Triều Tiên âm thầm phát triển tên lửa mới

Hà Kim (Theo Sputnik)| 31/07/2018 16:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các cơ quan tình báo Mỹ đã phát hiệu dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang phát triển các tên lửa mới bao gồm cả loại có thể tiếp cận với lục địa Mỹ.

Ngày 31/7, hãng Sputnik dẫn nguồn tin từ các quan chức thân cận với cơ quan tình báo Mỹ cho biết, Triều Tiên đang cải tạo một nhà máy từng được sử dụng để sản xuất tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên cho chính phủ.

Bằng chứng cho thấy, Triều Tiên đang nghiên cứu ít nhất 1 hoặc 2 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) được chạy bằng nhiên liệu lỏng tại một cơ sở lớn ở Sanumdong, ngoại ô của thủ đô Bình Nhưỡng. Nhà máy này từng chế tạo 2 ICBM, bao gồm tên Hwasong-15, tên lửa đầu tiên có tầm bắn đến Bờ Đông nước Mỹ.

Triều Tiên âm thầm phát triển tên lửa mới

Hình ảnh vệ tinh chụp cơ sở tập trung tên lửa Sanumdong ở phía nam Bình Nhưỡng

Theo nguồn tin cho thấy, Triều Tiên vẫn phát triển năng lực hạt nhân và tên lửa đạn đạo sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un ký văn bản ghi nhận tiến độ đàm phán và cam kết phi hạt nhân tại hội nghị thượng đỉnh ngày 12/6.

Mặc dù, các nguồn tin tình báo không khẳng định việc Triều Tiên tăng cường khả năng của mình nhưng chỉ rõ quốc gia này vẫn tiếp tục chế tạo các loại vũ khí hiện đại này.

Trước đó, Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats cho biết không chắc về khả năng Triều Tiên sẽ tháo dỡ chương trình hạt nhân trong vòng một năm. Ông Coats cũng đề cập đến những phát biểu của Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo, người trước đây đã nói rằng việc phá hủy hoàn toàn kho vũ khí hạt nhân Triều Tiên sẽ mất một thời gian dài.

Vào tháng 6, CBS News đã đưa tin, Bình Nhưỡng đồng ý phá hủy một địa điểm thử nghiệm được sử dụng phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng vươn tới lãnh thổ Mỹ, bãi thử tên lửa Sohae ở tỉnh Pyongan phía Bắc Triều Tiên, đây là nơi từng thử nghiệm tên lửa tầm xa Hwasong-15.

Vào tháng 5, Triều Tiên đã đồng ý hủy các tên lửa ICBM và lần đầu tiên các thanh sát viên quốc tế tiếp cận với kho dự trữ hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên âm thầm phát triển tên lửa mới