Triều Tiên vẫn xuất khẩu vũ khí trái phép bất chấp lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc

Hà Kim (Theo AFP)| 04/08/2018 16:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên Hợp Quốc cho biết Triều Tiên vẫn vi phạm lệnh trừng phạt về việc hạn chế nhập khẩu dầu và xuất khẩu các mặt hàng nằm trong danh sách cấm.

AFP ngày 4/8 trích dẫn báo cáo mới nhất của Liên Hợp Quốc cho biết, Triều Tiên vẫn chưa dừng chương trình hạt nhân và tên lửa, tiếp tục thách thức nghị quyết của Hội đồng Bảo an thông qua việc tăng cường các hoạt động vận chuyển bất hợp pháp dầu mỏ và than trên biển trong năm 2018.

Báo cáo dài 62 trang của Hội đồng Bảo an cho biết, Triều Tiên đã gia tăng hoạt động vận chuyển sản phẩm dầu từ tàu biển sang tàu biển một cách bất hợp pháp và đây là phương pháp chính của Bình Nhưỡng để tránh lệnh trừng phạt với sự tham gia của 40 tàu và 130 công ty liên doanh.

Triều Tiên vẫn xuất khẩu vũ khí trái phép bất chấp lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc

Một tàu nghi chuyển dầu cho tàu Triều Tiên

Báo cáo cũng cho biết, trừng phạt tài chính vẫn là một trong những biện pháp kém hiệu quả nhất đối với Triều Tiên. Các nhà ngoại giao Bình Nhưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc lách luật bằng cách tạo nhiều tài khoản ngân hàng ở nước ngoài.

Được biết, hoạt động vận chuyển sản phẩm cấm này đã giúp Triều Tiên thu về hàng chục triệu USD. Điển hình, việc cung cấp sắt, thép cho Trung Quốc, Ấn Độ cùng nhiều quốc gia khác mang về cho Bình Nhưỡng 14 triệu USD chỉ từ tháng 10/2017 đến tháng 3/2018.

Bên cạnh đó, Triều Tiên cũng tìm cách cung cấp vũ khí hạng nhẹ (SALW) cũng như các thiết bị quân sự khác, thông qua một nhà môi giới trung gian tại Syria, tới Libya, Yemen và Sudan. Hiện, đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc chưa bình luận về thông tin này.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thống nhất trừng phạt Triều Tiên từ năm 2006 nhằm chặn nguồn tài chính phục vụ cho chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng. Lệnh trừng phạt bao gồm các cấm vận xuất khẩu liên quan đến than, sắt, chì, hàng may mặc và hải sản, hạn chế nhập khẩu dầu thô và sản phẩm dầu tinh chế.

Hồi tháng trước, Mỹ đã yêu cầu Ủy ban trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cấm Triều Tiên nhập tất cả sản phẩm liên quan đến dầu sau khi có báo cáo cho rằng Bình Nhưỡng đã nhận quá mức nhiên liệu theo quy định thông qua việc vận chuyển hàng hải trái phép. Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc đã bỏ phiếu trì hoãn 6 tháng với đề xuất này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên vẫn xuất khẩu vũ khí trái phép bất chấp lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc