lệnh trừng phạt mà Liên Hợp Quốc đang áp đặt. Đại sứ Nga tại Triều Tiên cũng phủ nhận việc Moscow bí mật cung cấp dầu mỏ cho Triều Tiên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên chỉ trích Mỹ "nuốt lời" sau thượng đỉnh ở Singapore